X

ชาวท่าปลาชุมชนเสียสละสร้างเขื่อนสิริกิติ์ “สืบสานประเพณีตานก๋วยสลาก”

ที่วัดสิงห์คอมพัฒนาหมู่ 7 ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ผู้นำท้องถิ่นท้องที่และพี่น้องประชาชน ต.ท่าปลา ชุมชนซึ่งอพยพจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ เมื่อปี 2512 หรือ 50 ปีที่ผ่านมา นำโดยนางพัชรีพร คำวังจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านสิงห์คอมพัฒนา ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น “ประเพณีตานก๋วยสลาก” ที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่บรรพบุรุษ หรือ ก่อนย้ายมาอยู่ยังที่ราชการจัดสรรให้ในปัจจุบัน เพื่อสืบทอดประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวท่าปลาให้คงอยู่สืบไป

นางพัชรีพร กล่าวว่า ประเพณีต๋านก๋วยสลาก นั้น พี่น้องประชาชนชาวท่าปลา ต่างจัดเตรียมสิ่งของไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนม ดอกไม้ ของใช้ มาจัดเตรียมใส่ “ก๋วย” ซึ่งเป็นตะกร้าสานด้วยไม้ไผ่ ลักษณะคล้ายชะลอม   ก๋วยสลากมีอยู่ หลากหลายแบบหลายขนาด  พร้อมเขียน “เส้นสลาก” ซึ่งเป็นใบลานหรือใบตาล โดยระบุข้อความลงไปในเส้นสลาก ว่าใครเป็นของ เพื่อถวายพระสงฆ์ อุทิศส่วนกุศลไปหาบรรพบุรุษหรือญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ

ทั้งนี้ประเพณีตานก๋วยสลาก ของชาวท่าปลา จัดขึ้นหลังเทศกาลออกพรรษา หรือ ช่วงที่ชาวบ้านเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวนาปี พร้อมนำผลผลิตพืชผัก ผลไม้ ข้าว จัดลงก๋วยสลากเพื่อนำถวายพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวด้วย และจัดขึ้นทุกหมู่บ้านโดยแต่ละวัดจะจัดงานสลับกันไป ไม่ให้ตรงกัน เพื่อที่แต่ละหมู่บ้านจะได้ไปร่วมงานกัน นับเป็นประเพณีที่แสดงถึงความสัมพันธ์ ความสามัคคีระหว่างญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน และความสามัคคีระหว่างหมู่บ้าน ที่ทำให้เกิดการไปมาหาสู่กันของญาติพี่น้อง แม้ชาวท่าปลาจะแยกย้ายไปอยู่ในที่ราชการจัดสรรให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์