X

จังหวัดนนทบุรีสืบสานงานบุญเข้าพรรษาจัดประกวดเทียนพรรษาพร้อมแห่รอบเขตเทศบาล

จังหวัดนนทบุรีสืบสานงานบุญเข้าพรรษาจัดประกวดเทียนพรรษา พร้อมจะทำการแห่เทียนไปรอบเขตเทศบาลเมืองนนทบุรีเทียนทั้งหมดจะนำไปถวายให้กับวัดในเขตเทศบาลทั้ง 24 วัด

วันที่ 28 มิถุนายน 2562 นายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี  นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรีนายบัญชา ฉันทดิลก ผู้จัดการใหญ่กิจกรรมการตลาด  บริษัทเดอะมอลล์กรุ๊ปจำกัด ดร.มนัส  ชูผกา ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสบริษัทบางซื่อโรงสีไฟเจียเม้งจำกัด(ข้าวหงส์ทอง) ร่วมกันแถลงข่าวโครงการจัดการประกวดเทียนพรรษาและประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2562 และหล่อเทียนเป็นปฐมฤกษ์ณศาลาริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี วันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาที่พระสงฆ์เถรวาทจะพักประจำอยู่ที่วัดโดยไม่ไปค้างแรมที่อื่นเป็นเวลา 3 เดือนหรือที่เรียกว่าจำพรรษาอันเป็นโอกาสให้ได้ศึกษาพระธรรมวินัยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ด้วยกันซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย

จังหวัดนนทบุรีร่วมกับเทศบาลนครนนทบุรีจัดโครงการประกวดเทียนพรรษาและประเพณีแห่เทียนประจำปี 2562 ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ณ บริเวณริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรีและจะทำการแห่เทียนพรรษาไปรอบเขตเทศบาลโดยจะสิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์สาขางามวงศ์วาน  โดยเป็นการจัดการแห่เทียนในรูปแบบของรถบุปผชาติที่นำต้นไม้ดอกไม้และวัสดุต่างๆที่เป็นการไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมประดับประดาด้วยฝีมือและความประณีตเพื่อเป็นการส่งเสริมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณให้คงอยู่โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐภาคเอกชนสถานศึกษาชุมชนและวัดต่างๆที่อยู่ในเขตเทศบาลร่วมกันจัดทำและตกแต่งต้นเทียนพรรษาอันเป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นการมีส่วนร่วมของชุมชนแสดงให้เห็นถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความสามัคคีของชุมชนโดยจะนำเทียนดังกล่าวไปถวายวัดที่อยู่ในเขตเทศบาลทั้ง 24 วัด

สำหรับงานประเพณีแห่รถเทียนพรรษาของเทศบาลนครนนทบุรีอาจจะแตกต่างจากงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของหลายจังหวัดที่ต่างก็มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่    รถเทียนพรรษาของนนทบุรีก็มีความสวยงามปราณีตบรรจงจากความตั้งใจที่แสดงออกผ่านฝีมือในการถักถ้อยร้อยมวลบุปผาชาตินานาชนิดผ่านการสื่อสารที่งดงามอ่อนช้อยหรือจากวัสดุเหลือใช้ที่เน้นการรักษาสิ่งแวดล้อมออกมาเป็นงานฝีมือที่โดดเด่นเป็นหนึ่งไม่แพ้ที่ใดทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนนทบุรีให้เป็นที่รู้จักอีกทางหนึ่งด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน