X

อาสา วอชด็อกไทยแลนด์ แจ้งตำรวจจับ ฟาร์มสุนัขทารุณกรรมสัตว์

วอชด็อกไทยแลนด์แจ้งตำรวจจับฟาร์มสุนัขทารุณกรรมสัตว์ หลังจากเข้าตรวจสอบพบสุนัขป่วยหลายตัวรวมถึงนกเขาใหญ่เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกตรวจยึดทันที

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 เม.ย. ร.ต.อ.สุธน จิตตภูมิภักดี  รอง สว.สอบสวน สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี รับแจ้งจาก  น.ส.ศรัณ์ชนก พงษ์กมลานนท์ อาสาวอชด็อกไทยแลนด์ ว่า  ที่ฟาร์มสุนัขไม่มีเลขที่ ถนนเทศบาล 7 ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี  มีการทารุณกรรมสัตว์ โดยมี นายศักดินนท์ บุญพิทักษ์ บ้านเลขที่ 13 ม.5 ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นเจ้าของ ฟาร์มสุนัข  จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย  พ.ต.ท.พฤฒ จำรูญศาสน์ รอง ผกก.ป นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  โรเจอร์ โลหะนันท์ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย นายชัยวัฒน์ โยธคล ผอ.กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ ที่เกิดเหตุเบ็นเพิงพักไม่มีเลขที่ พบนายศักดินนท์ บุญพิทักษ์ อยู่ภายในโดยนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในพบสุนัข ที่อยู่ในกรง และ ในคอกที่กั้นไว้ จำนวน 42 ตัว พบนกเขาใหญ่ด่าง อยู่ในกรงเล็กและกรงใหญ่ กว่า 30 ตัว ไก่แจ้ อีก กว่า 20 ตัว จากการตรวจสอบ พบว่า มีสุนัขที่มีอาการป่วย จำนวนหลายตัว และมีอายุมากแล้ว จำนวนหลายตัว จึงได้ทำการบันทึกตรวจยึด

นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า  จากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีใบรับรองของสุนัขแต่ละตัว ว่ามีการให้วัคซีน อะไรมาบ้าง และผู้ที่ออกใบอนุญาต ปศุสัตว์ ก็ควรเข้ามาตรวจสอบด้วยว่า ผู้ขออนุญาตทำอย่างไร เพราะกระบวนการผลิตสัตว์ขึ้นมานั้นมันถูกต้องหรือไม่ และที่ผ่านมาได้มีการตกลงกันว่าจะไม่นำสุนัขมาขายอีก แต่ก็กลับมาทำอีกและยังมีสัตว์ที่ป่วยหลายตัว และสัตว์ ที่กำลังจะออกลูก และออกลูกแล้วก็มี แต่สุขภาพไม่แข็งแรง สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ ที่ปรึกษากฎหมาย วอชด็อกไทยแลนด์ กล่าวว่า วันนี้ก็ได้เข้าตรวจสอบฟาล์มที่เอาน้องหมาที่มีอายุมากแล้วมาผลิตลูก โดยเป็นการค้าสัตว์ที่คุณภาพสัตว์ไม่มีเลย หลายตัวที่ป่วยและไม่ได้รับการรักษา เช่นโรคจากช่องปากและโรคจากผิวหนัง สภาพการเลี้ยงดูที่อยู่กันอย่างอัดแน่นในเพิงเล็กๆ จำนวน 42 ตัว ด้วยกันโดยมีพวกสัตว์ปีกร่วมอยู่ด้วย โดยการกระทำดังกล่าวนี้ เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ และสุขภาพสัตว์ โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยเจ้าของรับปากว่าจะไม่ทำอีก โดยครั้งก่อนที่นำน้องหมากลับไปรักษา ก็เสียชีวิต บางตัวก็คลอดลูกตาย แม่หมามีอายุแก่มากและผอมมาก แม่หมาสุขภาพไม่ดีลูกก็จะตายหลังคลอด โดยวันนี้ของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ร่วมกับกรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นการเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์และการดูแลสุขภาพสัตว์ โดยหลังจากนี้ก็จะอายัดสัตว์ไว้และนำสัตว์ไปดูแลรักษาต่อไป นายศักดินนท์ บุญพิทักษ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าได้รับสุนัข มาขายต่อให้กับชาวบ้านและส่งขายต่อที่สวนจตุจักร ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน ได้ไปติดต่อที่ปศุสัตว์ แล้ว แต่วัคซีนหมดจึงยังไม่ได้ฉีด ขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ และไม่นำสุนัขไปฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า โดยข้อหา ไม่นำสุนัขไปฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ยินยอมให้พนักงานปศุสัตว์เปรียบเทียบปรับภายใน 15 วัน  ส่วนขอหาทารุณกรรมสัตว์ นายศักดินนท์ บุญพิทักษ์ ให้การรับสารภาพ ส่งฟ้องศาลดำเนินคดี มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ ไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน