X

นนทบุรี นนทบุรีเลือกตั้งล่วงหน้าวุ่น หลังคณะกรรมการประจำหน่วยเขียน หน่วยการเลือกตั้งผิดเขต

นนทบุรีเลือกตั้งล่วงหน้าวุ่น หลังคณะกรรมการประจำหน่วยเขียน หน่วยการเลือกตั้งผิดเขต

จากกรณีที่มีประชาชนได้ร้องเรียนมายังเพจสำนักข่าว ว่าได้เดินทางไปใช้สิทธิ์การเลือกตั้งล่วงหน้าที่ เขต 2 นนทบุรี สนามกีฬากลางนนทบุรี ต.บางกร่าง อ.เมืองนนทบุรี เจ้าหน้าที่ประจำเขต เขียนเลขเขตเลือกตั้งหน้าซองผิดแบบนี้ต้องทำยังไงคะ เพราะคิวก่อนหน้าเขียนผิดหมดเลย

ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบ น.ส.อภัสนันท์ หรือโอ๋ เชื่อถือเจริญกิจ อายุ 45 ปี ชาว จ.ระนอง ซึ่งมาอาศัยและทำงานในพื้นที่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี โดยผู้ร้องได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จ.ระนอง เขต 1 ลำดับที่ 5205 แต่เจ้าหน้าที่เขียนหน้าซองเอกสาร เป็นจังหวัดระนอง เขต 2 น.ส.อภัสนันท์ หรือโอ๋ เชื่อถือเจริญกิจ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้มีสิทธิ์การเลือกตั้งอยู่ที่ เขต 1 จังหวัดระนอง เมื่อเช้าเวลา 09.30 น.ตนได้เดินทางไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่สนามกีฬาจังหวัดนนทบุรี  เป็นสนามเลือกตั้งที่ 2 เมื่อไปถึงตนได้ต่อคิวที่เต้นท์ 10 จากนั้นได้ตรวจสอบสิทธิ์และลำดับ เมื่อมาถึงคิวก่อนหน้าตนโดยเขาเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ด และเขาถูกเขียนหน้าซองว่าเขต 2 ทั้งที่เขาลงเลือกตั้ง จ.ร้อยเอ็ด เขต 8 จึงได้มีการทักท้วงกัน แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าต้องเขียนเขต 2 ตนก็เอ๊ะใจอยู่ เมื่อมาถึงคิวของตนเจ้าหน้าที่ก็เขียนหน้าซองว่า จ.ระนอง เขต 2 อีก ตนจึงยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ดูว่าตนลงทะเบียน จ.นะนอง เขต 1 ต้องเขียนเขตตามที่ลงทะเบียนหรือไม่ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่นั่งอยู่ก็นิ่งกันหมด ตอบไม่ได้ จึงได้มีการถามประธานประจำหน่วยเลือกตั้ง และประธานได้ยืนยันกลับมาว่าให้เขียนเขตเลือกตั้งตามแต่ละจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ ไม่ใช่เขียนเขต 2 นนทบุรี ตนจึงได้ถามต่อว่าแล้วบัตรที่ลงคะแนนไปแล้วเกือบครึ่งหีบที่เขียนเขต 2 จะแก้ไขอย่างไร ก็ไม่ได้รับคำตอบ แต่ทางประธานประจำหน่วยได้สั่งให้แก้ไขการเขียนเขตใหม่ เรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ว่าต้องเขียนเขต 2 ทั้งหมด เท่ากับว่าที่ลงคะแนนไปแล้วซองถูกเขียนผิดทั้งหมด

น.ส.อภัสนันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนในการเลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนทุกคนต้องลงทะเบียน การเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องตรวจสอบลำดับที่เท่าไหร่และจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ ให้ถูกต้อง จากนั้นตรวจสอบรายชื่อกับสมุดทะเบียน ว่ามีชื่อหรือไม่ เมื่อมีชื่อแล้วก็ให้เซ็นชื่อรับรองพร้อมยื่นบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่จะเขียนหน้าซองมาให้กับผู้เลือกตั้งล่วงหน้า หลังจากได้ซองให้ไปรับบัตรสีม่วงและสีเขียว เพื่อที่จะลงคะแนน ก่อนจะใส่ซองปิดผนึก หลังจากหย่อนซองเลือกตั้งแล้วจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

น.ส.อภัสนันท์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ตนกังวลว่าบัตรที่หย่อนลงคะแนนไปแล้วก่อนหน้า รวมทั้งบัตรของตนที่มีการแก้ไขหน้าซอง จะกลายเป็นบัตรเสีย จึงอยากทราบว่าทาง กกต.จะจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ตนยังไม่แน่ใจว่าจุดอื่นๆจะผิดพลาดเหมือนกันหรือไม่ เพราะเป็นความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้บัตรเหล่านี้ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขตนเกรงว่าบัตรจะถูกส่งไปผิดเขตเลือกตั้ง อาจทำให้ได้ สส.ที่ไม่ใช่ตนเลือกไว้ อาจทำให้ตนต้องเสียสิทธิ์ไป จึงอยากให้ทางกกต.ชี้แจงข้อผิดผลาดว่าเกิดจากอะไร และจะแก้ไขอย่างไร ตนไม่อยากเสียสิทธิ์ไป และเพื่อความสบายใจของประชาชนที่ลงคะแนนไปแล้ว

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทาง กกต.จ.นนทบุรี แล้วซึ่งได้รับคำตอบว่าขอตรวจสอบข้อเท็จจริงและประชุมหาสาเหตุก่อนจึงจะให้ข้อมูลได้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน