X

นนทบุรี 6 ผู้ต้องหาคดีแตงโม เข้าพบอัยการ จ.นนทบุรี ฟังคำสั่งในคดี โดยอัยการเลื่อนนัดสั่งฟ้องเป็นครั้งที่ 3

6 ผู้ต้องหาคดีแตงโม เข้าพบอัยการ จ.นนทบุรี ฟังคำสั่งในคดี โดยอัยการเลื่อนนัดสั่งฟ้องเป็นครั้งที่ 3

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 ก.ค.65 ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี   ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดาพัชรวีระพงษ์ รวม 6 คน ประกอบด้วย นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์  นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาทร นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ และนายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี  ที่ต้องเดินทางมารายงานตัว ตามคำสั่งของพนักงานอัยการเพื่อฟังคำสั่ง  ตามที่ทางอัยการจังหวัดนนทบุรี นัดฟังคำสั่งในคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ หลังจากทางอัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งเลื่อนฟังคำสั่งมาแล้ว 2 ครั้ง  ในครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 65 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาเนื่องจากทางอธิบดีอันการ ภาค1  มีคำสั่งให้สอบเพิ่มในบางประเด็นที่ยังไม่ครบ เพื่อให้สิ้นข้อสงสัย

เวลา  08.30 น. นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความส่วนตัวของแซน-วิศาพัช  มโนมัยรัตน์ เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการนนทบุรี  กล่าวว่าวันนี้ได้เดินทางล่วงหน้ามาเพื่อเตรียมความพร้อมหากทางอัยการมีคำสั่งฟ้องในคดีโดยส่วตัวคิดว่ามีความล่าช้ามามากแล้ว แต่คงต้องดูคำสั่งของทางพนักงานอัยการ

ส่วนตัวอยากให้มีการยื่นฟ้องในวันนี้เพราะครั้งนี้เลื่อนมาแล้วเป็นครั้งที่ 3  อย่างไรก็ตามต้องรอดูคำสั่งพนักงานอัยการอีกครั้ง วันนี้เราจะรอฟังคำสั่งพนักงานอัยการ แล้วจะปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรต่อ ในเบื้องต้นก็จะมีคุณแซนกับคุณกระติกที่จะร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานอัยการ หากจะมีการร้องทางเราก็ต้องร้องในระดับชั้นที่สูงขึ้นไปคืออัยการสูงสุด

เพราะความยุติธรรมที่ล่าช้า จะทำให้เกิดความไม่ยุติธรรม ซึ่งผู้เสียหายควรที่จะได้รับการชดเชยอย่างรวดเร็ว ผู้ต้องหาก็ควรได้รับการพิสูจน์ว่าผิดหรือบริสุทธิ์ เพราะทุกวันนี้ผู้ต้องหาบนเรือก็ถูกสังคมว่าผิด ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้พิสูจน์ว่าผิดหรือบริสุทธิ์ คือเราอยากให้จบในขั้นตอนนี้ แล้วไปต่อในขั้นตอนของผู้พิพากษา

นายพรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่เราไม่ส่งโทรศัพท์มือถือให้พนักงานสอบสวน ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็แจ้งข้อหาในวันนั้นเลย ในข้อหาขัดคำสั่งนำพยานวัตถุส่งมอบให้ เพราะโทรศัพท์มันเคยส่งมอบไปแล้วและระยะเวลานานมากแล้ว มันไม่น่าจะมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม เพราะพนักงานสอบสวนเคยนำข้อมูลในโทรศัพท์ไปหมดแล้ว ก็จะเหลือแต่ข้อมูลส่วนตัวที่เป็นความลับของผู้ครอบครองโทรศัพท์ ซึ่งผู้ต้องหามีสิทธิ์ปฏิเสธ

ซึ่งวันนี้ก็ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้พร้อมหมด เพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยตัวในชั้นศาลหากมีการสั่งฟ้อง และการที่คดีตรงนี้ช้าไป ในส่วนคดีที่เราจะฟ้องกลับก็จะช้าไปด้วย เพราะในทางกฎหมายเราจำเป็นต้องให้ข้อเท็จจริงนิ่ง เพื่อไม่ให้เป็นข้ออ้างในการต่อสู้ พนักงานอัยการสั่งฟ้องเราก็จะดำเนินการฟ้องบางคนทันทีเพราะเราร่างฟ้องไว้แล้ว

เวลา 09.00 น. กระติก-อิจศรินทร์  จุฑาสุขสวัสดิ์ เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการนนนทบุรี เป็นคนแรก ก่อนเดินขึ้นไปรายงานตัวบนสำนักงาน จากนั้นในเวลาไล่เลี่ยกัน จ๊อบ-นิทัศน์  กีรติสุทธิสาทร เดินทางมาถึงก่อนรีบขึ้นไปรายงานตัว โดยผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์แต่ก็ไม่ยอมพูดแต่อย่างใด

เวลา 09.30 น. โรเบิร์ต-ไพบูลย์  ตรีกาญจนานันท์ เดินทางมาถึงเดินตรงขึ้นสำนักงานรายงานตัว ส่วนเอ็ม-ภีม  ธรรมธีรศรีและปอ-ตนุภัทร  เลิศทวีวิทย์   เดินทางมาถึงได้จอดรถบริเวณด้านข้างของสำนักงานเพื่อหลบสื่อมวลชนจำนวนมากหลายสำนักที่มาปักหลักทำข่าวอยู่ด้านหน้าอาคารสำนักงาน แต่ก็ไม่รอดพ้นสายตา ทันที่ที่ลงจากรถสื่อมวลชนต่างพากันกรูเข้าไปถ่ายภาพและขอสัมภาษณ์แต่ก็ไม่ยอมปริปากพูดแต่อย่างใด ก่อนรีบเดินไปรายงานตัวกับทางเจ้าหน้าที่ทันที

เวลา 10.30 น.  แซน-วิศาพัช  มโนมัยรัตน์ เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการนนทบุรี ก่อนรีบเดินขึ้นไปรายงายตัวเป็นคนสุดท้าย หลังเข้าใจว่าในกรณีที่เลื่อนฟังคำสั่ง ทางทนายความส่วนตัวได้นัดให้ไปเจอกันที่สำนักงานอัยการสูงสุด จึงเป็นเหตุให้เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการนนทบุรีล่าช้า

โดยบรรยากาศภายในห้องที่รายงานตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คนเข้า มีน.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์หรืออัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี พูดคุยกับกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมดและทางทนายความส่วนตัวของแต่ละคนด้วยสีหน้าที่เคร่งครียดนานกว่า 30 นาที หลังทราบว่าทางอัยการภาค 1 มีคำสั่งเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องออกไปอีกเป็นครั้งที่ 3 ก่อนจะมีการตกลงกับกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด ในการกำหนดวันฟังคำสั่งอีกครั้ง โดยกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมดมีอาการไม่พอใจ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไป

ทั้งนี้ กระติก-อิจศรินทร์ แซน-วิศาพัช และนายพรศักดิ์ทนายความส่วนตัว ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกระติก-อิจศรินทร์ กล่าวว่า การที่พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเลื่อนฟังคำสั่งไปเป็นวันที่ 3 ส.ค.65  เท่าที่ทราบออกสำนวนจากสำนักงานอัยการภาค 1 ยังไม่ส่งกลับมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ก็เลยต้องมีเหตุเลื่อนไปเป็นวันที่ 3 ส.ค.นี้ ถึงนัดหน้าน่าจะเรียบร้อยหมดแล้ว  เราจะใช้สิทธิ์ไปร้องขอความเป็นธรรมที่อัยการสูงสุด  ช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ เพื่อร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งเป็นสิทธิ์ของเราตามรัฐธรรมนูญ เรามีสิทธิ์อะไรเราก็ใช้สิทธิ์ตรงนั้น จริงๆ ต้องรวดเร็วและเป็นธรรมนี่คือประโยคหนึ่งของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตอนนี้ผ่านไป 4 เดือนแล้ว แต่ก็ไม่ได้รวดเร็วอย่างที่เราคิดแล้วยุติธรรมไหมเราก็รู้สึกว่าเราไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเราโดนแจ้งข้อกล่าวหาบางข้อที่เรารู้สึกว่ามายังไง แต่เรื่องนี้เราก็เคารพในกระบวนการ เราไม่ได้ไปก้าวก่าย บางอย่างเราก็รู้สึกสับสน เราไม่เข้าเราไม่เข้าใจหรอกกฎหมายว่ายังไงหรือเราจึงต้องมีทนายคอยให้คำปรึกษาตลอด แต่เรารู้สึกว่าอะไรที่ป้องกันตัวเองได้มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญเราก็หยิบมาใช้

ช่วงบ่ายจะเดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นแนวทางเดียวกันทั้งหมดพวกเราสามัคคี แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไปใช้สิทธิ์ที่มีขอความยุติธรรมให้กับพวกเราด้วยเพราะมีไว้สำหรับทุกคน ส่วนที่ว่าเราได้รับความยุติธรรมหรือไม่เรายังไม่ทราบเลยเพราะเรื่องยังไม่ถึงศาล คือศาลตัดสินมาอย่างไร ณ วันนั้นเราถึงจะรู้ว่าเราได้รับความยุติธรรมหรือไม่ คือตอนนี้เราเป็นผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ต้องหา ตอนนี้เป็นเรื่องของคนนอกสำนวนมากกว่าที่ออกมาทำให้เราตกเป็นจำเลยของสังคม   ซึ่งสถานะตอนนี้ยังเป็นผู้ต้องหา ก็อยากเป็นจำเลยแล้ว จะได้ไปต่อสู้คดี ตอนนี้เป็นผู้ต้องหาก็เดี๋ยวก็โดนเรียกสอบโดนเรียกนู่นเรียกนี่ เราก็ต้องให้ความร่วมมือหากไม่ให้ความร่วมมือเราก็จะโดนแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีกเรารู้สึกเหมือนว่าเราเดือดร้อน ทั้งในเรื่องของเวลาและอีกอย่างเป็นเรื่องของคนนอกสำนวน ที่พยายามจะเข้ามาในสำนวนอยู่ตลอดเวลา คนมีแสงอะไรก็ตาม

ด้าน แซน-วิศาพัช กล่าวว่า เราไม่ทราบว่าเขามีเจตนาอะไรแต่ทำให้ปั่นป่วนไปหมดเลยในทุกกระบวนการ ซึ่งเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรจะเอามาโฟกัส เอามาตีประเด็นให้เป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต คิดว่าเขาไม่น่าจะมีความรู้ในด้านกฎหมาย เพราะถ้าไม่อย่างนั้นเขาคงไม่ออกมาพูดอย่างนี้ ทำไมเขาไม่ไปก่อร่างสร้างตึกอย่างที่เขาเรียนมา เขาจบทางด้านนั้นมาเขาน่าจะเก่งกว่าไม่ใช่มานั่งปั้นน้ำเป็นตัว ซึ่งอาจจะไม่ใช่ทางของเขาเขาควรจะหยุดได้แล้ว ถ้าเขาหาทางลงไม่ได้ก็แค่ขอโทษเป็นตัวอย่างที่ดีให้เยาวชนคนรุ่นหลัง ว่าอย่างน้อยทำผิดแล้วขอโทษเป็น  ซึ่งเป็นคนเดียวที่มีปัญหานะตอนนี้   หลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเสร็จสิ้น กระติก-อิจศรินทร์ แซน-วิศาพัช ได้เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อร้องขอความเป็นธรรมในเรื่องคดีที่ทางอัยการภาค1 ที่สั่งฟ้องคดีล่าช้าทันที

ด้าน น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์หรืออัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี  กล่าวว่าได้เลื่อนวันนัดให้มาฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ เป็นในวันที่ 3 ส.ค.65 เวลา 10.00 น. ส่วนสาเหตุที่เลื่อนเพราะคดีอยู่ในการพิจารณาในบางส่วนในรายละเอียด ผู้บังคับบัญชาแจ้งมาว่าเป็นแค่ขั้นตอนในส่วนของราชการตามปกติ คิดว่านัดหน้าจะไม่มีการเลื่อนอีกแล้ว  ส่วนสาเหตุที่เลื่อนไปวันที่ 3 ส.ค.65 ในส่วนของสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ไม่ได้ล่าช้า ซึ่งเดิมจะนัดให้เสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ แต่มีการติดขัดของทั้งสองฝ่าย  กว่าจะได้วันนัดที่เวลาตรงกัน ซึ่งก็ได้อธิบายและแจ้งข้อมูลให้กับทางผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว ผู้บังคับบัญชาการ กำชับมาให้เร็วขึ้น ซึ่งวันที่ 3 ส.ค. นั้นเร็วที่สุดแล้วทุกฝ่ายสะดวก

ในกรณีที่ผู้ต้องหาไม่สบายใจก็พอจะทราบข้อมูลจากสื่อมวลชนแล้ว ตนก็บอกเขาไปแล้วในรายละเอียด ส่วนในสำนวนบุคคลภายนอกขอไม่เอ่ยถึงเลย เป็นเรื่องการให้ข้อมูลของคนอื่น ในส่วนของสำนักงานการพิจารณาสำนวนแต่ละครั้ง มันเป็นเรื่องของข้อเท็จจริงเหตุและผลในสำนวน ส่วนบุคคลภายนอกใครก็แล้วแต่ที่ให้ข้อมูล ในการรับฟังก็ต้องใช้วิจารณญาณ

ส่วนคำสั่งที่ให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมเบื้องต้นทราบจากผู้บังคับบัญชาว่าการสอบสวนบริบูรณ์หมดแล้วส่วนคำตอบจะเป็นในครั้งหน้าวันที่ 3 สิงหาคม ส่วนกรณีถ้าแม่จะขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วม หลักการในการขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วม ก็เพิ่งทราบจากสื่อมวลชนขออธิบายว่า  ถ้ามีการฟ้องคดีของผู้เสียหายแล้ว แล้วจะมีการขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ ถ้าปรากฏว่าผู้เสียหายได้ถอนฟ้อง เพื่อขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม ตามกฎหมายก็มีสิทธิ์ขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมได้  แต่ต้องถอนฟ้องเพื่อขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ

น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวอีกว่า ถ้ามีการฟ้องคดีแล้วไม่ได้ประสงค์ถอนฟ้องเพื่อเป็นโจทก์ร่วม ก็เป็นดุลพินิจ แต่ถ้ามีการฟ้องคดีแล้ว เวลายื่นคำร้องจะมีการสอบถามในรายละเอียด เพราะเรื่องนี้เป็นการให้ข้อมูลเราไม่รู้ในรายละเอียด ว่าที่ผู้เสียหายฟ้องคดีมีการถอนฟ้องในลักษณะไหน ถ้าจะให้คำตอบจะไม่ถูกต้อง แต่ตามฎีกาบรรทัดฐานถอนฟ้องเพื่อเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ สามารถเข้ามาเป็นจอดร่วมได้  แต่ถ้ามีการฟ้องโดยฟ้องแล้วใช้สิทธิ์แล้วตามหลักกฎหมาย ไม่สามารถฟ้องใหม่ได้ รวมถึงการขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการก็ไม่สามารถเข้าเป็นส่วนร่วมได้ต้องดูว่าเป็นการถอนฟ้องเด็ดขาดหรือไม่เด็ดขาด เราคงไม่สามารถให้คำตอบได้เพราะเป็นรายละเอียด ถ้ามีการขอเข้าร่วมเป็นโจทย์ร่วม ก็ต้องดูในรายละเอียดต้องดูว่ามีการฟ้องการถอนเป็นลักษณะไหน ต้องดูที่หน้างานเราถึงจะคัดค้านหรือว่าไม่คัดค้าน หรือศาลจะใช้ดุลพินิจก็เป็นเรื่องหน้างาน

ตนมีกรอบระยะเวลาการทำงานที่ชัดเจนเพราะหลักความยุติธรรม ความรวดเร็วก็เป็นความยุติธรรมอย่างหนึ่งจริงๆผู้บังคับบัญชาอยากจะให้คำตอบภายในเดือนนี้ให้ครบถ้วน ที่เลื่อนไปเดือนส.ค.นี้ เพราะผู้ต้องหาทั้ง 6 คนก็อ้างสิทธิ์ทนาย 6 คน จึงให้การนัดเป็นไปด้วยความราบรื่น เวลาให้ลงตัวทั้งสองฝ่าย เมื่อถามว่าสำนวนพร้อมที่จะฟ้องหรือไม่ ตนขอใช้คำว่าคำตอบมีครบถ้วนแล้ว แต่จะให้ตอบชัดเจน เรายังไม่รู้อนาคต แต่ผู้บังคับบัญชาแจ้งมาแล้วให้นัดให้เร็วที่สุด ในวันที่ 3 ส.ค. คำตอบก็จะชัดเจน ซึ่งการทำงานของทางราชการมีกรอบระยะเวลาชัดเจน ซึ่งทางพนักงานอัยการได้มีคำสั่งไปแล้ว ที่เหลือก็จะเป็นส่วนของอัยการภาค 1 ส่วนคำสั่งเป็นอย่างไร ซึ่งวันที่ 3 ส.ค.นี้นัดมาฟังคำสั่งว่ากระบวนการมีอะไรบ้าง จะมีคำตอบที่ชัดเจน

ส่วนการที่ผู้ต้องหาจะไปแจ้งที่สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งไม่แน่ใจว่าไปแจ้งหรือยัง แต่ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ซึ่งเราแจ้งเขาแล้ว เราฟังจากสื่อมวลชนก็ยังไม่ทราบว่าประเด็นไหน หรืออาจจะเป็นการเร่งรัดคดีก็สามารถทำได้ ซึ่งหากมีการยื่นที่สำนักงานอัยการสูงสุดทางสำนักงานอัยการสูงสุด ก็อาจจะส่งไปที่สำนักงานอธิบดีอัยการภาค 1 หรือสำนักงานอัยการนนทบุรีแล้วส่งต่อไปที่ภาค 1 ซึ่งเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา เราเป็นไปรษณีย์ให้ ซึ่งการยื่นที่สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชา เราไม่ไปก้าวล่วงเลย จะยื่นให้เร่งรัดก็เป็นสิทธิ์ของเขา เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน