X

นนทบุรี อนุทิน ลั่นสนับสนุนโอนย้ายรพ.สต.ขึ้นตรง อบจ.

อนุทิน ลั่นสนับสนุนโอนย้ายรพ.สต.ขึ้นตรง อบจ.

วันที่ 11 เม.ย.65 ที่ห้องประชุมการบูร ชั้น 3 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข นายบุญชูจันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทน อบจ.ทั่วประเทศ และตัวแทนผอ.รพ.สต.ทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมหารือเรื่องการการถ่ายโอนภารกิจ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.)และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการหารือครั้งนี้ด้วย

ตามที่มีประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ  60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 19 ตุลาคม 2564 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด 49 แห่ง ได้ผ่านเกณฑ์การประเมินความพร้อมตามประกาศจากคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านการสาธารณสุขปกครองส่วนท้อง โดยมีการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำาบล ในปี งบประมาณ 2566 จำนวน3,384 แห่ง บุคลากรจำนวน 22,265 คน ซึ่ง ก.ก.ถ. เห็นชอบแล้วนั้น แต่เนื่องด้วยเกิดประเด็นปัญหาข้อขัดข้องการถ่ายโอนภารกิจฯ ไม่เป็นไปตามแผนกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และประกาศก.ก.ถ. สมาคมฯ พร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้ง 49 แห่ง และผู้แทนชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (ประเทศไทย) จึงนัดปรึกษาหารือเพื่อหาข้อสรุปเรื่องการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด

นายอนุทิน กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการสานงานต่อเรื่องการโอนย้ายสถานีอนามัยและรพ.สต.ซึ่งเรื่องนี้ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว จนผ่านมาถึงรัฐบาลนี้มีความเห็นชอบสนับสนุนการถ่ายโอนสถานนีอนามัยและรพ.สต.แต่เกิดมีปัญหาตามมาในเรื่องของความไม่มั่นใจในการโอนย้าย มีหลายพื้นที่ไม่เข้าใจรายละเอียดและมองว่าถ้าโอนย้ายไปขึ้นกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้วเกรงว่าจะทำงานไม่ได้เต็มที่เพราะต้องเชื่อฟังคำสั่งของนักการเมือง ซึ่งเรื่องนี้ต้องมาคุยหาข้อสรุปและทำความเข้าใจกันเสียใหม่เพื่อเดินหน้าต่อไปให้ทันงบประมาณปี 2566

ด้านนายบุญชู จันทร์สุวรรณ กล่าวว่า วันนี้ที่เรามาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อที่จะมาคุยกันในเรื่องการถ่ายโอนสถานีอนามัยและรพ.สต.จากกระทรวงสาธารณสุขมาอยู่ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วันนี้ถือว่าเราประสบความสำเร็จหลังได้เข้ามาพูดคุยหารือกับท่านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งท่านก็รับปากแล้วว่าในเมื่อกฏหมายมันออกมาแล้วก็ต้องโอนทั้งหมด หลายคนที่ไม่เข้าใจก็อยากบอกให้ทราบว่าที่เราถ่ายโอนตามบงประมาณปี 2566 เราได้ถ่ายโอนมาทั้งหมด 3,000 กว่าแห่ง รวมบุคลากรทั้งหมดและงบประมาณปี 2566 ทั้งหมดตามที่ท่านรัฐมนตรีรับปาก ทั้งนี้เราต้องมาเคลียร์ขบวนการแค่นั้นเอง แต่ถ้าโดยหลักการแล้วโอเคหมด ก่อนหน้านั้นที่ยังไม่ตกผลึกเพราะหลายหน่วยงานอ้างว่าข้อมูลยังไม่ครบ เราก็ต้องยอมรับความจริงมันอาจจะเป็นแบบนั้นได้ แต่วันนี้ทางท่านรัฐมนตรีได้ยืนยันแล้วว่าถึงอย่างไรก็ต้องถ่ายโอนทั้งคนและงบประมาณ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน