X

นนทบุรี ไฟไหม้บ้าน “พญาปี่” คลอกย่ากับหลานเสียชีวิตคากองเพลิง

ไฟไหม้บ้าน “พญาปี่” สุดสลดคลอกย่ากับหลานวัย 5 ขวบเสียชีวิตคากองเพลิงบนบ้านชั้น 2 ขณะที่จ่าเอกสุวรรณ ศาสนนันทร์ หรือ พญาปี่ ถูกไฟคลอกตามร่างกายบาดเจ็บ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 29 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครปากเกร็ด และอาสาสมัครกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง พร้อมรถน้ำดับเพลิง จำนวนกว่า 10 คัน เข้าสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้บ้านเลขที่ 73/12 หมู่ 1 ต.ปากเกร็ดอ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ในซอยสุขาประชาสรรค์ 2 (ซอยวัดกู้) ซอยแยกย่อยชุมชนต้นมะพร้าว เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นหญิงสูงอายุกับเด็ก

ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีผู้ติดอยู่ภายใน 2 คน เป็นหญิงสูงอายุ และเด็กชายวัย 5 ขวบ เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นซอยคับแคบรถน้ำดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ต้องลากสายน้ำเข้าไประยะทางเกือบ 100 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม หลังใช้เวลานานเกือบ ชม.ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะบุกฝ่าเข้าไปในบ้านเพื่อช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ภายในบ้าน พบว่าผู้ที่ติดอยู่ในบ้านเสียชีวิตถูกไฟไหม้เกรียมทั้งสองคน เป็นหญิงสูงอายุและเด็ก นอนเสียชีวิตอยู่บริเวณห้องโถงทางลงบันไดชั้น 2 นอกจากนี้ยังทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นคุณปู่สามีคุณย่าที่เสียชีวิต ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้กระโดดหนีลงมาจากชั้นสองของบ้าน ได้รับบาดเจ็บตามร่างกายถูกไฟลวกหลายแห่ง เจ้าหน้าที่นำส่ง รพ. ชลประทาน

น.ส.สโรชา ศาสนนันทน์ อายุ 22 ปี หลานสาวที่รอดชีวิต เล่าว่า ตอนเกิดเหตุตนอยู่ข้างล่าง ส่วนปู่ ย่าและน้อง นอนพักอยู่บนชั้นสองของบ้าน ขณะเกิดเหตุไฟไหม้ตนเห็นปู่วิ่งหนีออกมาคนเดียวมีไฟลุกติดอยู่ที่ด้านหลัง ส่วนย่ากับน้องน่าจะนอนอยู่ในห้อง ส่วนต้นเพลิงนั้นเกิดที่ชั้นสองแต่ไม่รู้ว่าห้องไหน

ขณะที่เพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนที่จะเห็นไฟจะลุกไหม้ได้ยินเสียงกระจกแตกระเบิดออกมา หลังจากนั้นก็มีเปลวไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วที่บริเวณชั้นสองด้านหลังตัวบ้าน ซึ่งบ้านหลังนี้มีคนอยู่อาศัยทั้งหมด 4 คน มีปู่ที่หนีออกมาได้ ย่าที่เสียชีวิตกับหลานชาย และหลานสาวอีกคน

จากการตรวจสอบพบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นแหล่งเรียนรู้และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม(ดนตรีไทย) ชื่อบ้าน “พญาปี่” มีผู้อาศัยอยู่ภายในบ้านรวมทั้งหมด 4 คนมีจ่าเอกสุวรรณ ศาสนนันทร์ หรือ พญาปี่ อายุ 62 ปีปราชญ์ชุมชนแห่งปากเกร็ด อดีตข้าราชการทหารเรือ สังกัดกองดุริยางค์ทหารเรือ ได้รับบาดเจ็บถูกไฟคลอกเป็นแผลพุพองทั่วร่างกายเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลกรมชลประทาน ส่วนคุณย่าวารุณี ศาสนนันทน์ อายุ 60 ปีและ ด.ช.กฤตธีศาสนนันทน์ หลานชายวัย 5 ขวบเสียชีวิตคากองเพลิง และ น.ส.สโรชา ศาสนนันทน์ อายุ 22 ปี หลานสาวอีกคนที่หนีออกมาได้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้นทราบว่าต้นเพลิงเกิดตรงบริเวณชั้น 2 ของบ้าน ส่วนสาเหตุนั้นต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ประวัติจ่าเอก สุวรรณ ศาสนนันทร์ หรือ พญาปี่ ปราชญ์ชุมชนแห่งปากเกร็ด อดีตข้าราชการทหารเรือ สังกัดกองดุริยางค์ทหารเรือล เป็นผู้ประดิษฐ์ปี่ขึ้นมาใหม่บริสุทธิ์ มิได้ผ่านการใช้งาน เพื่อใช้เฉพาะงานออกพระเมรุ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยปี่ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่นั้นทำจากไม้มงคล 9 ชนิด จำนวนทั้งหมด 30 เลา ซึ่งจะมอบให้หน่วยงานทั้งหมด คือ ครั้งที่ 1 จำนวน 10 เลา เป็นปี่ไฉนจำนวน 8 เลา เพื่อใช้ในวงปี่ไฉนกลองชนะ ประโคมย่ำยาม และ ปี่ชวา จำนวน 2 เลา เพื่อใช้ในวงบัวลอย และ วงปี่พาทย์นางหงส์ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 60, ครั้งที่ 2 จำนวน 8 เลา เป็น ปี่ชวา จำนวน 4 เลา ปี่ใน จำนวน 2 เลา และปี่มอญจำนวน 2 เลา โดยมอบให้แก่สำนักสังคีต กรมศิลปากร เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 60 และครั้งที่ 3 จำนวน 12 เลา เป็น ปี่ชวา 4 เลา ปี่มอญ 4 เลา ปี่ใน 4 เลา โดยจะมอบให้วงดุริยางค์ไทย 4 เหล่าทัพ ในวันที่ 20 ต.ค. 60 นี้ ทั้งหมดจะใช้ร่วมบรรเลงในงานออกพระเมรุ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จ่าเอก สุวรรณ ศาสนนันทร์ หรือ พญาปี่ แห่งปากเกร็ด เคยถวายปี่ในไม้มะริดประกอบงาช้าง ปี่ พ.ศ. 2536 ได้ซ่อมแซมกล่องงาช้าง ของใช้ส่วนพระองค์ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๔ ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ ณ ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวรวิหาร, ทำด้ามตาลปัตร จำนวน 300 ด้าม ถวายในงานออกพระเมรุ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาปริณายก และ ทำพระโกศงาช้าง เพื่อบรรจุอัฐิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาปริณายกสำหรับการประดิษฐ์ปี่ใหม่เพื่อใช้ในพระราชพิธีครั้งนี้ทำจากไม้มงคล 9 ชนิด คือ ไม้ประดู่ ความหมายคือ ความพร้อมร่วมสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม้กันเกรา ความหมายคือ จะช่วยป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ไม่ให้มากล้ำกรายขัดเกลาให้คนเป็นคนดี ไม้ทรงบาดาล ความหมายคือ พลังอันยิ่งใหญ่ ให้มีความสงบร่มเย็น ไม้ชิงชัน ความหมายคือการชิงชัยหรือชัยชนะ ไม้พะยูง ความหมายคือ พยุงบ้าน พยุงเรือน พยุงฐานะ ไม้มะริด ความหมายคือ พ้องเสียงคำว่าฤทธิ์ เชื่อว่า มีอิทธิฤทธิ์ ไม้พญางิ้วดำ ความหมายคือ มีพุทธคุณให้โชคให้ลาภ ป้องกันคุณไสยมนต์ดำ ไม้พุด ความหมายคือ พ้องเสียงคำว่าพุทธ พุทธศาสนา ผู้ตรัสรู้ และไม้ขนุน ความหมายคือ หนุนให้ดีขึ้นร่ำรวยขึ้น มีผู้ให้การเกื้อหนุน ไม้มงคลทั้งหมดเป็นไม้เก่าที่ผู้ประดิษฐ์เก็บสะสมมาเป็นเวลานาน  ทุกขั้นตอน จ่าเอก สุวรรณ ใช้ความประณีตและตั้งใจอย่างมากทุกขั้นตอน เพื่อให้ปี่ทุกเลาออกมาสวยงามสมพระเกียรติ โดยสำเร็จไปแล้ว 6 เลา อีก 6 เลา จะแล้วเสร็จทันวันส่งมอบพร้อมบรรจุในกล่องบุกำมะหยี่งดงาม ถือว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ทำความดี และมีส่วนร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระเมตตาและพระเกียรติแผ่ไพศาล ภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาในรัชกาลที่ 9

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน