X

นนทบุรี สภาวิศวกร รุดตรวจอาคารถล่ม

สภาวิศวกรลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอาคารถล่มริมถนนประชาชื่นนนทบุรี พร้อมเผยว่ารื้อถอนไม่เป็นไปตามหลักวิศวกรรม

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 ต.ค.64 ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร รศ.เอนก ศิริพานิชกร รองประธานอนุกรรมการประสานงานด้านภัยพิบัติสภาวิศวกร พร้อมเจ้าหน้าที่ รุดสำรวจความเสียหายพร้อมถอดบทเรียนรื้อถอนโครงสร้างอาคารปลอดภัย ได้มาตรฐาน ลดเสี่ยงกระทบต่อประชาชนผู้อาศัยโดยรอบ และประชาชนที่สัญจรผ่าน หลังเกิดเหตุการณ์คนขับรถแบคโฮ เข้ารื้อถอนอาคาร สูง 8 ชั้น ริมถนนประชาชื่นนนทบุรี ต.บางเขน อ.เมืองนนทบุรี ขณะกำลังรื้อถอนโครงสร้างอาคารส่วนที่เหลือได้พังถล่มลงมาทับรถแบคโฮ ทำให้นายวิชัย นิคาโม อายุ 43 ปี คนขับได้รับบาดเจ็บติดอยู่ภายในรถ เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ใช้เวลานานกว่า 3 ชม.ช่วยเหลือออกมาได้ นำส่ง ร.พ.ชลประทานปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร กล่าวว่า เท่าที่ทราบข้อมูลจากทางเจ้าของโครงการ อาคารดังกล่าวเป็นอพาร์ทเม้นท์เก่า วิธีการแบบนี้คือต้องการทุบเพื่อ ก่อสร้างอาคารขึ้นมาใหม่ให้สูงหรือต้องการใช้พื้นที่ในเชิงพานิชย์ จะเกิดแบบนี้มากขึ้นเพราะว่าที่ดินก็ราคาแพงขึ้น ในอดีตตรงนี้เป็นชานเมืองจึงสร้างไม่สูง แต่ปัจจุบัน มีรถไฟฟ้าผ่านมีชุมชนมากขึ้น ก็มีการทุบทำลายเพื่อที่จะสร้างอาคารให้สูงขึ้นใหญ่ขึ้นทั้งเชิงพาณิชย์และบ้านที่อยู่อาศัย เราจะเจอแบบนี้เยอะขึ้นเนื่องจากการพัฒนาของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพราะกรณีเช่นนี้สังคมให้ความสนใจเพราะอาจจะใกล้บ้านใคร เหตุการณ์นี้โชคดีที่ไม่มีใครสูญเสียชีวิต

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า ยังจำกันได้เหตุการทุบทำลายโรงแรมเก่า ย่านห้วยขวาง ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต กรณีนี้ชัดเจนว่าการรื้อถอนไม่ได้มีตามหลักวิศวกรรม ตามหลักในการรื้อถอนอันดับแรกต้องวิธีการรื้อถอนตามลำดับอย่างชัดเจนต้องออกแบบการรื้อถอนโดยวิศวกรผู้ที่มีการชำนาญการ ไม่ใช่วิศวกรทั่วไป ต้องมีความเข้าใจในโครงสร้าง ก่อสร้างว่ายากแล้วการรื้อถอนยากกว่า ตอนนี้เท่าที่เห็นยังไม่มีแบบแผนในการรื้อถอน เหตุการณ์แบบนี้ก็เคยเตือนไปแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะมาเกิดขึ้นอีก

เหตุการณ์นี้หลายๆคนจะเห็นคลิปรถแบคโฮพยายามเข้าไปสกัดเสาด้านล่างอาคาร ซึ่งคงมีความเข้าใจว่าการสกัดเสาด้านล่างแล้วอาคารจะพังลงมาในแนวดิ่ง แต่ที่จริง ซึ่งไม่ใช่ตามที่คิด ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายคือการทำไม่มีแบบแผนไม่มีหลักวิศวกรรม หากพาดไปเพียง 1 องศา หากมีบ้านหรือที่พักอาศัยจะเกิดอะไรขึ้น จะเห็นได้ว่ารถแบคโฮที่เข้าไปสกัดมีแขนสั้น ตามหลักเครื่องจักรกลที่จะเข้าไปต้องใช้ที่มีแขนยาว เข้าไปสกัดจากชั้นบนก่อนเพื่อให้ความสูงลดน้อยลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน