X

นนทบุรี ผบช.สตม.แถลงจับ App เงินกู้ดอกเบี้ยโหด

ผบช.สตม.บุกทลายสำนักงานพร้อมแถลงจับแอปพลิเคชั่นเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 18 มิ.ย.64 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พล.ต.ต.อาชยน ไกนทอง รองผบช.สตม.พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก. สส.บก.สส.สตม.พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จ.นนทบุรีพ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน บก.ปอพ.บก.สตม. และ คปชก.สตม.หลังสืบทราบว่าช่วงประมาณเดือน พ.ค. – มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ได้กู้เงินนอกระบบจากแอปพลิเคชั่นที่โฆษณาตามสื่อออนไลน์ต่างๆ  6 แอปพลิเคชั่น แมวกวัก tiktak Ubaht  Cashdaddy  เต่ามงคล ถุงเงิน เมื่อประชาชนตกลงกู้เงิน จะต้องทำการส่งข้อมูลส่วนตัวพร้อมหมายเลขโทรศัพท์ให้กับทางแอปดังกล่าว ยอดเงินกู้ เริ่มตั้งแต่ 2,500-10,000 บาท ซึ่งจะหักค่าธรรมเนียมประมาณ 30-42% และกำหนดระยะเวลาให้เวลาคืนภายใน 7 วัน เกินวันแรกดอกเบี้ยค่าปรับร้อยละ 12 ต่อวัน วันถัดไปร้อยละ 5 หากไม่ชำระตามที่กำหนด จะถูกเจ้าหน้าที่โทรตามทวงหนี้ หรือโทรหาญาติพี่น้อง หรือคนรู้จัก เพื่อให้เกิดความอับอาย ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนตกเป็นผู้เสียหายจํานวนมาก ซึ่งมีบางรายถูกโทรข่มขู่ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งต่อมาได้มีการออกหมายจับชาวไทย 1 คน และชาวจีน 1 คน ได้ขยายผลเข้าทำการตรวจค้น 2 จุด

จุดที่ 1 บ้านเลขที่ 30 ซอยหมู่บ้านจันทิมาธานี 2 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ทำการจับกุม Mr.Lian BinBin สัญชาติจีน ตามหมายจับ ที่ 516/2564 ข้อหา ร่วมกันประกอบกิจการทวงหนี้ โดยไม่ได้รับอนุญาต จากการตรวจค้น พบสมุดบัญชี 15 เล่ม บัตรกดเงิน 10 ใบ และโทรศัพมือถือ 13 เครื่อง

จุดที่ 2 บ้านเลขที่ 13 เป็นอาคารสำนักงาน 5 ชั้น ซอยรัตนาธิเบศร์ 30 ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี ทำการจับกุมน.ส.ณัฐชุตา กุลเชษฐ์ ตามหมายจับศาลอาญา กรุงเทพใต้ ที่ จ 299/2564 ข้อหา ร่วมกันประกอบกิจการทวงหนี้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะเข้าตรวจค้นพบพนักงานกำลังติดตามทวงหนีลูกค้าอยู่ที่ชั้น 2 16 คน ชั้น3  27 คน ชั้น 4 23 คน รวม66 คนทำการตรวจยึดคอมพิวเตอร์ 100 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 70 เครื่อง

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.กล่าวว่า ก่อนหน้าได้รับแจ้งจากประชาชนว่าได้กู้เงินนอกระบบผ่านแอปพลิเคชั่นตามสื่อออนไลน์ต่างๆ และแอปพลิเคชั่นที่กระทำการปล่อยเงินกู้ โดยเมื่อผู้กู้ตกลงกู้เงินแล้วจะต้องส่วข้อมูลส่วนตัวพร้อมบัตรประชาชนให้กับทางแอปพลิเคชั่น จึงสามารถกู้เงินได้ครั้งละ 2,500 ถึง 10,000 บาท โดยจะหักค่าธรรมเนียมครั้งแรกร้อยละ 30 -42 และให้เวลาคืนเงินภายใน 7 วัน หากเกินวันแรกจะคิดดอกเบี้ยพร้อมค่าปรับร้อยละ 12 และวันต่อไปร้อยละ 5 หากลูกหนี้ไม่ชำระเงินจะใช้วิธีโทรศัพท์ตามทวงหนี้ หากติดต่อไม่ได้ จะโทรศัพท์ไปหาญาติพี่น้องให้เกิดความอับอาย และมีลูกหนี้บางรายถูกโทรศัพท์ข่มขู่จึงเข้าแจ้งความ และได้รวบรวมหลักขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 2 คน และค้นบ้านพักรวม 2 จุด พร้อมกับควบคุมตัวผู้ต้องหาสัญชาติจีน 1 คน และผู้หญิงชาวไทย 1 คน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันประกอบกิจการทวงหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า ผู้ต้องหา อ้างว่า เปิดบริษัทมาแล้วประมาณ 6 เดือน โดยมีนายทุนจากประเทศจีนเป็นผู้โอนเงินมาเป็นทุนปล่อยกู้ และเมื่อได้กำไรก็โอนคืนกลับไป ซึ่งก่อนหน้าเคยเปิดบริษัทมาแล้วและต้องปิดบริษัทไปประมาณ 3 เดือน เนื่องจากมีพนักงานติดโควิด-19 หลายราย และกลับมาเปิดใหม่โดยพนักงานที่จะมาทำงานต้องไปตรวจโควิด-19 และนำใบรับรองแพทย์แสดงมาก่อนเข้าทำงาน นอกจากนั้นยังสามารถยึดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถืออย่างละกว่า 100 เครื่อง สมุดบัญชี และบัตรกดเงินสดอีกจำนวนมากเบื้องต้นยังพบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 200-300 ล้านบาท และควบคุมตัวผู้ต้องหาและพนักงานไปสอบสวนเพิ่มเติมและขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน