X

นนทบุรี อบต.บางขุนกองพร้อมชาวบ้าน จัดขบวนแห่ไกรทองผู้พิชิตชาละวัน จระเข้เมืองพิจิตร  

อบต.บางขุนกองพร้อมชาวบ้านจัดขบวนแห่ไกรทองผู้พิชิตชาละวัน จระเข้เมืองพิจิตร

วันนี้ 7 พ.ย.63 ที่วัดบางไกรใน ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี นายอนุพงศ์ กันพุ่ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางขุนกอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงวัด ได้จัดพิธีครบรอบแห่ไกรทอง ผู้พิชิต ชาละวัน จระเข้แห่งเมืองพิจิตรอย่างสนุกสนาน มีขบวณแห่ รูปปั้นไกรทองที่ถือหอกอยู่บนหลังจระเข้ชาละวัน แห่ไปตามชุมชน และบริเวณรอบวัด เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่เล่าขานกันมายาวนาน   สำหรับตามประวัติโบราณโดยย่อแล้ว นายไกรทอง เดิมชื่อไกร บ้านอยู่ริมคลอง ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีอาชีพทำสวนและคุมเรือสินค้า นำผลไม้จากสวนนนทบุรี ล่องเรือไปขายทางเมืองพิจิตร และได้ถือโอกาสไปร่ำเรียนวิชาอาคมกับท่าน พระครู วัดหน้าพระธาตุ เมืองพิจิตร ต่อมาเศรษฐีเมืองพิจิตรได้ประกาศว่า ใครที่ปราบชาละวันได้จะยกลูกสาวคือนางตะเภาแก้ว และนางตะเภาทองที่ชาละวันคาบไป ยกให้เป็นภรรยา

โดยการอาสาของนายไกรทอง ที่สำเร็จวิชาการปราบจระเข้ จึงอาสาปราบพระยาชาละวันถึงแก่ความตายด้วยหอกสะตะโลหะ เศรษฐีจึงได้ยกลูกสาวให้เป็นภรรยา และอยู่ทำนาหากินที่เมืองพิจิตรจนมีลูกหลานมากมาย ต่อมานายไกรทองถึงแก่ความตาย ลูกหลานมีความกตัญญู ระลึกถึงนายไกนทองผู้เป็นพ่อ จึงร่วมกันสร้างวัดขึ้นในถิ่นบ้านเกิดของนายไกรทอง ที่จังหวัดนนทบุรี ชื่อวัดบ้านนายไกร และเปลี่ยนเป็นวัดบางนายไกร ปัจจุบันนี้เป็นชื่อ วัดบางไกรใน อยู่ในเขต ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

โดยหลังจากพิธีแห่ทางบกเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้อัญเชิญรูปปั้นไกรทองและพระยาชาละวันลงเรือ ทึ่จัดเตรียมมไว้นับ10 ลำแห่ไปตามลำคลองบางกอกน้อย ให้ประชาชนได้ชมและกราบไหว้รูปปั้นไกรทองกันอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการลำลึกถึงตำนานอันยาวนานกว่าหลายร้อยปีที่ผ่านมา (ไฮไล้งงาน เด็กตัวเล็ก เด็กผู้ชายเต้นอย่างมัน  ส่วนผู้ใหญ่ผู้ชายคนนี้ก็ไม่น้อยหน้าเต้นอย่างสนุกสนาน สำหรับศาลไกรทองที่เห็นอยู่นั้น ก็เต็มไปด้วยบริวารจระเข้ น้อยใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมบันได สมกับที่ว่า ไกรทองผู้ปราบชาละวัน)

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน