X

นนทบุรี ผู้ว่านนท์เป็นประธานปล่อยปลาพันธุ์ปลาเทพา”สัตว์น้ำประจำจังหวัด”

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีพร้อมนายก อบต.ท่าอิฐ ปล่อยปลาพันธุ์เทพา “สัตว์น้ำประจำจังหวัดนนทบุรี”ลงสู่เจ้าพระยาเพื่อเพิ่มจำนวนปลาเทพาให้มากขึ้นหลังจากสำรวจพบว่าเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์

 

วันที่ 28 กันยายน 2561 ณ วัดท่าอิฐ ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี  นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์ปลาเทพา (สัตว์น้ำประจำจังหวัดนนทบุรี) จำนวน 127,250 ตัว และพันธุ์ปลาอื่นๆ โดยมีนายปรีดา เชื้อผู้ดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ กล่าวต้อนรับ นายสหัส ปาณะศรี ประมงจังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงาน และมีเจ้าอาวาสวัดท่าอิฐ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอปากเกร็ด หัวหน้าหน่วยทหารในพื้นที่ ผู้แทนผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรชัยพฤกษ์ กำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลท่าอิฐ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาจารย์และนักเรียน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ และประชาชนเข้าร่วมในการปล่อยพันธุ์ปลาครั้งนี้ด้วย

 

 

“ปลาเทพา” มีชื่อสามัญว่า Chao-Phraya Giant Catfish จึงได้รับฉายาว่า “ราชาแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา” เนื่องจากเป็นปลาขนาดใหญ่ที่สุดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยเป็นจำพวกปลาที่ไม่มีเกล็ดหรือปลาหนัง มีขนาดลำตัวเมื่อโตเต็มที่ 2-3 เมตร และมีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม

 

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2561 จังหวัดนนทบุรีได้เห็นชอบให้ปลาเทพาเป็นสัตว์น้ำประจำจังหวัดนนทบุรี แต่ในปัจจุบันปลาเทพาในแม่น้ำเจ้าพระยามีจำนวนลดน้อยลงมาก และอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ ดังนั้น จึงได้จัดให้มีการปล่อยพันธ์ุปลาเทพาในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนปลาเทพาในแม่น้ำเจ้าพระยา และสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้ตระหนักในการอนุรักษ์พันธุ์ปลาเทพาให้อยู่คู่กับจังหวัดนนทบุรีตลอดไป

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน