X

รองผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี ชี้แจงประเด็นดราม่านักเรียนนั่งทับมูลนกบนอัฒจันทร์

รองผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรีชี้แจงกับสื่อมวลชนจากกรณีในโลกโซเชี่ยลแชร์ประเด็นดราม่าทำโทษให้นักเรียนที่มาสายนั่งทับมูลนกบนอัฒจันทร์ 

จากกรณีที่มีกระแสดราม่าในโลกโซเชี่ยลเกี่ยวกับมาตรการลงโทษนักเรียนมาสายของโรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี ถ.ติวานนท์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยให้นักเรียนไปนั่งบนอัฒจันทร์ที่เต็มไปด้วยมูลนกพิราบ นกกระจอก  นกกระจิบ ซึ่งมีเชื้อ Cryptococcus Neoformams ที่หากสูดดมผ่านลมหายใจเข้าไปในปอด เสี่ยงได้รับเชื้อโรคที่ส่งผลให้ร่างกายมีอาการปวดศรีษะ หน้ามืด อาเจียน ไอ มีเสมหะปนเลือด ร้ายแรงสุดถึงขั้นติดเชื้อที่สมอง เป็นอันตรายกับเด็กนักเรียนจนมีการโพสต์ภาพออกมาทางโลกโซเชียลเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในขณะนั้นั้น

เมิ่อเวลา 14.30 น. วันที่ 8 ม.ค.63  ผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากอาจารย์บุญยทัต บุญล้อม รองผอ.ฝ่ายปกครอง และอาจารย์โชติ ฟักเขียว รอง ผอ.ฝ่ายบริหารงานทั่วไป ของ รร.ดังกล่าว โดย อจ.บุณยทัต  ชี้แจงว่าตามกฎระเบียบของโรงเรียนจะให้สัญญาณเข้าแถวเคารพธงชาติในเวลา 07.30 น. และจะเริ่มกักนักเรียนที่มาสายในเวลา 07.40 น. โดยมีพื้นที่รองรับนักเรียนมาสาย 3 จุดหลัก ได้แก่

1. ใต้อาคารเรียน เป็นพื้นที่ร่ม สำหรับนักเรียนที่มาสายกว่า 07.40 น. แต่ทันกิจกรรมเคารพธงชาติ ในเวลาประมาณ 07.45 น

2. หน้าห้องปกครอง เป็นพื้นที่ร่ม สำหรับนักเรียนที่มาสายกว่า 07.45 น. และไม่ทันกิจกรรมเคารพธงชาติ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่จะมาสายกันในช่วงเวลานี้ เพราะรู้กฎระเบียบโรงเรียนว่าจะไม่ถูกหักคะแนน แต่หากมาหลัง 08.00 น. จะถูกหักคะแนน 5 คะแนน โดยส่วนใหญ่นักเรียนที่มาสายจะเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

3. บนอัฒจันทร์ ซึ่งเป็นจุดที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เป็นพื้นที่ทางเลือกแทนบริเวณหน้าห้องปกครอง เนื่องจากมีแสงแดดส่องถึง ทำให้บางครั้งครูเวรฝ่ายปกครองเลือกให้เด็กนักเรียนไปนั่งบริเวณอัฒจันทร์ เพราะต้องการลงโทษและสร้างวินัยให้แก่เด็กนักเรียน ไม่ให้รู้สึกว่าได้รับความสะดวกสบายมากกว่าเพื่อนที่มาโรงเรียนเช้า

จากนั้น อจ.บุญยทัต และ อจ.โชติ  ได้นำผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบอัฒจันทร์ที่นั่ง ซึ่งมีความสูง 16 ขั้น พบว่าขั้นที่ 1 ถึง 4  จะไม่มีมูลนก ส่วนชั้นที่ 5 ถึง 16 จะมีมูลนกจำนวนมาก เนื่องจากหลังคาครอบบังเอาไว้ทำให้นกมาอาศัยเกาะและหลับนอนในช่วงกลางคืน พอรุ่งเช้าก็จะเห็นมูลนกเต็มไปหมดทั้งๆ ที่ทางโรงเรียนมีการทำความสะอาดทุกวัน ซึ่งเด็กนักเรียนที่มาสายจะถูกแยกมานั่งทำกิจกรรมตรงอัฒจันทร์ชั้นที่ 1-4 ซึ่งไม่มีมูลนก  ยืนยันได้ว่าเราไม่มีการลงโทษนักเรียนกลุ่มนี้ เพียงแต่พวกเขามาสายเคารธงชาติไม่ทัน จึงแยกออกมาเพื่อรอทำกิจกรรม  อาจมีเด็กบางคนนั่งเลยขึ้นไปยังชั้นสูงๆ ที่มีมูลนกแล้วถ่ายภาพลงมาก่อนนำมาโพสต์ลงในโซเชียลด้วยความความสนุก ซึ่งภาพที่เห็นก็เป็นภาพเก่าตั้งแต่สนามยังมีหญ้าหลงเหลือเล็กน้อย ปัจจุบันจะเห็นว่าเรามีการปูหญ้าใหม่สวยงามกว่าเดิม ส่วนปัญหามูลนกบนอัฒจันทร์เรายืนยันว่าทำความสะอาดอยู่สม่ำเสมอแต่คงห้ามไม่ให้นกมาถ่ายนั้นก็ถือเป็นเรื่องยาก

ตอนนี้โรงเรียนคงต้องแก้ไขให้กลุ่มเด็กนักเรียนที่มาสายไปนั่งรอทำกิจกรรมที่อัฒจันทร์ฝั่งตรงข้าม ซึ่งไม่มีหลังคาปราศจากขี้นก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเข้าใจผิดคิดว่าโรงเรียนลงโทษนักเรียน ยืนยันได้ว่าไม่ใช่การลงโทษแต่เป็นการแยกกลุ่มไว้รอทำกิจกรรมเนื่องจากมาสายเคารพธงชาติไม่ทัน  เราเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงเอาใจใส่ดูแลนักเรียนทุกคนอย่างใกล้ชิด  เรื่องที่เกิดขึ้นขอให้ตรวจสอบให้แน่ชัดเพราะมันขัดกับข้อเท็จจริง

ขณะที่น้องเอ นักเรียนชาย กับน้องเจน นักเรียนหญิง ชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งนี้ กล่าวว่า โรงเรียนไม่เคยมีการลงโทษนักเรียนที่มาสายแต่อย่างใด  ส่วนตัวแล้วตนเองก็เคยมาสายและไปนั่งรอทำกิจกรรมที่อัฒจันทร์ชั้นสอง  พบว่าไม่มีมูลนกมากมายอย่างที่เป็นข่าว เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เสียชื่อโรงเรียนและอาจารย์ที่ฝึกสอนอยากให้สังคมภายนอกเข้าใจด้วยว่าไม่ได้เป็นอย่างที่เป็นข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน