X

ชาวสวนทุเรียนเมืองนนท์เผยวิธีสู้กับสภาพน้ำเค็มทำให้ไม่กระทบกับทุเรียน

ป้าต้อย เกษตรกรดีเด่นของจังหวัดนนทบุรีหนึ่งในชาวสวนทุเรียนเมืองนนท์เผยวิธีต่อสู้กับสภาพน้ำเค็มทำให้ไม่กระทบกับทุเรียน 150 ต้นที่ปลูกไว้

วันที่ 8 ม.ค. 63  ที่สวนทุเรียนของป้าต้อย หรือนางมะลิวัลย์ หาญใจไทย อายุ 59 ปี  เกษตรกรดีเด่นของจังหวัดนนทบุรี ที่ส่งทุเรียนเข้าประมูลให้กับทางจังหวัดนนทบุรีมาทุกปี จนราคาทุเรียนมีมูลค่าหลักล้านบาทเพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือหน่วยงานการกุศลจนเป็นที่โด่งดังไปทั่ว

โดยสวนทุเรียนเนิ้อที่กว่า 4 ไร่ เลขที่ 9/3 หมู่ 3 ต.บางรักน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งมีต้นทุเรียน 150 ต้น รวมทั้งผลไม่อื่นๆอีกหลายชนิด  ในวันนี้พบว่าแม้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาหริอแม้แต่น้ำประปาจะมีค่าความเค็ม แต่ป้าต้อยก็มิได้หวั่นไหวหริอยอมแพ้แต่อย่างใด โดยป้าต้อยได้เผยวิธีในการทำสวนซึ่งทำมาแล้วกว่า 40 ปี โดยผ่านอุปสรรคต่างๆมาทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมใหญ่ในปี 54

ป้าต้อย กล่าวว่า ปัญหาน้ำเค็มในปีนี้ตนเองเคยประสบมาแล้วทุกปี แต่ในปีนี้มาเร็วกว่าที่คิด ที่สวนตนเองแก้ไขป้องกันด้วยการกักเก็บน้ำฝนไว้ในบ่อและร่องสวนเป็นจำนวนมาก พอทราบว่าระดับน้ำในแม่น้ำรวมทั้งน้ำประปามีค่าความเค็มจริง  ก็จะเปิดน้ำประปาลงไปผสมกับน้ำฝนที่กักเก็บไว้ในบ่อและท้องร่องจากนั้นก็จะใช้อุปกรณ์ตรวจวัดความเค็มของน้ำซึ่งพบว่าไม่มีค่าความเค็มก็จะนำไปรดต้นทุเรียนและไม้ผลที่ปลูกไว้  อยากฝากถึงเพืรอนๆดกษตรกรชาวสวนทุกคนหากจะนำน้ำไปรดสวนผลไม้ก็อยากให้วัดค่าความเค็มของน้ำทุกครั้งเพื่อแก้ปัญหาตรงจุดนี้ หากน้ำไม่เค็มก็สามารถนำมารดน้ำให้กับไม้ผลที่ปลูกไว้ได้และไม่ต้องกลัวว่าจะตาย  สำหรัยป้าต้อยเอง ปัญหาอุปสรรคในด้านนี้จึงไม่เกิดกับตนแต่อย่างใด ป้าต้อยกล่าวในท้ายสุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน