X

ผีเสื้อบินอวดโฉมเต็มฟ้าที่บ้านมุง อ.เนินมะปราง

พิษณุโลก  ผีเสื้อแกลบหลายหมื่นตัวบินอวดโฉมสวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพ บินออกจากป่าธรรมชาติในเทือกเขาหินปูนมาหาแหล่งน้ำทุกฤดูร้อน ที่บ้านมุง ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณโลก

วันที่ 24 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านมุง หมู่ 1 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างแวะเวียนมาชมฝูงผีเสื้อหลายหมื่นตัว ที่พากันบินออกมาจากแหล่งป่าไม้ธรรมชาติ หรือในถ้ำและภูเขาหินปูนที่อยู่ใกล้เคียง เนื่องจากถึงฤดูที่หนอนผีเสื้อฟักกลายเป็นตัว โดยชาวบ้านในพื้นที่จะเรียกผีเสื้อชนิดนี้กันว่า “ผีเสื้อแกลบ” ซึ่งมีปีกสีขาวนวลบางตัวมีปีกสีน้ำตาลอมส้ม ลำตัวขนาดเล็กความยาวประมาณ 3-4 ซม. มักจะออกมาดูดเกสรน้ำหวานและหาแหล่งน้ำกินในช่วงฤดูร้อนอากาศอบอ้าว ตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นไปจนถึงก่อนช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ผีเสื้อพากันบินอวดโฉมสวยงามกันเป็นกลุ่มๆ บางส่วนก็จะกระจัดกระจายบินลอยไปลอยมาในหมู่บ้าน สร้างสีสันความแปลกตาให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เพราะในหนึ่งปีจะมีแค่ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น ผีเสื้อแกลบก็ไม่ได้สร้างความน่ารำคาญให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด และก็ไม่มีใครทำร้ายทำอันตรายผีเสื้อเหล่านี้ อีกทั้งยังช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมกันอย่างคึกคัก สร้างเศรษฐกิจที่ดีให้กับคนในชุมชน

นายจุมพล  รัตนสงคราม อายุ 67 ปี และ นางสุภัทรา  รัตนสงคราม อายุ 63 ปี สองสามีภรรยา ที่ขับรถยนต์เดินทางมาจาก จ.พิจิตร เปิดเผยว่า พวกตนมีความตั้งใจจะมาดูผีเสื้อแกลบที่วัดบ้านมุง เนื่องจากทราบข่าวมาว่าฝูงผีเสื้อแกลบเริ่มออกมาหาแหล่งน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งปีที่ผ่านมาก็ได้แวะมาเที่ยวชมผีเสื้อแล้วครั้งหนึ่ง โดยปีก่อนผีเสื้อมีจำนวนมากกว่าแสนตัวเลยทีเดียว คาดว่าจะมีผีเสื้อเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ และอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่จะมาดูผีเสื้อ ให้ช่วยกันดูแลรักษาไม่ทำร้ายหรือทำอันตรายแก่ผีเสื้อ เพื่อให้คงอยู่กับธรรมชาติตามวงจรชีวิตของเขายาวนานที่สุด และจากการสังเกตพบว่าผีเสื้อจะชอบพื้นดินที่ชื้นแฉะและเย็น หากฉีดน้ำรดลงไปบนดินรอสักพักก็จะมีฝูงผีเสื้อพากันบินมากินน้ำเป็นกลุ่มๆ จนต้องคว้ากล้องออกมาถ่ายภาพความประทับใจเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย.   

…………………………………………………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก