X

เริ่มงานสงกรานต์วิถีไทย ก่อเจดีย์ทรายวัดราชบูรณะ

พิษณุโลกเริ่มงานสงกรานต์วิถีไทยปี 2561  ร่วมก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ห่มผ้าพระเจดีย์หลวง ณ วัดราชบูรณะ อ.เมือง  จ.พิษณุโลก 

วันที่ 9 เมษายน 2561 ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นวันที่เริ่มต้นประเพณีสงกรานต์วิถีไทยของจ.พิษณุโลก ทุกปีเทศบาลนครพิษณุโลก สภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก และวัดราชบูรณะ ได้จัดงานสงกรานต์วิถีไทย ก่อเจดีย์ทรายวัดราชบูรณะ ตั้งแต่เช้า ชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ได้มาร่วมกันก่อเจดีย์ทรายรูปทรงต่าง ๆ ประดับประดาด้วยทิวธง ดอกไม้ อย่างสวยงาม บริเวณลานหน้าเจดีย์หลวงวัดราชบูรณะ ที่ส่วนใหญ่จะก่อเป็นรูปทรงระฆังคว่ำ เจดีย์ทรงเหลี่ยม ประชาชนที่มาร่วมงานต่างแต่งกายชุดไทยมาร่วมก่อเจดีย์ทรายอย่างงดงาม 

ขณะที่ในช่วงสายของวันนี้ จะมีพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ บริเวณด้านข้างวิหารหลวงพ่อทองดำ ต่อด้วยพิธีแห่ผ้าห่มพระเจดีย์หลวง นำผ้าขึ้นไปห่มองค์เจดีย์หลวง นำโดยคณะกลองยาวของพิษณุโลก ที่ชาวพิษณุโลกร่วมกันสืบทอดมาเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์

พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยว่า ประเพณีก่อเจดีย์ทราย ขนทรายเข้าวัด เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยในช่วงเทศกาลงานสงกรานต์ วัดราชบูรณะและเทศบาลนครพิษณุโลก ได้สืบสานประเพณีก่อเจดีย์หลายมาทุกปี  เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีการขนทรายเข้าวัด คนโบราณเข้าถือว่า คนที่เข้าวัดมักจะเหยียบหรือมีดินทรายติดกลับไป จึงถือกันว่า ต้องมาช่วยกันขนทรายเข้าวัด เพื่อให้วัดนำทรายมาใช้ในงานก่อเจดีย์ สร้าง ซ่อมแซมสถานที่ต่าง ๆ ภายในวัด

………………………………………………………………………….

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก