X

เครื่องล็อคตัวน้องหมา ช่วยสัตวแพทย์ทำงานปลอดภัย

พิษณุโลก คิดประดิษฐ์ไม่หยุด สำหรับวิศว ป.4 “คุณลุงประภา  ผ่องบำรุงวงษ์”  วัย 67 ปี ประดิษฐ์เครื่องล็อคตัวน้องหมา เพื่อช่วยสัตวแพทย์ และคนที่ต้องสัมผัสกับสุนัข เพื่อการฉีดวัคซีน ลดการเสี่ยงถูกกัดแล้วอาจจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้  ต้นทุน 10,000 บ. ปศุสัตว์ชอบมาก สนใจติดต่อนำไปใช้  เคยคิดค้นเครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับที่ดีที่สุดในประเทศไทยมาแล้ว นั่งขับ ตัดหญ้าสูง ๆ แบบสบาย ๆ

วันที่ 6 เมษายน 2561 ที่อู่นำเงิน  บ้านเลขที่ 42/6  บ้านวังวน หมู่ที่ 3 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านของ ลุง ประภา  ผ่องบำรุงวงษ์   อายุ 67 ปี  วิศวกร ป.4 ที่เคยเป็นข่าวในการคิดค้นประดิษฐ์เครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับที่ดีที่สุดมาแล้วครั้งหนึ่ง จนเป็นที่กล่าวขานและยอมรับในวงการนักประดิษฐ์ของประเทศไทย มาวันนี้ ลุง ประภา ได้เปิดตัวสิ่งประดิษฐ์แบบใหม่ ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ได้เชิญนายสัตวแพทย์ มาฉีดวัคซีนสุนัขที่บ้านที่เลี้ยงเข้าไว้ 4 ตัว หลังมีข่าวการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า  ซึ่งวันนั้นแพทย์ได้ใช้วิธีการอุ้มสุนัขแล้วฉีดยา แล้วถูกแว้งกัดจนเป็นแผล อาจจะลุกลามถึงชีวิตได้ หากรักษาไม่ถูกวิธี สาเหตุที่ถูกกัดเนื่องจากเป็นคนแปลกหน้า  ลุง ประภา จึงรีบคิดค้นเครื่องช่วยพยุงร่างสุนัข หรือเครื่องล็อคน้องหมาไว้เพื่อไม่ให้สุนัขดิ้นหนี หรือถูกแว้งกัดได้ โดยเน้นที่ความปลอดภัยของผู้ฉีด และน้องหมา

โดยลุงประภา ได้ไปจัดซื้อแผ่นเหล็ก  เหล็กฉาก เหล็กกลม มาดำเนินการสร้างเป็นแท่นขนาด 90 x 100 เซนติเมตร ด้านล่างติดล้อทั้งสี่มุมเพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย  และสามารถล๊อคล้อให้อยู่นิ่งได้ และมีสร้างโครงสูงด้วยเหล็กเหลี่ยม สามารถปรับขึ้นลงได้  พร้อมทำแท่นด้วยเหล็กแผ่นโค้งรองรับด้านล่างของตัวน้องหมา  และเหล็กแผ่นโค้ง กดขึ้นลงบนหลังน้องหมา โดยที่น้องหมาไม่เจ็บ มีระบบกดล๊อคด้วยคานเหล็กอย่างแน่นหนา เมื่อฉีดเสร็จก็สามารถปล่อยล๊อคคาน หย่อนตัวน้องหมาลงพื้นได้ตามปกติ โดยใช้หลักการว่า เมื่อน้องหมาถูกยกให้สูงขึ้นจนขาลอยจากพื้น จะไม่มีแรงเหวี่ยง แรงตะกาย แรงกัด นั่นเอง

ลุงประภา  บอกว่า สนนราคาอยู่ที่ประมาณ   10,000 บาท  วันวานก็มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์โทรศัพท์มาว่า  เร็ว ๆ นี้จะมาติดต่อเจรจาเรื่องเครื่องประดิษฐ์ชิ้นนี้ เพราะมีประโยชน์อย่างมาก เพราะต้องเสี่ยงกับการถูกสุนัขกัดอยู่เสมอ  สำหรับสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ตนได้สร้างไว้แล้ว 3 ชุด  นอกจากจะช่วยพยุงร่างน้องหมาเพื่อฉีดยาแล้ว ยังสามารถช่วยในเรื่องของการตอน  การทำแผล  และตรวจสุขภาพสัตว์อื่น ๆ ได้อีก เช่น  แมว   ลูกหมู   ลูกแพะ   ลูกแกะ  และสัตว์ร้ายที่มีรูปลักษณะคล้าย ๆ กันได้อีก แล้วเหมาะที่ สำนักงานปศุสัตว์   และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นน่าจะมีไว้บริการประชาชน เพราะช่วงนี้จะมีผู้คนน้ำสัตว์เลี้ยงประเภทเหล่านี้มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากันมากขึ้น  สามารถติดต่อ คุณลุงประภาได้ที่ 083-6227985

//////////////

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก