X

กรมศิลปากรเตรียมบูรณะอุโบสถเก่าแก่วัดราชบูรณะถูกไฟไหม้คาดใช้เวลา 4 เดือน

พิษณุโลก  ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดี กรมศิลปากร  เข้าตรวจสอบความเสียหายภายในอุโบสถเก่าแก่วัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก ที่ถูกไฟไหม้และมีคราบเขม่าสีดำเกาะเต็มไปหมด คาดใช้เวลาในการบูรณะกว่า 4 เดือน

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 19 ก.ค.2562 ที่อุโบสถ วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายสถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดี กรมศิลปากร พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบอุโบสถ์เก่าแก่ที่วัดราชบูรณะ หลังจากเกิดเพลิงไหม้อุโบสถ เมื่อเช้ามืดของวันที่ 17 ก.ค.หรือ วันเข้าพรรษา ที่ผ่านมา สาเหตุคาดว่ามีประชาชนแอบนำธูปเทียนที่เวียนเทียนมาปักไว้บริเวณหน้าพระพุทธรูปหน้าหลวงพ่อทองขาว พระประธาน ภายในอุโบสถ จนได้รับความเสียหาย และภาพวาดพุทธประวัติ และรามเกียรติ์ ในสมัยรัชกาลที่ 4 ที่ทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรกำลังปรับปรุงซ่อมแซม ได้รับความเสียหายทั้งหมด

โดยเช้าวันนี้ทาง ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดี กรมศิลปากร ได้เข้ามาตรวจสอบภายในอุโบสถ เพื่อดูสภาพความเสียหายภายใน ซึ่งจุดที่เสียหายมากที่สุดคือบริเวณโต๊ะหมู่บูชา หน้าหลวงพ่อทองขาว พระประธานในอุโบสถ สภาพถูกไฟที่ลุกไหม้เสียหาย ส่วนจิตรกรรมฝาผนังทั้ง 4 ด้านนั้น หลายส่วน ก็ถูกคราบเขม่าจากควันสีดำเกาะติดที่ภาพจิตรกรรมฝาผนัง บริเวณเสาอุโบสถ ก็ถูกคราบเขม่าดำเกาะติด ขณะที่หลวงพ่อทองขาว พระประธานองค์สีทองอร่ามนั้น ก็ถูกคราบเขม่าดำเกาะติดองค์พระเป็นส่วนใหญ่

ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดีกล่าวว่า ในส่วนแนวทางการบูรณะภาพจิตรกรรมฝาผนังนั้น ต้องรีบทำการบูรณะเพื่อป้องกันไม่ให้คราบเขม่า ฝังลึก ไม่เช่นนั้นการขจัดคราบเขม่าควันจะลำบาก  และจากการทดสอบใช้วิธีแรกผ้าแห้งเช็ด วิธีที่ 2 ใช้น้ำเช็ด และวิธีที่ 3 ใช้น้ำเข็ด ปรากฏว่าคราบเขม่าหลุดออก คาดว่าต้องใช้เวลาในการบูรณะประมาณ 4 เดือน แต่ต้องใช้คนจำนวนมาก และต้องทำอย่างระมัดระวังเพราะเป็นงานละเอียดอ่อน

ด้านพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กล่าวว่า ในการบูรณะครั้งนี้ทางวัดจะร่วมซ่อมแซมในส่วนหนึ่งด้วยและหากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาต้องการร่วมซ่อมแซมอุโบสถในครั้งนี้ด้วยก็สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีวัดราชบูรณะ เลขที่  6011526810 ได้เช่นกัน

//////////////

.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก