X

ชาวอ.วังทองทอดผ้าป่าร่วมแรงทำฝายชะลอน้ำ30ตัวไม่ต้องใช้งบรัฐ

พิษณุโลก ชาวบ้านตอเรือ ม.13 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ร่วมแรงร่วมใจทอดผ้าป่าทำฝายชะลอน้ำ 30 ตัว ต้นน้ำของน้ำตกไผ่สีทองที่กำลังแห้งขอด ได้เงินเกือบ 300,000 บาท มีทหารจากกรมรบพิเศษที่ 4 คณะครูนร.และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมใจกันทำสร้างความชุ่มชื้นให้ป่าต้นน้ำ

วันที่ 11 มีนาคม 2561 ที่บ้านตอเรือ ม.13 ต. วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ขณะนี้ชาวบ้านตกเรือ คณะครู นักเรียนในพื้นที่ และกำลังทหารจากกรมรบพิเศษที่ 4 ค่ายสฤษดิ์เสนาอุปถัมป์ กำลังกันช่วยสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณลำธารต้นน้ำของน้ำตกไผ่สีทอง ที่ขณะนี้กำลังแห้งขอดเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง โดยลำธารที่เป็นต้นน้ำ ยังคงพอมีน้ำซับ ค่อย ๆ ไหลซึมลงมาอยู่ โดยมีกำหนดช่วยกันทำฝายชะลอน้ำจำนวนประมาณ 30 ตัว ในระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2561 นี้

นางสมบูรณ์  วงศ์งาม และนายสมหวัง  วงศ์งาม คู่สามีภรรยาชาวบ้านตอเรือที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการทำฝายชะลอน้ำครั้งนี้ เปิดเผยว่า พื้นที่บ้านตออยู่อยู่บนเทือกเขาสูงประมาณ 300-400 เมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางการเกษตรทั้งสวนยางพารา สวนผลไม้ และพื้นที่ทำไร่มันสำปะหลัง และมีน้ำตกไผ่สีทอง น้ำตกที่เพิ่งค้นพบใหม่และเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ในช่วงหน้าฝนจะมีน้ำมาก แต่ในช่วงหน้าแล้ง น้ำตกจะแห้งขอด ที่ผ่านมาก็เคยทำฝายชะลอน้ำโดยใช้กระสอบทราย แต่เมื่อถึงเวลาหน้าฝน ความแรงของน้ำก็พัดฝายพังหมด ไม่สามารถรักษาความชุ่มชื้นไว้ได้

นางสมบูรณ์ เผยถึงที่มาของการสร้างฝายชะลอน้ำว่า มีแนวคิดและแรงผลักดันจากนายไพบูลย์  ชูเอียด อดีตข้าราชการสนง.เกษตรพิษณุโลก ที่มาใช้ชีวิตหลังเกษียณปลูกพืชผสมผสานที่บ้านตอเรือ ต้องการให้พื้นที่ต้นน้ำของบ้านตอเรือ เก็บความชื้นของลำธารต้นน้ำ จึงเริ่มโครงการทอดผ้าป่าเพื่อสร้างฝายชะลอน้ำที่บ้านตอเรือขึ้นมา ออกบอกบุญกับชาวบ้าน ชาวพิษณุโลก และสโมรสรโรตารี ได้งบประมาณเบื้องต้นมาเกือบ 300,000 บาทแล้ว ปีนี้จึงตั้งเป้าหมายว่า จะสร้างฝายชะลอน้ำในลำธารเหนือน้ำตกไผ่สีทองประมาณ 30 ตัว ( ต้นทุนตัวละประมาณ 10,000 บาท ) คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 12 มีนาคมนี้

สำหรับการสร้างฝายชะลอน้ำที่บ้านตอเรือนั้น ใช้ไม้ไผ่เป็นโครง สานด้วยตะแกรงเหล็ก สองชั้น และภายในตะแกรงเหล็ก ได้ใส่ก้อนหินขนาดใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นคง ให้สามารถกักเก็บน้ำได้หลายฤดูกาล

……………………………………………………………………………………………………………..

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก