X

เผายารักษาปวดกระดูก กล้ามเนื้อ ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย รพ.พรหมพิราม

โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพรหมพิราม จ.พิษณุโลก พัฒนาตัวยาสมุนไพรในการเผายารักษาโรคด้วยวิธีเผายา รักษาโรคปวดตามร่างกาย กระดูกทับเส้น ปวดกล้ามเนื้อ ได้ทดลองรักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนัก กลับมาหายได้ ถือว่าเป็นแห่งแรกในจังหวัดพิษณุโลก เป็นทางเลือกใหม่ในการรับการรักษาอาการป่วยตามภูมิปัญญาไทย  สามารถรักษาได้ทุกสิทธิ์

ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพรหมพิราม (โรงพยาบาลพรหมพิราม) จ.พิษณุโลก ทางโรงพยาบาลพรหมพิราม ได้เพิ่มการรักษาผู้ป่วยแพทย์แผนไทย ควบคู่กับแผนปัจจุบัน สามารถเบิกสิทธิ์การรักษาได้ตามปกติ เพิ่มการให้บริการผู้ป่วยนอกแบบ One Stop service มีบริการคลินิกรักษาโรคทั่วไป คลีนิครักษาเฉพาะโรคเช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต ข้อเข่าเสื่อม ไมเกรน สะเก็ดเงิน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีระบบการให้บริการแบบ opd คู่ขนานกับแพทย์แผนปัจจุบัน มีการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดและการแพทย์แผนไทยในชุมชน ผลการดำเนินงานมีผู้รับบริการเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสุรศักดิ์ สิงห์ชัย หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลพรหมพิราม กล่าวว่า โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพรหมพิราม (โรงพยาบาลพรหมพิราม) จ.พิษณุโลก ได้รักษาโรคตามแผนโบราณ ที่เน้นสมุนไพรไทยในการรักษาโรค โดยที่นี่จะมีความโด่ดเด่น ในการเผายารักษาโรคมาก ซึ่งการเผายาสูตรโบราณเป็นศาสตร์ของการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เพื่อบำบัดอาการปวด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของผู้ป่วยที่หลีกเลี่ยงการใช้ยาแผนปัจจุบัน การรักษาและส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เป็นการรักษาผู้ป่วยแบบผสมผสาน ที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นำมาดูแลผู้ป่วย ซึ่งสามารถตอบโจทย์ในกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม จากพฤติกรรมในการทำงาน หรือผู้สูงอายุที่มีอาการปวดกระดูกและกล้ามเนื้อแบบเรื้อรัง ที่เน้นความปลอดภัย ทั้งยังช่วยลดการใช้ยาแผนปัจจุบันลงด้วย การเผายา เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มาแต่โบราณ ที่ใช้ความร้อนของไฟผ่านเครื่องยาสมุนไพรสดเข้าไปรักษาผู้ป่วยเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย อีกทั้งหลังการเผายาก็จะมีการรักษาเพิ่มในการใช้วารีบำบัด ผู้ป่วยสามารถนอนแช่น้ำสมุนไพรในการรักษาโรคอีกด้วย

โดยก่อนจะเผายาจะต้องนวดร่างกายเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สำหรับสมุนไพรที่ใช้เผา จะเป็นสูตรเฉพาะของที่นี่ ที่ปลูกเอง และผลิตเองแบบครบวงจร และต้องผ่านการฟรีซให้เย็นจัด เมื่อนำไปเผา ความร้อนจะค่อยๆ เผาชั้นยาแบบละมุนลงไปสู่ชั้นผิวหนัง ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ผู้ป่วยจะรู้สึกได้เลยว่า กล้ามเนื้อคลายความตึง อาการปวดเบาลง หรือลดอาการจุกเสียดแน่นท้องลงได้ การเผายา ไม่ต่างจากการรักษาด้วยการทำกายภาพบำบัด ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยทำให้อาการของผู้ป่วยดีขึ้น ปัจจุบันมีการดูแลผู้ป่วยแบบแพคเกจ 2 คืน 3 วัน  ห้องบริการผู้ป่วยจำนวน 15 ห้อง อาทิ แพ็ตเพจรักษากล้ามเนื้อบาดเจ็บสำหรับนักกีฬา แพ็คเกจปวดขา แพ็กเกจปวดทั้งตัว แพ็จเกจแก้ภูมิแพ้ อบไอน้ำ แช่น้ำสมุนไพร  ซึ่งถูกใจผู้รับบริการมาก เพราะไม่เหมือนการไปนอนโรงพยาบาลแบบทั่วไป ถือเป็นฮับด้านสุขภาพอีกแห่งหนึ่ง ที่ใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วย และยังเป็นการอนุรักษ์ศาสตร์การแพทย์แผนไทยให้คงอยู่สืบไป

dav

ขณะผู้ป่วยรายหนึ่งที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพรหมพิราม กล่าวว่า เดิมทีนั้นได้ปวดหลังมากจนนั่งและเดินแทบไม่ได้ และไม่อยากไปรับยาแผนปัจจุบัน ก็มารักษาที่นี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว และรับการรักษาแบบเผายา และแช่น้ำสมุนไพร ก็พบว่าอาการเริ่มดีขึ้น สามารถนั่งและเดินสะดวกมากขึ้น

สำหรับการเข้าใช้บริการ ประชาชนทั่วไป ข้าราชการ สามารถใช้บริการโรงพยาบาล ได้เหมือนเข้ารับบริการโรงพยาบาลแพทย์แผนปัจจุบันตามปกติ สามารถใช้บริการทุกสิทธิ์การรักษา ข้าราชการเบิกได้ตามสิทธิ์ มีการรักษาโรคด้วยแพทย์แผนไทยคลินิคเฉพาะโรค ได้แก่ วันจันทร์ ไมเกรน วันอังคารโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจส่วนต้น วันพุธ เข่าเสื่อม วันพฤหัส ปวดตึงคอบ่าไหล่ วันศุกร์โรคสะเก็ดเงิน และคลินิกแพย์ทางเลือก ฝังเข็ม ให้บริการทุกบ่ายวันพฤหัสบดี สามารถโทรจองคิวรักษาได้ที่ 055-369103 นวดเพื่อสุขภาพ โทรของคิวที่ 088-1652855

 

///////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก