X

ชาวนา อ.พรหมพิรามปลูก-สี-ขายข้าวเอง ปีนี้ยิ้มออกราคาข้าวขยับขึ้น

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปรับปรุงคุณภาพข้าวบ้านหางไหล อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เป็นกลุ่มชาวนาที่เข้มแข็ง รวมกลุ่มปลูกข้าวหอมมะลิปลอดสารพิษ สีเอง และขายเองเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ที่ตลาดนัดเกษตรกรและถนนคนเดิน รวมถึงผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ค ปีนี้ได้ราคาดีขึ้น ข้าวหอมมะลิ ขายไก้ กก.ละ 30 บาท

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559  จังหวัดพิษณุโลก ได้เปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวสารมาวางจำหน่ายในตลาดนัดเกษตร บริเวณถนนราชดำเนิน หน้าอำเภอเมืองพิษณุโลก หลังจากเจอวิกฤติราคาข้าวสารตกต่ำ ช่วงนั้น มีเกษตรกรชาวนาร่วม 10 กลุ่ม นำข้าวสารมาขาย ผ่านไป 1 ปี คงเหลือชาวนาไม่กี่กลุ่มที่มาขายต่อเนื่อง โดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปรับปรุงคุณภาพข้าวบ้านหางไหล ม.4 ต.มะต้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก นับเป็นกลุ่มชาวนาที่มีความเข้มแข็งมาก สมาชิกในกลุ่มประมาณ 50 ราย ต่างปลูกข้าวหอมมะลิปลอดสารเคมีกันเอง ทางกลุ่มรับซื้อและแปรรูปสีเป็นข้าวสาร แพ็คใส่ถุง และนำมาจำหน่ายที่ตลาดนัดเกษตรกรทุกวันจันทร์-ศุกร์ ถนนคนเดินพิษณุโลกทุกวันเสาร์ มาต่อเนื่องจนมีลูกค้าขาประจำมาอุดหนุนไม่ขาดสาย จำหน่ายได้วันละ 80-200 กิโลกรัม

นายสุรียา  ช้างรบ กรรมการกลุ่มปรับปรุงคุณภาพข้าวบ้านหางไหล ม.4 ต.มะต้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้รวมกลุ่มเกษตรในพื้นที่ได้ 3  ปีแล้ว มีสมาชิก 48 ราย ปลูกข้าวพันธุ์หอมมะลิ ข้าวกข. พิษณุโลก 2 รับซื้อข้าวปลูกจากสมาชิกในราคาสูงกว่าราคาโรงสี เช่น โรงสีให้ราคาตันละ 6,000 บาท กลุ่มก็รับซื้อจากสมาชิก 8,000 บาท กลุ่ม ได้รับการสนับสนุนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ จากธกส.สาขาหนองตม อ. พรหมพิราม วงเงิน 500,000 บาท มาตั้งโรงสีชุมชน และ เงิน 200,000 บาท มาลงทุนผลิตข้าว เมื่อสมาชิกปลูกข้าว ก็นำมาขายให้กับกลุ่ม นำมาสีเป็นข้าวสาร สมาชิกก็มาช่วยกันแพ็คใส่ถุง ธกส.สาขาหนองตม ก็ช่วยหาตลาดให้กลุ่ม เมื่อขายหมดแต่ละล็อต ก็นำกำไรมาแบ่งปันให้กับสมาชิก ข้อดีของการรวมกลุ่มคือ ไม่ต้องวิ่งหาซื้อข้าว สมาชิกทำนาทุกคน เราก็แบ่งปันรับซื้อข้าวจากสมาชิกรายละ 1-2 ตัน เป็นการลดการเสียเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง

นายสุรียา เปิดเผยว่า กลุ่มได้มาขายอย่างต่อเนื่อง ที่อ.เมืองพิษณุโลกสัปดาห์ละ 3 วัน และขายที่ทำการกลุ่ม รวมถึงขายผ่านเพจของกลุ่มชื่อข้าวสาร ไข่เป็ด บ้านหางไหล ทำให้มีลูกค้าประจำอย่างต่อเนื่อง และปีนี้ได้ราคาดีขึ้น เนื่องจากปีนี้หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ราคาข้าวขยับตัวขึ้น กลุ่มได้ปรับราคาขายปลีกข้าวหอมมะลิขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท จากปี 2559 ที่ขายกิโลกรัมละ 25 บาท ซึ่งกลุ่มรับซื้อจากสมาชิก เพื่อนำข้าวมาสี และบรรจุนำมาขาย ขณะนี้รับซื้อจากสมาชิกในราคาตันละ 10,500-10,800 บาท ราคาจะขยับมากกว่าปีที่แล้ว ที่รับซื้อตันละ 8,000-9,000 บาท

สำหรับผู้สนใจอุดหนุนข้าวจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปรับปรุงคุณภาพข้าวบ้านหางไหล สามารถไปอุดหนุนได้ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกทุกเช้าวันจันทร์และศุกร์ หรือ ที่ถนนคนเดินพิษณุโลกในช่วงเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป หรือ สั่งทางเพจ ข้าวสาร ไข่เป็ด บ้านหางไหล หรือ โทรศัพท์ 081-4741906

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก