X

กุหลาบขาวบานสะพรั่งรับลมร้อนที่อช.ภูหินร่องกล้า

พิษณุโลก ดอกกุหลาบขาว พันธุ์ไม้พื้นถิ่นกระจายตามที่โล่งแจ้งบนเทือกเขาสูงเริ่มบานสะพรั่งรับลมร้อนอย่างสวยงามที่ลานหินแตก อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จะออกดอกช่วงฤดูร้อนทุกปีตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม

วันที่ 2 เมษายน 2562 สภาพอากาศร้อนอบอ้าวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบกันจำนวนมาก แต่สภาพอากาศที่ร้อน กลับส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เที่ยวได้ตลอดปีทั้งหน้าหนาว หน้าฝนและหน้าร้อน  ที่ลานหินแตก และเส้นทางเดินชมธรรมชาติมายังผาชูธง บนระดับความสูง 1,200 เมตร ขณะนี้ กุหลาบขาว ได้เริ่มเบ่งบานออกเต็มต้นแล้ว ขณะที่บริเวณลานหินปุ่ม ไฮไลท์เส้นทางท่องเที่ยวที่สำคัญของภูหินร่องกล้า ดอกกุหลาบขาวเริ่มออดดอกตูมเต็มต้น คาดว่าจะเริ่มบานสะพรั่งสวยงามช่วงกลางเดือนเมษายนเรื่อยไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2562

กุหลาบขาว บนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้านั้น มีชื่อท้องถิ่นเรียกว่า ดอกสามี หรือ ไม เป็นไม้พุ่ม ไม่ผลัดใบ มีความสูงประมาณ 1-3 เมตร กิ่งก้านระเกะระกะเป็นพุ่มใหญ่ จะออกดอกระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ช่อละ 3-5 ดอก ดอกมีสีขาวและขาวอมชมพู และมีสีเหลือแต้มตามโคนดอก กลีบดอก เชื่อมติดกันเป็นรูปกรวยหรือระฆัง ส่วนใหญ่ สามารถพบตามภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000-1,600 เมตร ชอบขึ้นเป็นกลุ่ม หรือ กระจายตามที่โล่งแจ้งที่มีพื้นเป็นหินทราย ในประเทศไทยพบที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และมากที่สุดที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

…………………………………………………………………………………..

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก