X

วอนช่วยครอบครัวยากจนแม่เป็นโรคแสนทรมานไร้บัตรปชช. ลูกสาวสติไม่สมประกอบ

พิษณุโลก วอนช่วยเหลือครอบครัวผู้สูงอายุฐานะยากจน สามีสูงอายุทำงานไม่ไหว ภรรยาป่วยเป็นโรคไส้เลื่อนแสนทรมาน ไร้บัตรประชาชนที่จะใช้สิทธิ์รักษา 30 บาทได้ อาศัยอยู่กับลูกสาวสติไม่สมประกอบในกระต็อบเก่า ๆ มีผู้ทำท้องที่ อสม. คอยดูส่งข้าวน้ำพารักษา ตั้งกองผ้าป่าช่วยเตรียมส่งตัวเข้ารักษาเดือนเมษายนนี้ พร้อมเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคคนละเล็กน้อยนำไปช่วยสร้างบ้านพักให้มีสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น

วันที่ 21 มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสมชาย เปรมสกุลชัย ว่ามีครอบครัวตายายคู่หนึ่ง พักอาศัยอยู่กับลูกสาวสติไม่สมประกอบ ที่บ้านเลขที่ 102 ม.14 บ้านใหม่เจริญทรัพย์ ต.บ้านดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก  จึงเดินทางไปประสานกับนายพีรเชษฐ์ ปริญญานาคหอม กำนันตำบลบ้านดง  เพื่อพาไปที่บ้านหลังดังกล่าว  พบว่าบ้านที่ปลูกสร้างเป็นลักษณะเพิงใช้สังกะสีตีแปะเป็นฝา  เพื่อกันแดดกันลมและฝน พบว่ามี 3 พ่อแม่ลูก นั่งอยู่ภายในที่พักพร้อมหน้าพร้อมตา

นาย พีรเชษฐ์ ปริญญานาคหอม กำนันตำบลบ้านดง  กล่าวว่า ครอบครัวนี้ มีนายแต ดีอาน อายุ 79 ปี และ น.ส.บุญมี ดีอาน อายุ 30 ปี สภาพสติปัญญาไม่สมประกอบส่วนภรรยาชื่อยายศรี ดีอาน แต่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์ และบัตรประชาชน ทำให้ไม่ทราบอายุที่แท้จริง น่าจะอายุไล่เลี่ยกัน ส่วนลูกสาวอายุ 30 กว่าปี แต่สภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ทางสติปัญญา ปัจจุบันครอบครัวของตาแตมีความเป็นอยู่อย่างลำบาก เพราะมีรายได้จากเงินผู้สูงอายุ 800 บาท และเงินคนพิการของลูกสาว อีก 800 บาทเท่านั้น ส่วนยายศรี ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทางรัฐ เพราะไม่มีหลักฐานอะไรเลย จึงทำให้ขาดสิทธิ์ที่จะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐทุกอย่าง

กำนันตำบลบ้านดง กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยายศรีมีโรคประจำตัวเป็นโรคลำไส้เลื่อน คล้ายริดสีดวงทวารหนัก  เพราะมีอาการเวลาถ่ายจะมีลำไส้และเลือดไหลออกมาด้านนอกทุกครั้ง  ทำให้เจ็บปวดทรมานเป็นอย่างมาก จนไม่สามารถนั่งได้ตามปกติต้องนอนตลอด ส่วนเวลาจะกินข้าวก็ต้องนอนตะแคงกินด้วยความลำบาก  โดยมี น.ส.สุวรี นันทกิจ อสม. และนางทอน โม้อ้วน ส.อบต. ได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น  โดยจัดการซื้อข้าวปลาอาหารมาให้ตลอดทุกวัน  เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากลำบากลงไปบ้าง  ส่วนการรักษายายศรี จากทุกข์ทรมานมานานเกี่ยวกับโรคร้ายนี้  ตนได้พาไปพบแพทย์ตรวจรักษา โดยทางแพทย์ให้มานอนพักฟื้นร่างกายให้แข็งแรง และได้นัดทำการผ่าตัดในวันที่ 24 เมษายนที่จะถึงนี้  แต่มีปัญหาต้องใช้เงิน เพราะยายศรีไม่มีบัตรทองหรือหลักฐานอะไรเลย  ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านดง พร้อมกับผู้ที่มีจิตใจกุศลได้รวบรวมเงินได้ประมาณ 30,000 บาท เพื่อจะนำไปใช้ในการผ่าตัดรักษายายศรี  และยังไม่ทราบว่าจะใช้เพิ่มเติมด้านอื่นอีกหรือไม่

กำนันตำบลบ้านดง กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้นำ อสม.ในพื้นที่ คงต้องดูแลครอบครัวนี้ตลอดไปจนกว่าจะจากกันไปข้างหนึ่ง ขณะนี้ทางจังหวัดพิษณุโลก กำลังพิจารณาสร้างบ้านให้กับครอบครัวตาแต  โดยมีงบจำนวนหนึ่ง ประมาณ 70,000 บาท ซึ่งคงจะไม่พอในการใช้จ่าย  ตนจึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบเข้ามาได้จะนำเงินที่ได้รับบริจาคจากผู้ใจบุญมาสมทบสร้างบ้านให้กับครอบครัวตาแต จนสามารถเข้าอาศัยอยู่ได้ และตนจะตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ยากไร้รายอื่นๆต่อไปอีก อยากจะฝากถึงผู้ใจบุญช่วยเหลือครอบครัวนี้ โดยเงินบริจาคทั้งหมดจะโอนเข้าบัญชีของนายแต ดีอาน หมายเลข 020156028151 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  ซึ่งจะมีผู้ดูแลรับผิดชอบร่วมด้วย 2 คน  ซึ่งมีตนและอบต. เพื่อป้องกันปัญหาในการเบิกถอนตามภายหลัง  หรือโทรศัพท์มาสอบถามสมทบทุนได้กับกำนันตำบลบ้านดง โทรศัพท์ 0956245333

ทั้งนี้ นายแต  ดีอาน และ นางศรี  ดีอาน ภูมิลำเนาเดิมมาจากจ.บุรีรัมย์ มาทำงานรับจ้างตัดอ้อยที่ตำบลบ้านดง อ.ชาติตระการ ตั้งแต่ช่วงประมาณ 40 ปีก่อน มีลูกด้วยกัน 4 คน ผู้ชายเสียชีวิตแล้ว 2 คน และลูกชายอีกคนย้ายออกไปโดยไม่กลับมาดูแล เหลือเพียงลูกสาวที่สติไม่สมประกอบอาศัยอยู่ด้วย ในอดีต นายจ้างของตาแต ได้ยกที่ดินบริเวณนี้ให้จำนวนหนึ่ง เคยมีบ้านอยู่ริมถนนสายชาติตระการ-โป่งแค แต่ลูกชายอีกคนที่หายตัวไปได้แอบขายที่และขายบ้านได้เงินหลายแสนบาทและนำเงินไปใช้หมดภายในปีเดียว  นายแตจึงเหลือเนื้อที่ปลูกบ้านอยู่อาศัยเพียงประมาณ 50 ตารางวาเท่านั้น

………………………………………………………………………………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก