X

แปลกสะดุดตารูปปั้นไก่พระนเรศวรตั้งเต็มราวสะพานสองฝั่ง

พิษณุโลก ชาวบ้านตำบลงิ้วงาม อ.เมืองพิษณุโลก นำรูปปั้นไก่ชนลักษณะต่าง ๆ หลากหลายขนาด มาติดตั้งไว้บนราวสะพานข้ามคลองชลประทานภายในหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านเผยที่มา ได้ทำพิธีขอมาจากพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร  เนื่องจากมีผู้คนมากราบไหว้บูชา และนำรูปปั้นไก่ชนมาถวายเป็นจำนวนมาก  จนทางมหาวิทยาลัยนเรศวรไม่มีพื้นที่เก็บ จึงไปขอมาประดับเป็นบารมีของหมู่บ้านเป็นสิริมงคล

วันที่ 9  มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานคอนกรีต ม.3 ต.งิ้วงาม อ.เมืองพิษณุโลก  ได้มีการนำรูปปั้นไก่ชนลักษณะต่างๆ และหลายขนาดมาตั้งเอาไว้จนเต็มราวสะพานทั้งสองฝั่ง ซึ่งเป็นที่แปลกและสะดุดตา สำหรับผู้ที่ผ่านไปมา เนื่องจากไม่ทราบว่าการนำรูปปั้นไก่ชนมาตั้งเอาไว้เพื่ออะไร

จากการสอบถามนายอัครพล ฟักบ้านใหม่ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3  เปิดเผยว่า ในพื้นที่ ม.3 เป็นชุมชนที่มีจุดท่องเที่ยวหลายแห่ง และเป็นหมู่บ้านประวัติศาสตร์ ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้มาตั้งค่ายรบที่ปากคลองพิง ในปี 2318  ต่อมาในรัชกาลที่ 5 ได้มาจอดเรือพัก บริเวณริมน้ำตรงต้นมะขามใหญ่  ปัจจุบันยังมีร่องรอยต้นมะขามเหลืออยู่  จึงได้ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์ค ไว้ให้เที่ยวชมแต่ละจุด

ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 กล่าวว่า ส่วนที่มาของรูปปั้นไก่ชนของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ได้ทำพิธีขอมาจาก พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร  เนื่องจากมีผู้คนมากราบไหว้บูชา และนำรูปปั้นไก่ชนมาถวายเป็นจำนวนมาก  จนทางมหาวิทยาลัยนเรศวรไม่มีพื้นที่เก็บ จึงไปขอมาประดับเป็นบารมีของหมู่บ้านเป็นสิริมงคล ทำให้เกิดเป็นจุดเด่นของหมู่บ้านได้อีกด้วย 

นอกจากที่บริเวณสะพานที่มีการนำรูปปั้นไก่ชนมาประดับแล้ว ซึ่งตามจุดต่างๆที่ทางหมู่จัดเป็นจุดท่องเที่ยวเอาไว้  ได้นำรูปปั้นไก่ชนไปตั้งเรียงราย และตั้งรวมกันไว้อีกหลายจุด อาทิ จุดชมวิวทุ่งหนองยายขวัญ  จุดประวัติศาสตร์คลองพิง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  อนาคตจะมีการก่อสร้างสถานที่สำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม ทำให้เกิดรายได้ในชุมชนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก