X

ชมภาพบวชพระแบบเรียบง่ายที่วัดราชบูรณะจ.พิษณุโลก

พิษณุโลก การแห่นาคเข้าโบสถ์เพื่อบรรพชาแบบเรียบง่ายยังคงมีให้เห็น ที่วัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก มีพิธีบวชพระให้กับหลานเจ้าอาวาส 2 คน เพื่อนและญาติพานาควนรอบอุโบสถแบบเรียบง่าย ไม่มีดนตรี ไม่ต้องมีงานเลี้ยงฉลองพระบวชใหม่ เป็นภาพที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนักในสังคมไทยยุคปัจจุบัน

26 กุมภาพันธ์ 2562 ประเด็นแก๊งค์อันธพาลเพื่อนพระยกขโยงเข้าไปทำร้ายครูและนักเรียน เหตุจากไม่พอใจโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ขอให้หยุดเล่นเครื่องเสียงในงานบวชพระในวัดสิงห์ ได้รับความสนใจจากสังคมอย่างมาก ประเพณีบวชพระที่เจ้าภาพนิยมจัดงานใหญ่โต มีเครื่องเสียงนำนาคเข้าโบสถ์ยังคงเป็นที่นิยมของชาวไทยอยู่ ขณะที่การบวชพระแบบเรียบง่าย ไม่ต้องมีมหรสพ ดนตรี หรือ การจัดงานเลี้ยงฉลองใหญ่โตนั้น ก็ยังคงมีพบเห็นอยู่บ้างในทุกพื้นที่

เช้าวันนี้ที่อุโบสถ วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีพิธีบรรชา หลานเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ 2 คน เป็นการบวชพระที่จัดได้อย่างเรียบง่ายอย่างมาก หลังจากมีพิธีเทศน์สอนนาคบนศาลาการเปรียญแล้ว บรรดาญาติ ลูกศิษฐ์วัด ต่างช่วยกันพานาคเข้าอุโบสถ เดินถือผ้าไตร บาตร พานาควนรอบอุโบสถ 3 รอบ ประกอบพิธีให้นาคท่องคำสวด โปรยทาน และทำพิธีอุปสมบทในอุโบสถ การบวชครั้งนี้ดำเนินการอย่างเรียบง่าย ตามความประสงค์ของผู้บวชพระทั้งสองคน  ไม่มีดนตรีนำขบวน  ไม่มีการจัดงานฉลองพระบวชใหม่ เป็นภาพที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนักในสังคมไทยยุคปัจจุบัน

……………………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก