X

แห่องค์ปุ่นเถ้ากง-ม่า พร้อมขบวนมังกร ก่อนเริ่มเทศกาลโคมไฟง่วนเซียว

พิษณุโลก คนไทยเชื้อสายจีนในพิษณุโลก ร่วมแห่องค์ปุ่นเถ้ากง-ปุ่นเถ้าม้า พร้อมขบวนมังกร รอบตัวเมืองพิษณุโลก เพื่อให้ประชาชนได้สามารถกราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันเทศกาลง่วนเซียว หรือ เทศกาลโคมไฟ ขณะการจัดงานเทศกาลโคมไฟ ปีนี้จัดยิ่งใหญ่ ที่สวนกลางเมืองพิษณุโลก  

เช้าวันที่  18 ก.พ. 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมศาลเจ้าปุ่นเถ้ากง-ม่า เทศบาลนครพิษณุโลก ร่วมกับมูลนิธิประสาทบุญสถานจัดขบวนแห่องค์ปุ่นเถ้ากง-ปุ่นเถ้าม้า พร้อมขบวนมังกร  และสิงโต มารอบตัวเมืองพิษณุโลก เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก และประชาชนทั่วไปได้กราบไหว้กันหน้าบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลง่วนเซียว ซึ่งถือว่าเป็นวันเทศกาลโคมไฟของชาวจีน  โดยขบวนแห่นั้นได้เดินไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองพิษณุโลก โดยเฉพาะถนนบรมไตรโลกนาถ ถนนเอกาทศรถ ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีน ก็จะนำเครื่องเซ่นบูชาหน้าบ้าน พร้อมจุดประทัด เพื่อความเป็นสิริมงคล

เทศกาลง่วนเซียว จึงหมายถึง คืนที่พระจันทร์เต็มดวงครั้งแรกในรอบปีหลังผ่านพ้นตรุษจีน ตรงกับวันที่ 15 เดือนอ้ายในปฏิทินจันทรคติ ในวันนี้ชาวจีนจะนิยมกินขนมบัวลอยกันในครอบครัว และออกจากบ้านมาชมการประดับโคมไฟ เพื่อความเป็นสิริมงคล  ดังนั้น จึงมีการเรียกเทศกาลนี้อีกอย่างว่า เทศกาลโคมไฟ  

ขณะที่ในปีนี้มีเทศกาลโคมไฟง่วนเซียวของจังหวัดพิษณุโลก  จัดขึ้น ในวันที่ 19 ก.พ.2562  (พรุ่งนี้) จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ที่บริเวณสวนกลางเมืองพิษณุโลก  ภายในงานมีไฮไลท์ โคมไฟยักษ์ขนาด 6 เมตรเป็นโคมไฟที่ใหญ่ที่สุด ทั้งนี้ ยังตื่นตากับโคมไฟ ตลอดเส้นทางมากกว่า 10,000 ดวง ตื่นตากับอุโมงค์โคมไฟ สวนตุ๊กตาโคมไฟ ยังสามารถชมกิจกรรมมากมาย ทั้งการประกวดการตกแต่งประดับโคมไฟ การประกวดรถแห่โคมไฟการประกวดหนูน้อยเทพธิดา มีการออกร้านของดีของอร่อยเมืองพิษณุโลกรวมกว่า 200 ร้านค้า ทุกวันจัดให้มีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบมีโชว์ศิลปินต่างๆจากประเทศจีน

///////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก