X

กูเกิลจัดอบรมนักข่าวภูมิภาคใช้เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพรายงานข่าวเลือกตั้ง 62

พิษณุโลก กูเกิล ประเทศไทย จัดอบรมความรู้การใช้เครื่องมือเพื่อให้นักข่าวภูมิภาคนำไปใช้ในการทำข่าวเลือกตั้งที่จะมีขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านข่าวอย่างรวดเร็วและทันสมัยมากขึ้น   

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ห้อง ED2221 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  จังหวัดพิษณุโลก กูเกิล ประเทศไทย จัดการอบรม  “Google News Lab Trainning”  แนะนำการใช้เครื่องมือต่างๆของกูเกิล เพื่อนำเสนอข่าวการเลือกตั้ง 2562 ให้กับนักข่าวภูมิภาคในจังหวัดพิษณุโลก กว่า 20 คน โดยทางนางสาวสายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า เครื่องมือที่กูเกิลร่วมกับพันธมิตรในการพัฒนาและเปิดให้ใช้ฟรี โดยสามารถศึกษาได้เองผ่านเว็บไซต์ newsinitiatve.withgoogle.com โดยสามารถนำไปใช้ในการรายงานข่าวเลือกตั้งได้ โดยผู้สื่อข่าวและสำนักข่าวต้องลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบและยืนยัน อาทิ  Flourish (flourish.studio) บริการในการนำเสนอข้อมูลในการรายงานข่าวโดยใส่ข้อมูลลงไปในระบบเพื่อสร้างกราฟิกบอกเล่าเรื่องราวและรายงานข่าว สามารถอัพเดทให้ข้อมูลเปลี่ยนแปลงได้แบบเรียลไทม์ เว็บTilegrams เว็บไซต์ให้บริการนำเสนอข้อมูลกราฟิกแบบเรียลไทม์

โดยทางกูเกิลเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสามารถใช้ออนไลน์คอสในการเรียนออนไลน์ในการใช้งานเครื่องมือในการรายงานข่าว วารสารศาสตร์ข้อมูล และการตรวจสอบความถูกต้อง ข่าวที่มีการเสนอผิดพลาด กูเกิล ได้ทำงานกับกลุ่มสำนักข่าวทั่วโลกเพื่อทำการตรวจสอบข่าวสารในแต่ละประเทศ กูเกิลมีโครงการฝึกอบรมในการตรวจสอบข่าวที่กรุงเทพ  ในส่วนภูมิภาคที่ จ.พิษณุโลกเป็นที่แรก จากนั้นจะไปอบรมที่ จ. เชียงใหม่ และขอนแก่น

 

นอกจากนี้ในยูทูปได้เปิดคุณสมบัติ Breaking News จะให้บริการในค้นหาข่าวด่วนที่สำคัญและน่าเชื่อถือ และได้รับการยืนยันแล้วจากพันธมิตรที่ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ IFCN @poynter ในอนาคตจะเปิดให้บริการคุณสมบัติในการตรวจสอบสำนักข่าวว่ามีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล รวมถึงมีคุณสมบัติในการตรวจสองบริบทของเนื้อหาเพื่อตรวจสอบความจริง สำหรับข้อสงสัยในการค้นหาข้อมูลที่มีคนสงสัยถึงการจัดลำดับสิ่งที่ค้นหา อะกอริทึมของกูเกิลให้ความสำคัญกับความเกี่ยวข้องกับประโยคที่ค้นหา และคุณภาพของเว็บไซต์ ดังนั้นการทำข่าวให้ค้นหาได้ง่ายนักข่าวต้องทำงานร่วมกับผู้ดูและเว็บไซต์เพื่อให้การค้นหาข่าวพบข่าวของเราและตรวจสอบได้ว่ามีการใช้งานกับข่าวบนเว็บไซต์นั้นนานแค่ไหน กรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉิน อัลกอริทึมจะให้ความสำคัญกับการค้นหาเนื้อหาข่าวเหตุการณ์นั้นๆก่อนยุคสมัยแห่งเทคโนโลยี ต้องตามให้หัน Google ประเทศไทย จัดการสัมมนา การฝึกอบรม และแนะนำการใช้เครื่องมือต่างๆของ Google เพื่อนำเสนอข่าวเลือกตั้งปี 2562 ภาพแนะนำการใช้งานนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ดีที่สุด เพื่อเป็นการร่วมมือและสนับสนุนสำหรับการนำเสนอข่าวการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือมากขึ้น

พร้อมกันนี้ในการอบรมยังมี คุณพีรพล  อนุตรโสตถ์  นักข่าวและผู้ประกาศข่าว  .มาพูดคุยแชร์ประสบการร์การทำงานเชิงรุก สำหรับการเตรียมงานและการรายงานข่าวอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการนำเสนอข่าวที่ถูกต้อง แม่นยำ

////////////

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก