X

ชมทุ่งดอกคอสมอสบานชื่นสีสันสวยงามท่ามกลางอ้อมกอดเขาหินปูนบ้านมุง

พิษณุโลก นักท่องเที่ยวจาก จ.พิษณุโลกและจากหลายจังหวัด เดินทางมาแวะชมทุ่งดอกคอสมาส ดอกบานชื่นสีสันสวยงามท่ามกลางอ้อมกอดภูเขาหิน ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลกกันอย่างคึกคัก คาดว่าช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่จะมีผู้เดินทางมาแวะถ่ายภาพกับดอกไม้สวยงามกันจำนวนมาก

วันที่ 27  ธันวาคม 2561  ผู้สื่อข่าวที่บริเวณเขาน้อย 360 องศา  หมู่ 1 ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก ที่เจ้าของได้เริ่ม ทดลองปลูกต้นคอสมอส กับดอกบานชื่น ในพื้นที่กว่า 2 ไร่ เมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา จนกระทั่งเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม ดอกคอสมอสเริ่มเบ่งบานเต็มที่เต็มพื้นที่สวยงาม เมื่อมองด้านหน้าเป็นดอกไม้สีสวยสด มีด้านหลังเป็นภูเขาปูหินล้านปีสวยงามเป็นอย่างมาก  ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูปกันอย่างต่อเนื่อง

นางพิมพ์ณิภา มีบุญ อายุ 48 ปี กล่าวว่า แนวคิดการปลูกต้นคอสมอสนั้น  เนื่องจากตนเองเป็นคนชอบดอกคอสมอส ดอกบานชื่น ดอกพังพวย เป็นดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามดูแล้ว เย็นตา ดอกพริ้วดูแล้วมีความสุข ประกอบกับในพื้นที่ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง เป็นชุมชนที่ชาวบ้านตื่นตัวด้านแหล่งท่องเที่ยว  ทำให้มีการสร้างจุดท่องเที่ยวใหม่ๆเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมาย เช่นเดียวกับตนที่เห็นความสำคัญจึงสร้างจุด Landmark ให้นักท่องเที่ยวได้มาแวะชมและถ่ายรูปกับดอกคอสมอส หรือแม้นแต่ดอกบานชื่น ที่มีการผสมสีหลายสายพันธุ์ออกดอกหลากหลายสีโดยเฉพาะ สีแดง ส้ม เหลือง ชมพู ขาว  ประกอบกับบริเวณพื้นที่ของตนมีภูเขาหินปูนโดดเด่นเพียง 1 ลูกที่เราเรียกว่าเขาน้อย   เป็นจุดเด่นทำให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นมาบนภูเขา เพื่อมาชมบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และพระอาทิตย์ตกยามเย็นอย่างสวยงาม ท่ามกลางภูเขาหินปูนที่รายล้อมเป็นแนววงกลม มองเห็น 360 องศา  จึงนับเป็นเพียงจุดเดียวที่เป็นเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาแวะชมเขาหินปูนและทุ่งดอกไม้  เฉลี่ยวันละ 200-300 ราย แต่วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการ จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาตลอดทั้งวันเพิ่มขึ้นจากวันปกติ 1-2 เท่าตัวเลยทีเดียว

นางพิมพ์ณิภา กล่าวว่า ตนเองเป็นชาวตำบลบ้านมุงอำเภอนครไทย โดยกำเนิด ครอบครัวตัวเองเป็นชาวนา ชาวไร่ข้าวโพด หลังประสบสภาวะปัญหาขายข้าวและข้าวโพดไม่ได้ราคา จึงหันมาทำอาชีพค้าขาย อยู่บริเวณวัดถ้ำรอดตำบลบ้านมุง ทำมาประมาณ 8 ปี จนในปีนี้ ลูกเรียนจบการศึกษาแล้วจึงต้องการพักผ่อนและอยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง จึงเปิดเป็นร้านขายอาหารตามสั่ง ส้มตำ กาแฟและของกิน ก่อนปลูกดอกไม้ที่ตนเองชื่นชอบ ในพื้นที่ 2 ไร่ให้ดูสวยงาม เป็นที่น่าสนใจ ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูป โดยคิดค่าบริการ เพียงท่านละ 10 บาท เท่านั้น เพื่อเป็นค่าบำรุงพืชพันธุ์แปลงดอกไม้

สำหรับดอกคอสมอสตนได้สั่งซื้อที่ จ.ขอนแก่น โดยคนขายสั่งเมล็ดพันธุ์ จากประเทศสปป.จีน ในราคากิโลกรัมละ 5,000 บาท สวนดอกบานชื่น เป็นดอกไม้พันธุ์ไทย แต่มีการผสมข้ามสายพันธุ์มากมาย ทำให้สีสันดอกสวยงามแตกต่างจากที่อื่น มีทั้งกลีบดอกชั้นเดียวและกลีบดอกหลายชั้น เมื่อมาปลูก เป็นแปลงใหญ่คู่กับดอกคอสมอส ทำให้พื้นที่บริเวณ มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่อุปสรรค คือ ฤดูแล้ง จำเป็นต้องมีการดูแลให้น้ำมากขึ้น และดูแลเรื่องปัญหาโรคเชื้อราระบาดในดอกซึ่งอาจส่งผลให้ดอกมีสภาพไม่สวยงาม จึงจำเป็นต้องดูแลใส่ใจมากเป็นพิเศษสำหรับในช่วงปีใหม่ที่มีวันหยุดยาวต้นเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาถ่ายรูปกับแปลงดอกไม้จำนวนมาก นอกจากนี้ในช่วงเย็นยังสามารถมองเห็นค้างคาวบินออกไปหากินเป็นแนวยาวสวยงามอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามดอกคอสมอสและแปลงดอกบานชื่น ที่ตนเองปลูกนั้นเป็นแปลงทดลองแปลงแรก  ซึ่งในอนาคต หรือช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ตนจะได้มีการปรับแปลงใหม่ ปลูกดอกม้ในลักษณะจัดสวนให้สวยงาม ให้นักท่องเที่ยวเดินสะดวกไม่ทำลายดอกไม้ให้เสียหายมากจนเกินไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพที่สวยงามคู่กับดอกไม้และแนวภูเขาหินปูน เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดให้มาเที่ยวมากขึ้นด้วย

และช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นภาคเหนือ สามารถแวะถ่ายรูปกับแปลงดอกคอสมอส พร้อมดูภูเขาหินปูน อายุหลายล้านปี เป็น ภูมิทัศน์ที่สวยงามแตกต่างจากที่อื่นๆ เพื่ออวดภาพในโลกโซเชียล ว่าครั้งหนึ่งเคยได้มาเช็คอินที่ ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลกแล้ว  นักท่องเที่ยวท่านใดสนใจจะแวะไปเที่ยวที่เขาน้อย 360 องศา สามารถสอบถาม เส้นทางจาก นางพิมพ์ณิภา มีบุญ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085 2700 938

////////////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก