X

ขนมนางกงโบราณ ชุมชนบ้านเหนืออรุณต.บ้านกร่าง

พิษณุโลก ชุมชนบ้านเหนืออรุณ ม.12 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง  เร่งมือผลิตขนมนางกงโบราณ ส่งตามออเดอร์ที่สั่งมาไม่ขาดสายเพื่อนำไปมอบให้กันเป็นของขวัญปีใหม่ หลังมีจากจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนประชารัฐ ให้ผู้สูงอายุในชุมชนมาสอนวิธีการทำขนมนางกงเพื่อเป็นการสืบทอดไว้ในชุมชนไม่ให้เลือนหายไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนประชารัฐ ม.12 บ้านเหนือรุ่งอรุณ ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก สมาชิกในกลุ่มกว่า 25 คน ได้รวมกลุ่มกันเร่งมือทำขนมนางกงสูตรโบราณ ส่งขายตามยอดออเดอร์ที่สั่งมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วนใหญ่นำไปมอบให้กันแทนของขวัญปีใหม่ ซึ่งยอดออเดอร์สั่งมาตอนนี้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 100 ชิ้น สร้างรายได้เข้ากลุ่มฯได้เป็นอย่างดี 

นางสาวจุฑามาศ เจริญภาพ อายุ 27 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านเหนือรุ่งอรุณ ได้บอกว่า ตนได้เข้ามารับหน้าที่ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประมาณ 1 ปีเศษ มองเห็นว่าชาวบ้านในชุมชนเวลาที่ว่างเว้นจากการทำไร่ ทำนา ก็ไม่มีอาชีพขาดรายได้ ประกอบกับในชุมชนเอง มีผู้สูงอายุที่มีความรู้ในด้านต่างๆ หลากหลาย ตนจึงคิดว่าอยากจะนำความรู้ของคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านมาถ่ายทอดให้เกิดเป็นอาชีพ และสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในชุมชนได้ จึงได้ทำการจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนประชารัฐขึ้น มีสมาชิกประมาณ 25 คน

และได้ไปติดต่อ คุณยายหยิน บุญสืบ อายุ 88 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุในชุมชน ที่สมัยก่อนยึดอาชีพทำขนมนางกงขาย แต่ปัจจุบันได้เลิกขายไปนานมากแล้ว เพราะด้วยอายุมากขึ้น ทำอะไรไม่ค่อยไหว ตนจึงติดต่อเพื่อให้เข้ามาร่วมในกลุ่ม นำความรู้ในการทำขนมนางกงที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ มาถ่ายทอดให้กับคนรุ่นหลังได้สานต่อ และสามารถทำขายได้ สร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในชุมชน จากนั้นก็เริ่มทำต่อเนื่องมาได้ เกือบปี โดยอาศัยเวลาช่วงที่มีออเดอร์มา และชาวบ้านว่างเว้นจากการทำนาก็จะมารวมกลุ่มกันทำ ซึ่งทุกครั้งที่ทำหากชาวบ้านในชุมชนทราบข่าวก็จะมาอุดหนุน เรียกได้ว่า ขนมนางกงแทบไม่เพียงพอต่อความต้องการชาวบ้านเลยทีเดียว

นางสาวจุฑามาศฯ ได้บอกต่อว่า ตนพอมีความรู้จากการอบรมเรื่อง OTOP ในการทำบรรจุภัณฑ์มาบ้าง จึงนำมาออกแบบแพ็คเก็ตของขนมนางกงให้น่าทานมากขึ้น โดยจำหน่ายในราคาห่อละ 35 บาท ปกติก็จะทำตามออเดอร์ ทั้งจากหน่วยงานต่างๆ ที่สั่งไปจัดเบรกประชุม หรือส่งขายตามร้านเบเกอรี่ และชาวบ้านทั่วไปที่สั่งไปทาน ส่วนรายได้จากการจำหน่ายส่วนหนึ่งก็จะหักต้นทุนคืนในกลุ่ม จากนั้นที่เหลือก็จะนำเข้ากองกลางไว้เมื่อครบ 1 เดือนก็จะนำผลกำไรมาปันผลให้กับสมาชิก ในแต่ละเดือนเฉลี่ยก็จะได้ประมาณ 5-6 พันบาทต่อคน ก็นับได้ว่าเป็นรายได้เสริมให้กับชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำนาได้เป็นอย่างดี

สำหรับท่านใดที่อยากจะอุดหนุนขนมนางกงโบราณ ต้นตำหรับของชุมชนบ้านเหนือรุ่งอรุณก็สามารถติดต่อสั่งออเดอร์ หรือสอบถามได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0946978576

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก