X

ชาวพิษณุโลกร่วมลงชื่อคัดค้านตัดถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติฯ( เรือนแพ )

พิษณุโลก ร่วมลงชื่อคัดค้านการตัดถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติฯ( เรือนแพ ) เริ่มมีแนวร่วมมากขึ้น ทั้งติดป้ายต่อต้าน แจกสติกเกอร์ ส่วนรายชื่อเตรียมนำเสนอผู้รับผิดชอบให้ทบทวน หรือ ใช้วิธีทางปกครองต่อสู้ ชี้เป็นสวนสาธารณะไม่ควรมีถนนผ่าน ถนนที่ตัดใหม่ยังมีแนวทางไปออกด้านอื่นได้

วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่ศาลาธรรมศาสตร์ ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา หรือ สวนเฉลิมพระเกียรติฯเรือนแพ เทศบาลนครพิษณุโลก นายสมบัติ  แสงจันทร์ แกนนำต่อต้านการตัดถนนสาย    ฉ. 1 ผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ได้มาเปิดโต๊ะให้ชาวพิษณุโลกที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อเป็นแนวร่วมในการแสดงออกถึงภาครัฐว่า ประชาชนชาวพิษณุโลกที่รักสุขภาพและมาออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว

นายสมบัติ  แสงจันทร์ ชาวพิษณุโลกที่มาออกกำลังกายเป็นประจำและเป็นผู้ริเริ่มการต่อต้านการตัดถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติฯ โดยเริ่มจากเปิดเพจเรารักสวนสาธารณะ พุทธมลฑล พิษณุโลก เมื่อเดือนตุลาคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพวกเรายังไม่รู้แน่ชัดว่าโครงการก่อสร้างถนนด้านหลังสวนฯ หรือ ด้านทิศเหนือของสวน ที่เป็นถนนสายใหญ่พุ่งตรงมายังสวนฯ แนวถนนจะตัดผ่านสวนในทิศทางอย่างไร จึงเริ่มหาข้อมูล และหาแนวร่วม กระทั่งเริ่มชัดเจนว่าภาครัฐ มีโครงการจะตัดถนนสาย ฉ. 1 ผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติฯ แม้ว่าจะมีการทำแนวใหม่ ตัดแนวถนนออกด้านข้าง แต่ก็ยังคงอยู่ในพื้นที่ของสวนฯ เพราะสวนสาธารณะไม่ควรมีถนนตัดผ่าน และในการทำถนนเชื่อมกับถนนสายใหญ่ ยังมีแนวถนนสายอื่นที่ตัดออกไปเชื่อมกับถนนสายหลัก หรือ ทางหลวงหมายเลข 12 ได้ ตนกับชาวพิษณุโลกที่ไม่เห็นด้วยจึงเริ่มรณรงค์ประชาสัมพันธ์การคัดค้าน

โดยเริ่มทำสติกเกอร์ เพื่อแจกให้ประชาชนที่มาออกกำลังกาย ทำป้ายคัดค้านติดไว้ภายในสวนฯ ให้ประชาชนได้รับทราบว่าจะมีโครงการตัดถนนผ่านสวน และเริ่มขอรายชื่อผู้ไม่เห็นด้วย เริ่มต้นตั้งแต่วานนี้  30 พฤศจิกายน 2561 มีผู้ที่คัดค้านไม่เห็นด้วยกับการตัดถนนผ่านสวนจำนวนมากพอสมควร ส่วนการลงรายชื่อนั้น ยังไม่กำหนดเวลาสิ้นสุดแน่ชัด และแนวทางการคัดค้าน อาจจะรวบรวมรายชื่อผู้ไม่เห็นด้วย เสนอต่อผู้รับผิดชอบโครงการตัดถนนขอให้ทบทวนโครงการ หรือ อาจจะต้องต่อสู้ในด้านกระบวนการปกครองโดยการฟ้องต่อศาลปกครอง 

อนึ่ง แนวถนนที่จะตัดผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติฯ(เรือนแพ ) คือ ถนนสาย ฉ. 1 เป็นถนนตามแนวผังเมืองรวมพิษณุโลกมาตั้งแต่ปี 2542 และยังคงประกาศใช้ในผังเมืองรวมพิษณุโลกปี 2553 ระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นถนนตัดตรง ทิศเหนือจากถนนเลี่ยงเมืองพิษณุโลก( ใกล้ที่ทำการไปรษณีย์พิษณุโลก ) มายังสามแยกเรือนแพเชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 12 ในปี 2560 ที่ผ่านมา ได้เริ่มทำแนวถนนบริเวณด้านทิศเหนือมาจนติดด้านทิศเหนือของสวนฯในปี 2561 นี้แล้ว ส่วนแนวถนนเดิมที่ผ่านสวนฯนั้น จะเป็นเส้นตรง ตัดเข้ามาทางทิศเหนือของสวนฯ ผ่านสระน้ำขนาดใหญ่และพุ่งตรงออกมายังสามแยกเรือนแพบริเวณป้ายของสวน แต่ช่วงปี 2558 โยธาธิการและผังเมืองพิษณุโลก ได้เสนอแนวถนนใหม่ เพื่อลดผลกระทบไม่ให้ตัดผ่านสวนมากเกินไป โดยจะใช้แนวถนนเดิม คือถนนพระองค์ขาวที่เชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 12 และแนวถนนที่ผ่านมาในสวนฯ จะตัดเลาะแนวเขตสวนฯทางด้านทิศตะวันตก ขณะนี้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิษณุโลกกำลังเขียนแบบ เพื่อของบประมาณจากกลุ่มจังหวัดในปีงบประมาณ 2563

…………………………………………………………………………

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก