X

จ.พิษณุโลกดันแพทย์แผนไทยปฏิบัติธรรมและหัตถการรักษาโรค

พิษณุโลก ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  ดันแพทย์แผนไทยปฏิบัติธรรมและหัตถการรักษาโรค ขณะสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก อบรมผ่านระบบออนไลน์ “หลักสูตรแพทย์แผนไทยปฏิบัติธรรมและหัตถการรักษาโรค” ผู้เข้ารับการอบรมคือแพทย์แผนไทยปฏิบัติธรรมและหัตถการรักษาโรคทั่วประเทศกว่า 300 คน ในระหว่างวันที่ 11 – 13 กุมภาพันธ์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ที่วัดวังหิน อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เป็นประธาน เปิดอบรมหลักสูตรแพทย์แผนไทยปฏิบัติธรรมและหัตถการรักษาโรค เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ พระผู้ทรงก่อตั้งกรมแพทย์แผนไทยและเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี พระผู้พระราชทานนามให้แก่วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้แพทย์แผนไทยทั้งประเทศได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการรักษาโรคโควิด-19 ด้วยหลักวิชาการแพทย์แผนไทย และเพื่อบริการการสาธารณสุขให้แก่ประชาชนด้วยแพทย์แผนไทย

โดยบรรยากาศเปิดงานในวันนี้มีตัวแทนแพทย์แผนไทย หลากหลายสาขามาออกบูธสาธิตกรรมวิธีในการดูแลสุขภาพแบบแพทย์แผนไทย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเข้าร่วมบูธของสมุนไพรสุมยาโปร่งฟ้า จากสวนสมุนไพร 12 กลุ่มโรค สมเด็จพระเทพฯ กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ จากสภาวะ โควิด-19 บรรเทาห่าลงปอด และอาการภูมิแพ้เป็นหวัด ปวดไมเกรน วิธีสุมยาเป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีความน่าสนใจโดยการสุมยา ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกให้เกียรติสุมยาอยู่พักใหญ่ บอกว่าทึ่งในสมุนไพรของไทยจริงๆ ได้กลิ่นหอมของการบูร สมุนไพร พอสูดหายใจเข้าไปแล้วรู้สึกโล่งจริงๆ

นอกจากนี้  ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันภายในงานนี้ คือการ ย่ำขางเหยียบเหล็กแดง เพราะผู้นวดใช้วิธีการนวดด้วยเท้า นำไปจุ่มในถาดน้ำมัน แล้วมาเหยียบเหล็กแดงให้ไฟลุกโชน ก่อนมาเหยียบไปตามจุดต่างๆบนร่างกาย ไฟอุ่นช่วยให้เลือดหมุนเวียน คลายปวดเมื่อยได้ดี และบูธของการตอกเส้นคลายสะบักจม อาการอ๊อฟฟิตซินโดรม ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน รวมถึงบูธของการบ่งต้อด้วยหนามหวาย ที่หลายคนสงสัยกันว่าบ่งที่หลัง แต่ทำไมรักษาตาหายได้ รักษาได้ดีสำหรับผู้ที่เป็นต้อลม ต้อกระจก หายได้โดยไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีนวดจัดกระดูกคลายเส้น ซึ่งมีคนต่อแถวเข้ารับการนวดด้วยอาการที่แตกต่างกัน ท่ามกลางกองเชียร์คอยให้กำลังใจอยู่ข้างๆ เพราะหลายคนบอกว่าดูแล้วน่ากลัวเพราะดูจากสีหน้าผู้ที่อาสาเข้ารับการนวดแล้ว ต่างมีสีหน้าเหย่เก บูดเบี้ยว เหมือนเจ็บปวด เพราะเวลานวดจะต้องนวดให้จบคอร์ส ใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง แต่จากการสัมภาษณ์หลังนวดเสร็จต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หายปวดเมื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว และรู้สึกได้ถึงการคลายกล้ามเนื้อ ทันทีหลังจากนวดเสร็จ

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้กล่าวว่า จังหวัดพิษณุโลกของเรามีจุดแข็งเพราะเป็นศูนย์รวมของแพทย์สมุนไพรหลายแห่ง อาทิ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินทร โรงพยาบาลบางกระทุ่ม โรงพยาบาลพรหมพิราม เพียงแค่เรามาเชื่อมต่อกันระหว่างต้นน้ำ คือเรามีกลุ่มของชาวบ้านที่ปลูกสมุนไพรแบบปลอดสารเคมีอยู่แล้ว ส่วนกลางน้ำคือเรามี โรงพยาบาลฯ วิทยาลัยฯ ที่มีความรู้เรื่องการรักษา และปลายน้ำคือการนำไปใช้ หรือการจำหน่ายต่างๆ ซึ่งเราจะเชื่อมต่อระหว่างต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เข้าด้วยกันให้ครบวงจร ก็จะเกิดการหมุนเวียนในชุมชนให้เข้มแข็งขึ้นและมีรายได้ตั้งแต่ระดับ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำได้

นางศศิวัณย์  ศรีพรหม ประธานบริหารมูลนิธิการแพทย์แผนไทยติกิจฉาเวช และประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า  การอบรมการแพทย์แผนไทยในครั้งนี้เป็นการสืบสาน และต่อยอดการแพทย์แผนไทยอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษ สร้างไว้  ซึ่งจะเห็นว่าปัจจุบันการแพทย์แผนไทย และสมุนไพรขณะนี้กำลังเป็นที่นิยม จะเห็นได้ชัดว่าสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ เช่น ช่วงโควิดที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีการส่งเสริมให้ปลูกฟ้าทะลายโจร เอามารักษา ตอนที่วิกฤติมากๆ หลายคนปลอดภัยจากโควิดได้เพราะฟ้าทะลายโจร เพราะฉะนั้นถ้าเราทำครบระหว่างต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ก็คิดว่าเราสามารถพัฒนาสมุนไพร ด้วยมหาวิทยาลัยต่างๆ ในจังหวัดพิษณุโลก ก็จะทำให้แพทย์แผนไทยของเรามีการพัฒนาไปได้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของการนวดรักษาโรค มีมาช้านานแต่ดั้งแต่เดิม ด้วยหลักสูตร ตำรา ครูโบราณต่างๆ ซึ่งอาจจะขาดการสานต่อ แต่หากเราสามารถรวบรวมเป็นตำราถ่ายทอดด้วยการรักษาด้วยหัตการรักษาโรคและมีการสืบสาน กันต่อไปคือสิ่งที่เราต้องทำในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับการอบรมในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีแพทย์แผนไทยทั่วประเทศเข้าร่วมอบรมจำนวน 300 คน และมีการอบรมพร้อมไปกับการอบรมออนไลน์รับชมทั่วประเทศอีกราว 4,000 คนด้วย นอกจากนี้ยังสอดแทรกเรื่องของการปฏิบัติธรรม มีการฝึกปฏิบัติ รักษาโรคโควิด-19 ด้วยแพทย์แผนไทย ด้วยความร่วมมือกันของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร มูลนิธิแพทย์แผนไทยติกิจฉาเวช ชมรมหมอย่ามแดงพิษณุโลก และวัดวังหิน

 

//////

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก