X

งานประเพณีบุญเดือนสิบ”ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งเรือบก” วัดเนินกุ่มปี 2561

พิษณุโลก   ชาวบ้านเนินกุ่มจัดงานประเพณีบุญเดือนสิบ “ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด” ณ วัดเนินกุ่ม ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เป็นงานประเพณีที่จัดต่อเนื่องกันมา 60 กว่าปีแล้ว โดยเฉพาะบรรยากาศการแข่งขันและเชียร์เรือบก หนึ่งเดียวในไทย สนุกสนานอย่างมาก

วันที่ 23 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเนินกุ่ม หมุ่ 4 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก นายไพบูลย์  ณะบุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายมนต์ชัย  วิวัฒน์ธนาฒย์ นายก อบจ.พิษณุโลก ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญเดือนสิบ “ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด” ซึ่งชาวบ้านเนินกุ่มร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นประเพณีที่สนุกสนานและสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน โดยเฉพาะการแข่งขันเรือบกที่จัดต่อเนื่องกันมายาวนานกว่าเกือบ 60 ปี ถือเป็นกีฬาพื้นบ้านหนึ่งเดียวของประเทศไทย มีทีมผู้เข้าแข่งขันและกองเชียร์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีร้านค้าขายอาหารหลากหลายให้เลือกซื้อหารับประทานด้วย

สำหรับการแข่งขันเรือบกนั้นมีประวัติความเป็นมายาวนาน ในอดีตชาวบ้านเนินกุ่มจะแข่งขันเรือพายขนาดเล็ก เรือชาวบ้าน ในคลองเนินกุ่มที่อยู่หลังวัดเนินกุ่ม แต่ระยะหลังสภาพลำคลองเริ่มตื้นเขิน ไม่สามารถจัดแข่งขันเรือได้ ช่วง พ.ศ. 2500 สมัยอาจารย์เฉลียว เจ้าอาวาสในยุคนั้น จึงได้คิดค้นการแข่งขันเรือบกขึ้นมา เพื่อทดแทนการแข่งขันเรือในน้ำที่ไม่สามารถจัดได้ โดยกำหนดกติกาการแข่งขันเหมือนกับแข่งเรือทุกอย่าง ใช้บริเวณลานวัดเป็นที่แข่งขัน ส่วนอุปกรณ์หลักคือไม้ยาว 8 ศอก หรือ 4 เมร ผู้แข่งขัน9 คน ใช้กติกาเหมือนแข่งเรือในน้ำ ชนะ 2 ใน 3 เที่ยว และถ้าเรือบกลำใดล้มก่อน ถือว่าแพ้ในรอบนั้น

บรรยากาศการแข่งขันตั้งแต่เช้านี้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เป็นสนามระยะทางยาว 100 เมตร ทางผู้จัดได้นำน้ำมาเปิดเข้าพื้นที่ให้ดินแฉะเปื้อนในสภาพเจิ่งด้วยน้ำและขี้เลน ขี้โคลน ถ้าหากวิ่งไม่พร้อมกันก็จะสะดุดขาพากันล้มลุกคลุกคลานก่อนจะเข้าเส้นชัย ทีมใดล้มก็จะถือว่าแพ้ทันที โดยมีกองเชียร์ที่นั่งลุ้นยืนลุ้นอยู่สองฝั่งทาง คอยส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจทีมโปรดของตัวเองอยู่รอบสนาม

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานยังได้ร่วมปิดทองหลวงพ่อปั้น ชมแข่งขันเรือบก แล้วต้องไปรอต่อแถวเพื่อซื้อรสข้าวเม่าทอดต้นตำรับของวัดเนินกุ่ม ที่เตรียมกล้วยไข่นับหลายร้อยกิโลกรัม และแป้งข้าวเม่าลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จนเป็นแพสวยงาม จำกัดจำนวนให้ซื้อคนละ 20 แพเท่านั้น ราคาจำหน่ายแพละ 30 บาท ส่วนเงินที่ได้จากการจำหน่าย ก็จะนำเข้าวัดเพื่อทำบุญและเก็บไว้ทำนุบำรุงวัดวาอารามต่อไป.

…………………………………………………………………………………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก