X

ลงแขกฟาดข้าว วิถีชาวนา ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก

16 พ.ย. 60 ในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวของชาวนาในพื้นที่สูง โดยเฉพาะในพื้นทีที่ อ.ชาติตระการ และ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งชาวนาในพื้นที่สูงนั้นจะปลูกพันธุ์ กข10 ไว้รับประทานกันจำนวนมาก ทำให้ผู้ที่ขับรถผ่านไปมาทั้ง 2 พื้นที่ กำลังมีการเก็บเกี่ยวข้าวกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่หมู่ 4 บ้านบ่อภาคเหนือ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ที่ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ลงแขกกันเกี่ยวข้าวและนำมาล้อมวงฟาดข้าวตามท้องนา กันอย่างคึกคักและสนุกสนาน ตามวิถีชาวนาของพื้นที่  ที่ไม่ได้ใช้เครื่องจักรหรือ รถสีข้าว มาใช้แต่อย่างใด

นายห่วง ทารุน  อายุ 64 ปี ชาวนาหมู่ 4 บ้านบ่อภาคเหนือ กล่าวว่า ตนและเพื่อนบ้านต่างมาร่วมลงแขกในการเกี่ยวข้าวและฟาดข้าวแบบวิถีชาวนาโบราณ ไม่เอารถเกี่ยวและสีข้าวมาใช้แต่อย่างใด เนื่องจากชาวบ้านยังเห็นว่า การฟาดข้าวแบบดั้งเดิม จะให้ผลผลิตเมล็ดข้าวทุกเมล็ดมากกว่า การสีข้าวจากเครื่องจักร โดยวิถีชาวนาของชาว อ.ชาติตระการได้ยึดถือและสืบสานกันมาช้านาน และที่สำคัญเป็นการสร้างความสามัคคีภายในหมู่บ้าน ลดต้นทุนการทำนาอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก