X

รมว.ยุติธรรมติดตามปฏิบัติการทลายเครือข่ายค้ายาเสพติดห้างทองแสงพรหม

พิษณุโลก สมศักดิ์  เทพสุทิน รมว.ยธ. ลงพื้นที่จ.พิษณุโลก  ตรวจเยี่ยมผลการปฏิบัติการทลายเครือข่ายผู้ค้าเสพติดรายสำคัญที่สำนักงานปปช.ภ.6  ที่ยึดทรัพย์สินมาร่วม 500 ล้านบาท  ยังเร่งติดตามสองพ่อลูกหนีหมายจับ เตรียมแก้กม.ควบคุมผู้ค้าผู้ผลิต ยาเสพติดรายใหญ่ควบคุมเป็นพิเศษในเรือนจำเหมือนดคีร้ายแรงฆาตกรรมต่อเนื่อง  เพื่อไม่ให้ออกจากการควบคุมมาได้ง่าย

เวลา 11.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. 2562 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หมู่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงพื้นที่ใน จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจเยี่ยมผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ภาค 6 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 และ ตำรวจภูธรภาค 6 ในการทลายเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญและขยายผลตรวจยึดทรัพย์สิน โดยมี นายไพบูลย์  ณะบุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และ นายวัฒนา  เกิดผล ผอ.สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 6 ให้การต้อนรับและร่วมแถลงข่าว

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย จับกุม จ.ส.อ.อดิศักดิ์  ศรีบุญรอด และ น.ส.ภัทรียา  ลีลาศ พร้อมของกลางยาบ้า 1.2 ล้านเม็ด และในวันเดียวกันได้ขยายผลจับกุมตัว ผู้สั่งการได้อีก 2 ราย คือ นายเฉลิมพล หรือกอล์ฟ โกศิริ และนายบุคลากร แก้วมา ซึ่งตำรวจภูธรภาค 5 และสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ทำการสืบสวนขยายผลเครือข่ายกลุ่มนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในคดีนี้ จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิดและศาล จ.เชียงราย ได้อนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาเพิ่มอีก 6 ราย คือ นายวิชัย หรือแดง อภิโชคสถาพร อายุ 57 ปี นายสมเกียรติ ยาหมอแจ้ อายุ 55 ปี นายจะมูล หรือเทพ แซ่จาง อายุ 44 ปี นายสถิตคุณ หรือป๋อง เทศใต้ อายุ 40 ปี และ นายนันทพันธ์ หรือปรีชา หรือพรม หรือพรมชัย อภิชัยธนาธิป หรือ อภิชัยธนาภัทร หรือ โกศิริ อายุ 83 ปี เจ้าของห้างทองแสงพรหม ภายใต้ตลาสดโคกมะตูม อ.เมือง จ.พิษณุโลก พร้อมด้วย นายพันธนันท์  อภิชัยธนาธิป อายุ 30 ปี บุตรชาย ที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

กระทั่งต่อมา วันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา  พล.ต.อ.สุชาติ  ธีระสวัสดิ์ รอง.ผบ.ตร.(ปป) และนายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ได้บูรณาการตำรวจภูธรภาค 5 ภาค 6 สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค6 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ขอหมายค้น ของศาล จ.พิษณุโลก จำนวน 8 เป้าหมาย และตรวจยึด-อายัด ทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิด ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จำนวน 8 จุด และ จ.เชียงราย จำนวน 5 จุด รวมทั้งสิ้น 13 จุด สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ 1 ราย คือ นายสถิตคุณ หรือป๋อง เทศใต้ ตามหมายจับศาล จ.เชียงราย ที่ 281/2562 ตรวจยึดทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในกลุ่มเครือข่ายที่ จ.พิษณุโลก เป็นทองรูปพรรณ/ทองคำแท่ง ในร้านทองแสงพรม สาขา 1 จำนวน 3,668 รายการ น้ำหนักประมาณ 1,428 บาท มูลค่าประมาณ 28 ล้านบาท ทองคำรูปพรรณ/ทองคำแท่ง ในร้านทองแสงพรม สาขา 2 จำนวน 5 รายการ น้ำหนักประมาณ 300 บาท มูลค่ารวมประมาณ 6 ล้านบาท หอพัก/แมนชั่น จำนวน 4 หลัง คือ หอพักแสงพรมแมนชั่น ตึก 1 จำนวน 90 ห้อง หอพักแสงพรมแมนชั่น ตึก 2 จำนวน 98 ห้อง หอพักศิริภัทรแมนชั่น ตึก 1 จำนวน 52 ห้อง หอพักศิริภัทรแมนชั่น ตึก 2 จำนวน 28 ห้อง รวมจำนวน 268 ห้อง ราคาประมาณ 200 ล้านบาท อาคารพาณิชย์จำนวน 10 คูหา มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ที่ดินจำนวน 58 แปลง เนื้อที่รวม 136 ไร่ มูลค่าประมาณ 155 ล้านบาท พระเครื่อง/พระบูชา จำนวน 50 องค์ (ยังไม่ได้ประเมินราคา) รถยนต์จำนวน 6 คัน มูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท และทรัพย์สินอื่นๆ รวมทั้งสิ้นประมาณ 500 ล้านบาท ไว้เพื่อการตรวจสอบตามพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 ต่อไป

นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเองและคณะได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าในเรื่องคดียาเสพติดดังกล่าวเพราะถือว่าเป็นคดีสำคัญ ทางหน่วยงานภาครัฐได้เฝ้าจับตาดูพฤติกรรมของเครือข่ายยาเสพติดแก๊งนี้มานานแล้ว กระทั่งมีหลักฐานชัดเจนจึงเข้าปิดล้อมจับกุมพร้อมอายัดทรัพย์สินต่างๆ ที่คาดว่าได้มาโดยผิดกฎหมายไว้ตรวจสอบเบื้องต้น สำหรับผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีนั้น   ปปส.ได้ประสานงานกับ ตำรวจ ทหาร ตม. และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศไว้ ไม่ให้หลบหนีไปได้

นอกจากนี้  สำหรับมาตรการกับผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่นั้น ในอดีตมีโทษประหารชีวิต และประชาชนก็เห็นว่า โทษประหาร อยู้สักระยะเวลาหนึ่งก็ออกมา กระทรวงยุติธรรมจพดำเนินการในเรื่องนี้ คล้าย ๆ กับฆาตรกรรมฆ่าต่อเนื่อง เราจะแยกคนพวกนี้ออกมาเพื่อทำกรอบควบคุมใหม่  ผู้ค้ายาเสพติด ขนส่ง ผู้ผลิต เราจะคนพวกนี้เข้ามาอยู่ในกลุ่มของการดำเนินการใหม่เป็นพิเศษ เพื่อควบคุมการลดโทษ จะใช้เรือนจำที่มีระบบการควบคุมแม็กซิมั่ม ( สูงสุด ) อาทิ เรือนจำเขาบิน ที่การควบคุมจะเข้มงวดมากที่สุด  ไร้การเยี่ยม เป็นเรือนจำมาตรฐาน จะต้องมีกฎหมายพิเศษ เพื่อควบคุมผู้ต้องโทษเหล่านี้ เหมือนกับที่กำลังพิจารณาการควบคุมตัวฆาตรกรต่อเนื่อง  เพื่อไม่ให้ออกมาจากเรือนจำได้ง่าย เพราะผู้ค้ายาเสพติดก็เหมือนฆาตรกร ที่ฆ่าคนทั้งโลก  รวมถึงเมื่อพ้นโทษออกมาแล้ว ต้องมีการติดตามเป็นกรณีพิเศษด้วย

ส่วนที่มีประชาชนที่ได้นำทองรูปพรรณมาจำนำไว้กับร้านทองแสงพรมนั้น ถ้าหากมีความประสงค์ขอไถ่ถอนให้นำหลักฐานและเงินที่จะไถ่ถอนมาติดต่อได้ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 6 ในเวลาราชการ นอกจากนี้กรณีหอพักและแมนชั่น จำนวน 2 แห่ง บริเวณใกล้เคียงมหาวิทยาลัยนเรศวร ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. อายัดเอาไว้เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินนั้น ขอยืนยันว่า นิสิต นักศึกษา ยังสามารถพักอาศัยได้ตามปกติ ส่วนที่มีข่าวลือสะพัดออกไปว่าให้ผู้ที่อาศัยอยู่ย้ายข้าวของออกภายใน 15 วัน นั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทาง ป.ป.ส.ภาค 6 แจ้งว่าให้ผู้เช่าสามารถพักอาศัยได้เหมือนเดิมตามปกติ จนกว่าจะมีการตรวจสอบทรัพย์สินแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย พร้อมจะแต่งตั้งผู้ดูแลกิจการแทนนายนันทพันธ์ เจ้าของกิจการที่อยู่ระหว่างหลบหนี ส่วนในวันนี้เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีประชาชนที่ได้นำทองรูปพรรณมาจำนำเอาไว้กับทางห้างทองแสงพรหม จำนวน 10 ราย เดินทางนำหลักฐานมาแสดงความจำนงเพื่อไถ่ถอนทองของตนเองออกไปทันที เพราะเกรงว่าหากไม่รีบมาไถ่ถอนอาจจะตกเป็นของกลางในคดียาเสพติดได้ ส่วนถ้าหากประชาชนคนใดที่เดือดร้อนทุกข์ใจยังไม่มีเงินมาไถ่ถอนทองรูปพรรณของตนเอง ก็สามารถมายื่นแสดงหลักฐานความเป็นเจ้าของเอาไว้ก่อนในเบื้องต้น เพราะทางเจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปยึดเก็บเอาไว้แต่อย่างใด หากมีข้อสงสัยสามารถโทรติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 055-368167 ต่อ 10049 ในวันและเวลาราชการ.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก