X

”ศาลเจ้าที่ลอยน้ำ” ชาวบางระกำสร้างในพื้นที่ต่ำน้ำท่วมประจำ

พิษณุโลก นายกันตินันท์  สินค้างาม ชาวบ้านม. 7 ชุมชนบ้านเหนือ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก สร้างศาลแม่สร้อยม่าน ริมฝั่งแม่น้ำยม ติดทุ่นลอยน้ำ ไม่หวั่นฤดูน้ำหลาก ลอยขึ้นลงตามระดับน้ำท่วมสูง เจ้าตัวบอกว่ามีเจ้าที่มาเข้าฝัน อยากอยู่บ้านลอยน้ำ จึงวาดแบบและจ้างช่างทำในราคา 10,000 กว่าบาท น้ำท่วมปีก่อนลอยสูง 3 เมตร หลักการทำงานเหมือนบ้านลอยน้ำ ที่จ.พิษณุโลกสร้างให้ชาวบ้านพื้นที่ต่ำได้อยู่อาศัยเมื่อปี 2555  

4 มิถุนายน 2561 เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัวแล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานภูมิปัญญาชาวบ้านประดิษฐ์ ในพื้นที่ต่ำ ลุ่มน้ำยม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก นายกันตินันท์  สินค้างาม อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 223 ม. 7 ชุมชนบ้านเหนือ ต.บางระกำ อ.บางระกำ ได้สร้างศาลเจ้าที่ ชื่อศาลแม่สร้อยม่าน ริมแม่น้ำยม หน้าบ้านพักของนายกันตินันท์ เป็นศาลเจ้าที่ติดทุ่นลอยน้ำ สามารถลอยขึ้นตามระดับน้ำที่ท่วมสูงได้ในช่วงฤดูกาลน้ำหลาก และลดระดับลงมาตั้งกลับพื้นดังเดิมในช่วงน้ำลดลง มีหลักการทำงานเหมืนอกับบ้านลอยน้ำ ที่จ.พิษณุโลก สร้างให้ชาวบ้านคลองปลากราย อ.บางระกำ ได้อยู่อาศัยในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากประจำ 

นายกิตตินันท์ สินค้างาม เปิดเผยว่า ตนประกอบอาชีพรับทำโต๊ะจีนในงานทั่วไป และมีบ้านพักอยู่ติดกับแม่น้ำยม ชุมชนบ้านเหนือ อ.บางระกำ เมื่อถึงฤดูฝน บริเวณพื้นที่บ้านและพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำยม จะถูกน้ำท่วมสูงเป็นประจำ เป็นวิถีชีวิตที่ชาวบางระกำรู้และปรับตัวอยู่กับน้ำมานาน เมื่อ 2 ปีก่อน ( พ.ศ.2559 )  ตนฝันเห็นเจ้าที่ ที่อยู่บริเวณต้นข้อ ( ไม้ยืนต้นคล้ายต้นตะเคียน ) ริมแม่น้ำยมหน้าบ้านตน มาเข้าฝันบอกว่า อยากอยู่บ้านลอยน้ำ เมื่อตื่นขึ้นมาจึงมาร่างออกแบบดู ออกแบบโดยมีทุ่นลอยอยู่ด้านใต้ตัวศาลเจ้า ใช้ถังแกลลอนเป็นทุ่นสำหรับลอยน้ำ และใน 4 มุม มีเสาสำหรับยึดเกาะ ไม่ให้ศาลลอยไปกับความแรงของน้ำ จากนั้นก็ว่าจ้างช่างมาทำให้ในราคาหมื่นกว่าบาท ที่ตั้งศาลแม่สร้อยม่าน อยู่ริมฝั่งแม่น้ำยม ใกล้กับต้นข้อเก่าแก่ ซึ่งแต่เดิมบริเวณนี้เป็นสภาพป่ารก ไม่ได้ทำอะไร ไม่มีศาลตั้งอยู่ ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมปี 2560 ที่ผ่านมา น้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร ศาลแม่สร้อยม่าน ก็ยอกลอยขึ้นสูงตามระดับน้ำ จะเห็นได้จากคราบสนิมในปัจจุบัน เป็นจุดที่ระดับน้ำท่วมถึงเมื่อปีที่แล้ว

นายกิตตินันท์ เปิดเผยต่อว่า เมื่อตนตั้งศาลเสร็จ มีพิธีทำบุญให้ ตนก็มีโชค มีลาภมาตลอด ในทุกปีวันที่ 20 มีนาคม จะทำพิธีไหว้ เลี้ยงศาลทุกปี

สำหรับศาลแม่สร้อยม่าน ที่นายกิตตินันท์สร้างริมแม่น้ำยม อ.บางระกำนั้น ลักษณะการทำงานเหมือนกับบ้านลอยน้ำ ที่จังหวัดพิษณุโลก สร้างให้กับชาวบ้านบ้านคลองปลากราย อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ให้วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลกออกแบบบ้านสำเร็จรูปชั้นเดียว มีโครงเหล็กเป็นองค์ประกอบหลัก มีทุ่นลอยเป็นถังแกลลอนอยู่ใต้ตัวพื้นบ้าน มุมทั้ง 4 ด้านของบ้าน มีเสาสูงอยู่รอบ 4 มุม ไว้สำหรับยึดเกาะ ไม่ให้บ้านไหลลอยไปกับกระแสน้ำ เมื่อน้ำเริ่มท่วมทุ่งตั้แงต่ช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายนของทุกปี ในระดับความสูงประมาณ 3-4 เมตร บ้านลอยน้ำก็จะลอยตามระดับน้ำท่วมสูง เมื่อน้ำเริ่มลด กระทั่งแห้งสนิทในช่วงพฤศจิกายนถึงธันวาคม ตัวบ้านก็จะมาตั้งอยู่กับพื้นดิน ในปี 2555 จังหวัดพิษณุโลก และบริษัท โอสถสภา จำกัด ได้ร่วมก่อสร้างขึ้นให้ชาวอำเภอบางระกำ ได้สร้างบ้านลอยน้ำให้ชาวบางระกำแล้ว 5 หลัง และสามารถใช้การได้ดีเมื่อน้ำท่วม ในปี 2556 ดำเนินการก่อสร้างให้อีก 2 หลัง ให้แก่ชาวบ้านที่สภาพบ้านเรือนทรุดโทรม ฐานะยากจน และประสบภัยน้ำท่วมเป็นประจำ 

………………………………………………………………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก