X

รมต. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะทูตานุทูต 6 ประเทศ เยี่ยมถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

เชียงราย-รมต. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่เชียงราย ต้อนรับคณะทูตานุทูต จากทั้ง 6 ประเทศ ในโอกาสเดินทางมาเยือนถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ตามโครงการทูตเที่ยวไทย

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2562 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และคณะ ได้ร่วมกันเดินทางมายังจังหวัดเชียงราย เพื่อไปเยี่ยมชมถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และได้ให้การต้อนรับคณะฑูตจาก 6 ประเทศ พร้อมคู่สมรส และผู้ติดตาม ได้แก่ นายโจเซฟ แอนโทนี่ คอตเรอร์ เอกอัครราชฑูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย นายเกส ปีเตอร์ ราเดอ เอกอัครราชฑูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย น.ส.ราอูชัน เยสบูลาโตวา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย นายอูฟเฟ ออตโต วูฟเฟเชล เอกอัครราชฑูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย นายโจจี แซมูเอล เอ็มซี แซมูเอล เอกอัครราชฑูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และนายทาฮาโมอานา ไอเซอา คลูนี แมกเฟอร์ซัน เอกอัครราชฑูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ในโอกาสเดินทางมาเยือน ตามโครงการทูตเที่ยวไทย ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) นางสาวกรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) สนง.เชียงราย และผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะทูต จาก 6 ประเทศ เดินทางไปถึงศาลาอนุสรณ์สถาน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของอนุสาวรีย์ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ได้กล่าวแนะนำเกี่ยวกับ วนอุทยานถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จากนั้น นายเวิร์น อันสเวิร์ธ ชาวอังกฤษ หนึ่งในผู้ทึ่มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอคาเดมี และสมาชิกน้อง ๆ ของทีมหมูป่าอะคาเดมี ได้นำชมและเล่าเรื่องเหตุการณ์บนภาพวาด THE HERO ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชาวเชียงราย นำโดย ศาสตรเมธีเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างอนุสรณ์สถานดังกล่าวแห่งนี้ จากนั้น ได้นำชมอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือชีวิต 13 หมูป่า ภาพบันทึกเหตุการณ์ และบุคคลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือ ณ อาคารบันทึกเหตุการณ์รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ก่อนที่จะนำคณะชมบริเวณปากถ้ำหลวง ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ และเดินทางไปยังขุนน้ำนางนอน เพื่อเยี่ยมชมความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้

สำหรับถ้ำหลวง ปัจจุบันทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในถ้ำ โดยให้เข้าชมได้เฉพาะด้านนอกเท่านั้น สำหรับโครงการทูตเที่ยวไทย ทาง ททท. ได้เชิญคณะฑูตานุทูต ของแต่ละประเทศ ออกร่วมเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงราย เพื่อบันทึกรายการ “พาทูตเที่ยวไทย” ระหว่างวันที่ 19 – 21 ตุลาคม 2562 นี้ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงและน่าสนใจ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอีกด้วย

ข่าวโดย : สัญชัย ขัติครุฑ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881