X

ตร.เชียงราย จัดกิจกรรมวันตำรวจแห่งชาติ ประจำปี2562

เชียงราย-ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย จัดกิจรรมวันตำรวจแห่งชาติประจำปี 2562 พร้อมมอบโล่รางวัลแก่ข้าราชการตำรวจและสถานีตำรวจที่ประกวดการฝึกดีเด่น พร้อมมอบทุนการกศึกษา

17 ต.ค.62 เวลา 09.30 น. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.ชร. พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัดภูธรจังหวัดเชียงราย ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2562 พร้อมกับมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรธิดา ข้าราชการตำรวจ มอบโล่รางวัลแก่ข้าราชการตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ดีเด่น ข้าราชการตำรวจจราจรดีเด่น และสถานีตำรวจที่ประกวดการฝึกดีเด่น โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัดภูธรจังหวัดเชียงราย ส่วนราชการ และภาคเอกชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยพิธีทางศาสนา ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป นำโดย พระรัตนมุนี (ปุณณมี วิสารโท) เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจริญพุทธมนต์ อุทิศส่วนกุศลแก่อดีตข้าราชการตำรวจที่ล่วงลับไปแล้ว และ พระไพศาลประชาทร วิ. (พบโชค ติสฺสวํโส) ร่วมปะพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

จากนั้นได้มีการมอบทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชารตำรวจ และมอบประกาศเกียรติคุณแก่ข้าราชการตำรวจที่มีผลปฏิบัติงานดีเด่น ด้านงานจราจร ได้แก่ ดาบตำรวจชาญศักดิ์ อุ่นเจริญ ผู้บังคับหมู่จราจร สถานีตำรวจภูธรเวียงเชียงรุ้ง สิบตำรวจตรี วีราทร จุโลทก ผู้บังคับหมู่ป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย และ ดาบตำรวจบุญส่ง จามี ผู้บังคับหมู่จราจร สถานีตำรวจภูธรเวียงป่าเป้า ส่วนรายชื่อชุดชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ดีเด่น ได้แก่ สถานีตำรวจภูธรแม่จัน สถานีตำรวจภูธรเวียงชัย และ สถานีตำรวจภูธรเวียงป่าเป้า ขณะที่สถานีตำรวจภูธรที่ประกวดการฝึกดีเด่น ในระดับผู้กำกับการ เป็นหัวหน้าสถานี ได้แก่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย สถานีตำรวจภูธรพาน และสถานีตำรวจภูธรแม่จัน ส่วนระดับสารวัตรใหญ่เป็นหัวหน้าสถานี ได้แก่ สถานีตำรวจภูธรแม่อ้อ

พล.ต.ต.ยุทธชัย กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของข้าราชการตำรวจในสังกัด ที่ได้ช่วยเหลือและปฏิบัติงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย จนทำให้หน่วยงานสามารถดำเนินงานได้สำเร็จลุล่วง และเป็นไปตามนโยบายที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางไว้ และเมื่อข้าราชการตำรวจในสังกัดได้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลให้ครอบครัวของข้าราชการตำรวจดังกล่าวสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และเสาหลักของครอบครัว ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือและสร้างขวัญกำลังใจ จึงได้มอบทุนการศึกษาของ มูลนิธิพลตำรวจโท ศรีเดช ภูมิประหมัน ให้กับบุตรของข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และขอให้กำลังใจ ข้าราชการตำรวจทุกนายมีกำลังกายกำลังใจที่สมบูรณ์แข็งแรง เพื่อรับใช้ประชาชนสังคมและประเทศชาติในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแข้มแข็งต่อไป

ทั้งนี้วันตำรวจไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กรมตำรวจจึงได้ยึดถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็น วันตำรวจ และได้มีการประกอบพิธี วันตำรวจ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2492 ซึ่งในขณะนั้น พล.ต.อ.หลวงชาติ ตระการโกศล เป็นอธิบดีกรมตำรวจ และจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี
กระทั่งเมื่อปี 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทย ให้เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881