X

ไทยเมียนมาจับมือหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลครั้งที่ 91??

ไทยเมียนมาจับมือหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลครั้งที่ 91 เนื่องจากชายแดนด้านอำเภอแม่สายไทยเมียนมาท่าขี้เหล็ก มีแนวชายแดนติดกั้นกันตลอดลำน้ำสาย และภูเขากั้นระหว่างสองประเทศ ต่างมีปัญหาระดับท้องถิ่นที่ต้องหารือแก้ไขร่วมกัน เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

เวลา 09.00น.วันที่ 7 ธันวาคม 2560  พันเอก กิดากร จันทรา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 เป็นประธานฝ่ายไทย  พ.ต.อ.คมสันต์ สะอาดล้วน ผกก.สภ.แม่สาย  พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ ที่เกี่ยวข้อง  ได้เดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 1

คณะพันโท หยางจีอ่อง ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 226 ประธานฝ่ายเมียนมา  นาย ติ่นวินฉ่าย ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก นายทุนวินอ่อง นายอำเภอท่าขี้เหล็กพร้อมคณะ เดินทางมาให้การต้อนรับกลางสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่1 จากนั้นได้เดินทางขึ้นรถไปยัง โรงแรมชานหมุ่นอาข่า จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อเข้าร่วมประชุมหารือ ขอความร่วมมือส่วนท้องถิ่น

พันเอก กิดากร จันทรา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3  ขอความร่วมมือทางการเมียนมา ตรวจเข้มหาข่าวกลุ่ม ค้ายาเสพติด ค้าอาวุธ ค้ามนุษย์ ลักลอบตัดไม้ และ ก่อการร้าย  และร่วมลาดตระเวนทางน้ำตามลำน้ำรวก นำข่าวสารแลกเปลี่ยนร่วมกันทั้งสองฝ่าย

ถึงเรื่องทำโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดนไทยเมียนมา ที่เคยประชุมหารือเมื่อวันที่ 21-23 มิ.ย.60 ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างสองประเทศ และเป็นการแลกเปลี่ยนกิจกรรมทางวัฒนธรรม การกีฬา การพัฒนาเศรษฐกิจ และ สังคม  พัฒนาคุณภาพชีวิต และการท่องเที่ยว ร่วมกันระหว่างสองประเทศ

และการประสานติดตามตัวผู้ต้องหาหลบหนีคดี นายอภิวิชญ์ สะอาดดี อายุ30ปี คดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา นายณภัทร สว่างศรี อายุ45ปี คดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา นายคิมหม่องวิน อายุ 49ปี นางฮัวฮัววิน อายุ 47ปี ชาวเมียนมาคดีลักทรัพย์ ชาวไทยมูลค่า 15 ล้านบาทหลบหนีเข้าประเทศเมียนมา  นายอะตะยะ เล่าหมี่ อายุ20ปี นายบัญชา เล่ายี่เปา อายุ23ปี คดีฆ่าผู้อื่น ผู้ต้องหา6รายหลบหนีเข้ามาพักอาศัยประเทศเมียนมา ตามแนวชายแดน

และทั้งสองฝ่ายหารือแลกเปลี่ยนข่าวสาร ติดตามหาข่าวกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด  ที่ยังจับกุมอย่างต่อเนื่อง และการแก้ไขปัญหาไฟป่าร่วมกันตามแนวชายแดน ประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชน ฝึกซ้อม จัดเตรียมทำแนวกันไฟตามแนวชายแดน ระหว่างสองประเทศในฤดูแล้งที่ใกล้จะมาถึง

ส่วนทางเมียนมา ยืนโครงการก่อสร้างผนังกั้นตลิ่งพังตามริมแม่น้ำสาย จำนวน 2 แห่ง บริเวณลำน้ำสาย ลำน้ำรวก ผ่านสถานทางเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย  จะมีการตรวจสอบแผน แบบวัสดุก่อสร้างร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อประโยชน์ทั้งสองฝ่ายอย่างเป็นธรรม และเป็นการอนุรักษ์ทางเดินน้ำร่วมกัน และทางเมียนมาได้ยิบยกเรื่องปัญหาการตั้งด่านของเจ้าหน้าทีตำรวจ จากประชาชนชาวเมียนมาเรื่องการตรวจจับ ซึ่งทางพ.ต.อ.คมสันต์ สะอาดล้วน ผกก.สภ.แม่สาย ได้ชี้แจงถึงการตั้งด่านจุดสกัดตรวจผู้กระทำความผิด ไม่สามารถหลีกเลี่ยงทั้งคนไทยและคนเมียนมาได้ จึงต้องทำการตรวจทุกคนไม่ละเว้น เพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมาย จึงมีข้อสรุปร่วมกันถึงการแก้ไขปัญหา ความร่วมมือในระดับท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนตามแนวชายแดนทั้งสองประเทศมีความสงบสุข ความสัมพันธ์ดีต่อกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881