X

วอนสังคมช่วยเหลือลูกกตัญญูวัย11ขวบเรียนด้วย หาเลี้ยงพ่อที่ป่วยด้วย

เชียงราย-เด็ก 11 ขวบเก็บผักหาเลี้ยงพ่อซึ่งเป็นอัมพฤกษ์สุดอนาถา มื้อเที่ยงอาศัยกินข้าวที่โรงเรียนทุกวัน และขอนำกลับไปให้พ่อที่ป่วย

วันที่ 7 พ.ค.2561 บ้านเลขที่ 135 หมู่บ้านใหม่พัฒนา หมู่ 6 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย มีครอบครัวยากจน อยู่น่าเวทนาเด็กน้อยวัย11ขวบ มีพ่อที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากเส้นเลือดในสมองแตกเป็นอัมพฤต  ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองอาศัยอยู่ด้วยกัน ลูกสาววัย11ขวบ ตื่นเช้ามาต้องรีบทำความสะอาดบ้าน หุงหาอาหารไว้ให้พ่อ จากนั้นต้องรีบเรียนหนังสือเหมือนเด็กทั่วไปแต่เธอทำงานเกินวัยเด็ก ต้องรับภาระ ดูแลบ้านเรือน หาอาหารให้พ่อ สร้างความสลดหดหู่ใจ ให้กับผู้พบเห็น ครอบครัวของเด็กน้อยมีพ่อชื่อ นายอาแม แซ่ลี้ อายุ 54 ปี ส่วนลูกสาวคือ ด.ญ.ดาวเกสร กันติ๊บ อายุ 11 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา หมู่ 6 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย

กิจวัตรประจำวันของเด็กหญิงดาวเกสร กันติ๊บ วัย11ขวบ เช้ามาทำหน้าที่ทำความสะอาดบ้าน ทำอาหารให้พ่อตอนเช้าและเที่ยง เสร็จแล้วก็รีบไปโรงเรียนเป็นประจำแบบนี้ทุกวัน

โดยผู้เป็นพ่ออยู่เฝ้าบ้านไม่สามารถออกทำงานได้   มีบ้านหลังเล็กที่สร้างไว้ตอนยังร่างกายปกติ ปัจจุบันบ้านที่สร้างไว้เริ่มทรุดโทรมหลังคาเป็นรู หากฝนตกมาจะรั่วลงพื้นบ้าน ส่วนเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายก็มีน้อยเริ่มขาดรุ่งริ่งแต่ก็ใส่ตามประสา ด.ญ.ดาวเกสร กล่าวว่าตนอาศัยอยู่กับพ่อตามลำพังมานานแล้วเพ่อแม่ได้แยกกันตนเองจึงอยู่กับพ่อ

กระทั่งราว 4 ปีก่อน พ่อได้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้ครอบครัวได้รับเดือดร้อนหนัก เดิมพ่อเป็นเสาหลักของบ้านที่คอยหุงหาอาหารและปลูกดอกไม้ขายในตลาด แล้วนำรายได้มาเลี้ยงดูตน แต่เมื่อพ่อไม่สบายช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  ตนต้องดิ้นรนทำทุกอย่าง ด้วยการเก็บผักมาทำอาหารเองตามมีตามเกิด บางครั้งก็เก็บผักไปฝากแม่ค้าขายในตลาดและบางครั้งก็มีผู้ใจบุญให้ข้าวปลาอาหารมาส่วนการเรียนนั้นก็ไม่ให้ขาดเพราะหนูรักในการเรียนหนังสือมากโดยเมื่อจัดเตรียมอาหารให้พ่อเสร็จแล้วก็จะรีบไปโรงเรียน เพราะเป็นสาเหตุอีกอย่าง ที่ทางคือโรงเรียนมีเลี้ยงอาหารกลางวันให้ฟรีทำให้หนูได้รับประทานอาหาร

เพราะลำพังแค่หาให้พ่อในแต่ละมื้อก็ยากลำบากอย่างมาก บางวันเป็นวันหยุดทางโรงเรียนไม่มีอาหารทาน ก็จะวิ่งไปขอข้าวที่วัดกิน บางครั้งที่วัดมีอาหารน้อย หรือฝนตกพระไม่ได้ออกบิตฑบาตรก็ทำให้ เราสองพ่อลูกอดไป ไม่ได้กินอาหารกันด.ญ.ดาวเกสร กล่าวทั้งน้ำตา ปัจจุบันตนเองยังดำรงชีพอยู่ได้ด้วยการหาผักมาทำอาหารทานกับพ่อ หากวันไหนโชคดีจะมีคนใจบุญนำอาหารมาให้ บางครั้งมีคนนำเศษเงินให้ก็จะนำไปใส่กระปุกออมสิน ครั้งละ 1-2 บาทเก็บออมไว้ใช้จ่ายเมื่อพ่อป่วยมาก  ด้านนายอาแม ผู้เป็นพ่อกล่าวว่า ตนหมดปัญญาจะช่วยเหลือลูกสาว และคิดว่าตัวเองคงจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน แต่เป็นห่วงลูกสาวที่เล็กและยังเรียนหนังสือ ลูกสาวยังเป็นคนเรียนเก่ง จึงอยากเห็นเขาเอาชีวิตรอดไปให้ได้   เป็นสิ่งเดียวที่ตนเองยังคงอดทนมีชีวิตอยู่ได้ต่อ

แม้ว่าในปัจจุบันตนจะมีสถานะเป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนหรือบัตรหัวศูนย์ก็ตาม ไม่สามารถเบิกเงินช่วยเหลือคนพิการหรือผู้สูงอายุได้ แต่ลูกสาวก็เป็นบัตรคนไทยแล้วจึงอยากเห็นอนาคตเขาดีกว่านี้

ล่าสุดทาง น.อ.วุฒิชัย ภู่เจิญยศ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ได้ให้ความช่วยเหลือด้วยการนำกำลังพลไปช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนให้อาศัยอยู่ได้ และมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งเป็นการนำร่อง ให้กับครอบครัวรายนี้

ส่วนผู้บริหารโรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา และเพื่อนบ้านต่างพากันคอยมาแวะเวียนไปเยี่ยมเยียน ด้านนายสรยุทธ ฤทษ์ดี รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา กล่าวว่า ด.ญ.ดาวเกสร เป็นคนขยันเรียน และมีผลการเรียนที่ดีมากโดยได้เกรด 4 ครบทุกวิชามาโดยตลอด เป็นเด็กดีจนเคยได้รับเกียรติบัตรนักเรียนดีเด่น เกียรติบัตรเด็กกตัญญูดูแลพ่อ ฯลฯ ที่ผ่านมาทางโรงเรียนไม่นิ่งนอนใจ พยายามช่วยเหลือหาทุนการศึกษาให้เป็นกรณีพิเศษ

นายสรยุทธ กล่าวว่าในวันปกติเด็กก็จะมีอาหารกลางวันรับประทาน แต่เมื่อวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทางโรงเรียนจะมอบหมายให้คุณครูแวะไปเยี่ยมเยียนช่วยเหลืออยู่ตลอด ส่วนในระยะยาวได้ประสานไปยังนายปกรณ์ สุริวรรณ อดีตนายอำเภอดอยหลวงซึ่งก็ได้รับความเมตตามอบจักรยานให้ ด.ญ.ดาวเกสร ไว้ใช้จำนวน 1คัน มอบไข่ไก่ให้สัปดาห์ละ 1 แผง แต่น่าเสียดายนายปกรณ์ย้ายไป แต่กระนั้นก็พบว่ายังมีลุงทัศ น้อยหมอ คนในหมู่บ้านที่คอยให้การช่วยเหลือครอบครัวนี้

หากผู้ใจบุญท่านใดประสงค์จะให้การช่วยเหลือ ด.ญ.ดาวเกสร กันติ๊บ ซึ่งเป็นเด็กดี มีความกตัญญูและเรียนเก่ง รายนี้สามารถโอนเงินช่วยเหลือเพื่อเป็นทั้งค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตประจำวัน และทุนการศึกษา สามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาเชียงแสน เลขที่บัญชี 020239974379 ชื่อบัญชี ด.ญ.ดาวเกษร กันติ๊บ หรือนายก้านแก้ว อภิวงษ์งาม หรือ นายสรยุทธ ฤทษ์ดี รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881