X

สมัชชาสุขภาพเชียงรายหนุนรัฐแบนงดใช้สารเคมี 3 ชนิด

เชียงราย-สมาคมสมัชชาสุขภาพ จ.เชียงราย ได้มีแถลงการณ์ออกเผยแพร่ต่อสาธารณะเรื่อง “ยกเลิกการใช้พาราควอต คลอร์ไพรีฟอส และไกโฟเชต”

วันที่ 12 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสมาคมสมัชชาสุขภาพ จ.เชียงราย โดยมีนายนิรันดร์ แปงคำ นายกสมาคมสมัชชาสุขภาพ จ.เชียงราย ได้มีแถลงการณ์ออกเผยแพร่ต่อสาธารณะเรื่อง “ยกเลิกการใช้พาราควอต คลอร์ไพรีฟอส และไกโฟเชต” โดยในแถลงการณ์มีเนื้อหาขอให้รัฐบาลได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าให้มีการยกเลิกการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดที่เป็นอันตรายร้ายแรงดังกล่าวทั้งในรูปแบบของสารฆ่าหญ้าและสารฆ่าแมลง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่ารัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยต่อชีวิตสุขภาพของคนไทยทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และสิ่งแวดล้อม

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่าสมาคมฯ ได้เสนอแนวทางในการดำเนินการไปยังรัฐบาลว่าขอให้รัฐบาลได้พิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรกรณีมีการยกเลิกการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดดังกล่าวไป และขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ประกาศนโยบายนี้อย่างชัดเจนโดยแจ้งให้ประชาชนผู้แทนของกระทรวงที่ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้รับทราบตรงกัน รวมทั้งให้มีการลงมติโดยคณะกรรมการวัตถุอันตรายอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะซึ่งในกรณีที่กรรมการท่านใดเห็นควรให้มีการใช้สารพิษเหล่านี้ต่อไป ก็ให้กรรมการผู้นั้นได้แสดงเหตุผลให้สังคมได้รับทราบด้วย

แถลงการณ์ระบุด้วยว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตและสุขภาพของผู้คนอย่างรุนแรงจึงเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนทุกคนจะได้รับการคุ้มครองด้านสุขภาพและได้รู้ความจริงที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ทางสมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยกเลิกสารพิษทั้ง 3 ชนิดดังกล่าวได้ เพื่อสุขภาพของคนไทยทุกคนและเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ใสสะอาดจากสิ่งปนเปื้นด้วยสารพิษต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881