X

เปิดหอศิลป์ เปิดบ้านศิลปิน และวัฒนธรรมอำเภอพาน

เชียงราย-เปิดหอศิลปะและวัฒนธรรมอำเภอพาน และเปิดบ้านศิลปินสล่าเมืองพานพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

25 ก.ย. 62 10.00 น.นายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดหอศิลปะและวัฒนธรรมอำเภอพาน ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารไปรษณีย์หลังเก่าหน้าที่ว่าการอำเภอพาน โดยมีนางภัทราวดี สุทธิธนกูล นายอำเภอพาน พร้อมด้วย กลุ่มสล่าเมืองพาน และหน่วยงานราชการ ร้านค้าเอกชน ร่วมพิธีเปิด โดยหอศิลป์หลังนี้ ถือเป็นหอศิลป์ระดับอำเภอแห่งแรกของประเทศที่ราชการสนับสนุนการก่อสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะวัฒนธรรมของประชาชนและส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งได้จัดแสดงผลทางทางศิลปะของกลุ่มสล่าเมืองพาน จำนวน 33 คน จำนวนกว่า 80 ชิ้นผลงาน ที่นำมาจัดแสดงในวันเปิดทำการ และจะมีนิทรรศการหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไปตามโอกาสต่าง เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้ามาชมโดยไม่มีการเก็บค่าเข้าชม
นายพานทอง แสนจันทร์ ประธานกลุ่มศิลปะสล่าเมืองพาน กล่าวว่า กลุ่มสล่าเมืองพาน ก่อตั้งมาเมื่อปีพ.ศ. 2546 นับเป็นกลุ่มที่มีการก่อตั้งมายาวนานกลุ่มหนี่งของจังหวัดเชียงราย และพยายามผลักดันให้มีการตั้งหอศิลป์ขึ้น ในอำเภอพาน จนกระทั่งนางภัทราวดี สุทธิธนกูล นายอำเภอพานคนปัจจุบันได้มาดำรงตำแหน่งเมื่อ 3 ปีก่อน และได้นำกลุ่มศิลปะสล่าเมืองพานทำงานร่วมกับภาคราชการในหลายๆโอกาส เช่น การเขียนภาพประวัติในหลวง ร.9 เสด็จอำเภอพานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ การออกแบบริ้วขบวนกีฬาแห่งชาติจังหวัดชียงราย และทำงานต่อเนื่องจนสามารถผลักดันการตั้งหอศิลปะวัฒนะธรรมแห่งนี้จนสำเร็จ หอศิลปะวัฒนธรรมแห่งนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะของเด็กและเยาวชน ตลอดจนผู้ที่สนใจในงานศิลปะ ซึ่งงานศิลปะเป็นจิตวิญญาณของมนุษย์ หอศิลป์แห่งนี้เป็นของคนอำเภอพานทั้งอำเภอ เราจะปลูกต้นกล้าทางศิลปะเพื่อคนอำเภอพาน และสังคม จึงหวังว่าหอศิลปะและวัฒนธรรมแห่งนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของเยาวชนและสังคม และมีกิจกรรมด้านศิลปะต่อเนื่องตลอดไป
ต่อจากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้เดินทางไปเปิดบ้านศิลปินอีก 4 แห่งในพื้นที่อำเภอพาน โดยเริ่มจาก บ้านนายพานทอง แสนจันทร์ ประธานกลุ่มศิลปะสล่าเมืองพาน ซึ่งได้จัดแสดงผลงานภาพวาดขนาดใหญ่ที่รวบรวมไว้หลายสิบชิ้นไว้ภายในแกลอรี่ส่วนตัวจัดแสดงอยู่ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 12 บ้านป่าตึง ต.ดอยงาม อ.พาน จ.เชียงราย เป็นศิลปินที่วาดภาพศิลปะแนวศิลปะไทย จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรจน์ บางแสน ชลบุรี ประกอบอาชีพเป็นศิลปินอิสระ มีผลงานสร้างสรรค์แลแสดงงานศิลปะอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งได้รับรางวัลสาขาทางศิลปะต่างๆจนมีชื่อเสียงเป็นศิลปินชั้นแนวหน้าของวงการศิลปะไทย
ต่อจากนั้นรองผวจ.เชียงรายและคณะได้เดินทางไปเปิดบ้านศิลปินอีก 3 แห่ง และปิดโครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งที่สุดท้ายที่บ้าน นายกำธร สีฟ้า ครูสอนศิลปะที่พัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ สร้างผลงานภาพเขียนได้หลายหลายเทคนิค มีการแสดงผลงานอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากเกษียณอายุราชการครู ได้เปิดบ้านเป็นแกลอรี่แสดงผลงานที่บ้านฮ่องหลง (ถนนข้างที่ว่าการอำเภอพาน) ต.เมืองพาน จ.เชียงราย และได้เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางศิลปะให้กับเยาวชน โดยใช้ชื่อว่าบ้านครูศิลป์ เผยแพร่เทคนิคความรู้ทางด้านศิลปะต่างๆ

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881