X

จับบุหรี่เถื่อนบิ๊กล็อตขณะขนจากท่าเรือเชียงแสน ลำเลียงส่งต่างประเทศ

เชียงราย-ศุลกากรจมูกไวสังเกตุกล่องบุหรี่แตก ขณะขนขึ้นจากเรือ ลักษณะผิดสังเกต สั่งอายัดตรวจสอบทันที พบเป็นบุหรี่มาโบโร่ ปลอมยกล็อต เตรียมส่งออกต่างประเทศ ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง

เวลา 13.30 น. วันที่ 24 เม.ย. 61 นายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี รองอธิบดีกรมศุลกากร นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย นายพงษ์ศักดิ์ ธนะวัฒนานนท์ นายด่านศุลกากรเชียงแสน น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.นรข.เขตเชียงราย พ.ต.อ.เรวัตร ยืนธรรม ผกก.สภ.บ้านแซว และ เจ้าหน้าที่สรรพสามิต ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดบุหรี่ยี่ห้อ MARLBORO ปลอม จำนวน 900 หีบ ที่มีบริษัทข้ามชาติส่งลงเรือจากประเทศจีน ล่องลงมาตามแม่น้ำโขง มาขึ้นที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน เตรียมใส่ตู้คอนเทนเนอร์เพื่อลำเลียงต่อไปยังท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งออกไปยังประเทศกรีซนายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี แถลงว่าด้วยท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน เป็นท่าเรือที่สำคัญ มีการส่งสินค้านำเข้า ส่งออก ไป-มา กับต่างประเทศทั้ง ส.ป.ป.ลาว,เมียนมาร์ และ จีน ในแต่ละวันจะมีเรือสินค้าผ่านเข้าออกตามเส้นทางนี้เป็นจำนวนมาก และมักมีกลุ่มขบวนการลักลอบขนสินค้าปลอม และ สินค้าหลีกเลี่ยงภาษี ใช้เป็นช่องทางลำเลียงส่งออกไปยังต่างประเทศอยู่เนืองๆ ที่ผ่านมาได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเชียงแสน ตรวจสอบสินค้าที่ผ่านเข้าออกอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าปลอมหรือสินค้าหลีกเลี่ยงภาษีหลุดรอดออกไปได้จนเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน 2 ได้รับแจ้งจะมีสินค้าผ่านแดนซึ่งสำแดงเป็นไม้แขวนเสื้อ และบุหรี่ 900 หีบห่อ หรือ 9 ล้านมวน บรรทุกโดยสารมากับเรือโชคชัยคูณคำ ซึ่งเป็นเรือสัญชาติลาว จากประเทศจีน เพื่อส่งออกไปยังประเทศกรีซ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยมีบริษัท นอร์ท-เซาท์ โลจิสติกส์ เป็นตัวแทนผู้ขอผ่านแดนในประเทศไทย ในระหว่างดำเนินการขนย้ายจากเรือขึ้นตู้คอนเทนเนอร์ พบกล่องบรรจุบุหรี่แตกอ้าออก และมีบุหรี่ร่วงหล่นลงมาบนพื้น เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบด้วยสายตา เบื้องต้นพบว่าหีบห่อที่บรรจุสินค้า และเอกสารที่เกี่ยวข้องไม่ระบุเครื่องหมาย เลขหมาย และยี่ห้อสินค้า จึงสงสัยว่าจะเป็นสินค้าปลอมหรือหลีกเลี่ยงภาษี เจ้าหน้าที่ศุลกากรเชียงแสน จึงได้ตรวจยึดสินค้าทั้งหมดไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบ จากนั้นได้แจ้งให้ตัวแทนบริษัทฟิลิป มอร์ริส โปรดัคส์ เอส.อาร์.จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์บุหรี่ MARLBORO ประจำประเทศไทย เข้ามาร่วมตรวจสอบซึ่งพบว่า บุหรี่ทั้งหมดเป็นของปลอมเลียนแบบเครื่องหมายการค้า บุหรี่ยี่ห้อ MARLBORO ซึ่งเป็นของต้องห้ามนำผ่านราชอาณาจักร ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ และเป็นความผิดฐานนำสินค้าต้องห้ามผ่านราชอาณาจักร ตามมาตรา 105 มาตรา 106 มาตรา244 และมาตรา 256 พระราชบัญญัติศุลกากร 2560 จึงได้ทำการยึดไว้ทั้งหมด ในเบื้องต้นสินค้าที่เป็นสินค้าปลอม ศุลกากรมีอำนาจในการทำลายทิ้ง หรือเอาไปใช้ในการปราบศัตรูพืช ซึ่งบุหรี่ล็อตนี้ถ้าสามารถนำผ่านไปถึงประเทศกรีซสำเร็จ จะมีมูลค่าสูงถึง 65 ล้านบาท

รองอธิบดีกรมศุลกากร ยังได้กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ศุลกากรเชียงแสน ที่มีไหวพริบในการตรวจดูหีบห่อสินค้าที่นำ ผ่านแดน ทั้งๆ ที่เป็นสินค้าทรานสิตผ่านแดน จนสามารถนำไปสู่การตรวจยึดได้ ซึ่งการจับบุหรี่ปลอมในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการจับบุหรี่ปลอมล็อตใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เท่าที่เคยมีการจับกุมมา

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881