X

ทำเสียเอง…ผอ.นำชาวบ้านติดป้ายประกาศปิดสถานศึกษาสาขา

เชียงราย-อ้างเป็นอำนาจ เพื่อสะดวกในการเรียน ขณะที่ฝ่ายคัดค้านไม่เห็นด้วย เตรียมย้ายบุตรหลานไปเรียนที่อื่น หากปิดจริง ข่าวล่าสุดผู้ใหญ่ในกระทรวงเสมาทราบความ เตรียมสนับสนุนเปิดเป็นโรงเรียนอินเตอร์ แยกขาดจากโรงเรียนเดิม

เวลา 11.00 น. วันนี้ (23 เม.ย.61) ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) ถนนพหลโยธิน ตำบลสันทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายนายสุวิทย์ บุษรากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ได้นำป้ายประกาศคำสั่งย้ายสถานที่จัดการเรียนการสอน ห้องเรียนพิเศษ โครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (English Program) ตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านสันทรายน้อย(เดิม) หรือโรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) เลขที่ 221 หมู่ 2 ตำบลสันทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในปัจจุบัน ให้ไปจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) เลขที่ 197 หมู่ 9 ตำบลสันทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ห่างจากสถานที่แห่งนี้ ไปทางทิศเหนือประมา 2 กิโลเมตร ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 หรือในเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป โดยมีกลุ่มผู้ปกครอง ชาวบ้าน ที่ให้การสนับสนุนในการย้ายสถานที่เรียนไปที่ใหม่ จำนวนประมาณ 80 คน เข้าร่วมสนับสนุนนายสุวิทย์ บุษรากุล กล่าวว่า ที่มาในวันนี้เป็นเพียงการนำป้ายประกาศมาติดให้ผู้ปกครอง นักเรียน ทราบเท่านั้น ว่าจะมีการย้ายสถานที่เรียนแห่งนี้ไปอยู่ที่ใหม่ในปีการศึกษาหน้า หรือในเดือนพฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการโรงเรียน สามารถทำได้เพื่อความคล่องตัว และความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนางพรสวรรค์ พัวพันพัฒนา ทายาทของผู้บริจาคที่ดินให้กับสถานที่ตั้งห้องเรียนพิเศษ โรงเรียนอนุบาลฯ แห่งนี้ กล่าวว่า บรรพบุรุษของตนได้มอบที่ดินให้กับโรงเรียนฯ จำนวน 3 ไร่กว่า เมื่อหลาย 10 ปีที่แล้ว ที่ผ่านมาเป็นเวลา 15 ปี พวกตนไม่สามารถเข้ามาเหยียบในพื้นที่แห่งนี้ได้ เนื่องจากผู้ที่ดูแลสถานที่แห่งนี้ไม่อนุญาต ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด ในส่วนตัวแล้วอยากให้ย้ายไปอยู่พร้อมกับนักเรียนคนอื่นๆ ที่โรงเรียนอนุบาลเชียงรายฯ ตามที่ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนแจ้งปิดประกาศมาทางด้าน นางสมพร สายปัญญา ผู้ปกครองของนักเรียนชั้น ป.6 ซึ่งเรียนอยู่ในสถานที่แห่งนี้ เมื่อทราบข่าวว่ามีการปิดป้ายประกาศย้ายสถานที่เรียนไปอยู่ที่ใหม่ จึงได้เดินทางมาดูป้ายประกาศด้วยตนเอง พร้อมทั้งกล่าวว่า ห้องเรียนของที่นี่เรียนโดยยึดตัวเด็กเป็นศูนย์กลาง ไม่เน้นวิชาการ จับเด็กมานั่งทำข้อสอบ ให้ท่องโน่นท่องนี่ จับเด็กไปนั่งแข่งขัน แต่เน้นในทางพัฒนาการเตรียมความพร้อมของตัวเด็กนักเรียนทั้งทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นต่อไป และหากมีการย้ายไปเรียนในสถานที่ใหม่จริงก็จะให้ลาออกจากที่นี่ เพื่อหาที่เรียนใหม่ ต่อไป

สำหรับ โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย (สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) สถานที่ซึ่งเปิดเรียนห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษแห่งนี้ เดิมชื่อ โรงเรียนสันทรายน้อย แต่ได้ปิดตัวเองลงเนื่องจากไม่มีเด็กนักเรียนเข้าเรียนเป็นเวลา 6 ปี ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2455 ได้มีกลุ่มผู้ปกครองรวมตัวเสนอให้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยให้กลุ่มผู้ปกครองจัดการเรียนการสอนกันเอง โดยมีกระทรวงศึกษาธิการควบคุมคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา โดยกลุ่มผู้ปกครองได้ขอใช้พื้นที่โรงเรียนสันทรายน้อย เป็นสถานที่จัดการเรียนการสอน เริ่มต้นมีนักเรียนเข้าเรียนเพียง 8 คนเท่านั้น การบริหารและการจัดการเรียนการสอน เริ่มต้นโดยยึดตัวเด็กเป็นศูนย์กลาง เน้นการพัฒนาร่างกาย อารมณ์ ให้อยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีคุณภาพ โดยเปิดการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ มีการพัฒนาโดยการจ้างครูผู้สอนภาษาอังกฤษ 1 คน ในอัตราจ้างเริ่มต้น 33,000 – 35,000 บาท ควบคู่ กับครูคนไทยอีก 1 คน เพื่อสอนเด็กนักเรียน 1 ห้อง กำหนดเด็กนักเรียนไม่เกิน 20 คน เพื่อให้ได้คุณภาพการเรียนการสอนที่สูงสุด ทำให้เป็นที่นิยมชมชอบของเด็ก และผู้ปกครอง และที่ผ่านมาเคยมีนักเรียนเข้าศึกษาที่ห้องเรียนพิเศษแห่งนี้สูงถึง 180 คน ล่าสุดมีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงแจ้งว่ามี การติดต่อประสานงานให้ห้องเรียนพิเศษแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเป็นโรงเรียนแยกออกต่างหากจาก โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงรายฯ โดยมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมด้านการจัดการศึกษาในระดับจังหวัดแต่ได้ถูกตีตกลงไปหลายครั้ง จึงยังไม่สามารถที่จะดำเนินการได้ จนมีความพยายามประสานกับผู้ใหญ่ในระดับสูง และเรื่องดังกล่าว ได้ทราบถึงผู้ใหญ่ในระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ข่าวล่าสุดจะมีการ ยกฐานะจากห้องเรียนพิเศษขึ้นเป็นโรงเรียนอินเตอร์ในหลักสูตรภาษาอังกฤษตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนขึ้นในเร็วๆ นี้ด้วย

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881