X

ผ้ากันเปื้อนมาจากไหนผลิตที่ไหน…อีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้

เรื่องราวหลากหลายอาชีพที่มีที่มาที่ไป  ทุกคนต่างเสาะแสวงหาทำมาหากิน เพื่อแลกกับเงินตรามาจุนเจือครอบครัว และมีอีกหนึ่งอาชีพ ที่ทุกคนอยากรู้ว่ากลุ่มคนเล่านี้ มาเข็นล้อขายผ้ากันเปื้อนตามตลาด ว่ามาจากที่ไหน และผ้ากันเปื้อนจำนวนมากผลิตจากที่ได

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่นำมาขยายความ เวลา 06.00น. ของวันที่ 5 ธันวาคม 2560 ตลาดเช้านายบุญยืนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย คนเข็นล้อขนาดเล็กแขวนผ้า-หมวก กันเปื้อนพลุงพลังเต็มล้อเข็นจำนวนหลายคัน เดินไปมาตามตลาด

เข้าสอบถามข้อมูล นายกมล บุญเกิด อยู่บ้านเลขที่129 หมู่2 ตำบลขุนทอง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้ความว่า ผ้ากันเปื้อน หมวกกันเปื้อน เปลแขวนนอน ผ้าเช็ดเท้า ทั้งหมดเป็นสินค้าโอทอป สร้างรายได้ให้กับชุมชนบ้านโครกสี อำเภอบัวใหญ่  จังหวัดนครราชสีมา คนในชุมชนส่วนใหญ่ จะตัดผ้ากันเปื้อน หมาก ผ้าปิดจมูก เปลนอน ผ้าเช็ดเท้า ตัดเย็บทุกครัวเรือน จนขึ้นชื่อว่าสินค้าโอทอปสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นกอบเป็นกำ ผ้าทุกชิ้นนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด

การตัดเย็บผ้ากันเปื้อน จะทำการแยกชิ้นส่วนตามขนาดที่ต้องการ  ทั้งผืนใหญ่จนชิ้นเล็ก เย็บเป็น ผ้ากันเปื้อน ผ้าปิดจมูก จนถึงผ้าเช็ดเท้า ส่วนที่ตัดแล้วไม่สามารถนำมาใช้อะไรได้ ก็จะจำหน่ายเป็นเศษเชื้อเพลิงไป

ส่วนการออกจำหน่าย แต่ละโรงงานจะนำสินค้าขึ้นบรรทุกหลักรถกระบะ พร้อมล้อเข็นคนขาย จำนวน6-7ชุด ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่มาเข็นขายผ้ากันเปื้อนทั้งหมด  เป็นคนในชุมชนบ้านโครกสี เร่ขายตามตลาด โดยจะนำผู้จำหน่ายลงเข็นล้อขายผ้ากันเปื้อน แต่ละอำเภอแต่ละจังหวัดมาเรื่อยๆ  ใช้เวลาเดินทางออกจำหน่าย  15 วัน สินค้าหมด  คนขายผ้ากันเปื้อนทั้งหมด จะมีพักตามปั้มน้ำมัน กินนอน ตามที่รถสินค้าจอดพัก แต่ละที่เป็นเวลา1คืน  จากนั้นจะเดินทางจำหน่ายไปแต่ละอำเภอจนสินค้าหมด  ถึงเดินทางกลับกลับ

นายกมล บุญเกิดเล่าว่า รายได้จากการเข็นล้อขายผ้ากันเปื้อนถือเป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ไม่ต้องลงทุน มีหน้าที่เข็นล้อขาย สินค้าก็เป็นเจ้าของโรงงาน เฉลี่ยรายได้ไม่เกิน 20.000 บาท ต่อ 15 วัน

หลังจากครบ 15 วัน หรือสินค้าหมด ก็จะเดินทางกลับไปพักที่บ้าน 15 วัน  แล้วเดินทางออกมาจำหน่ายต่อตามจุดต่างๆ ที่ได้ว่างแผนในการเดนทาง แต่ละครั้ง

ส่วนอาชีพเข็นล้อขายผ้ากันเปื้อนก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้พอที่จะจุนเจือครอบครัวได้  หรือผู้ที่ตกงาน หรือไม่รู้ จะคิดไปทำอาชีพอะไร ก็ยังเป็นอีกหนึ่งอาชีพ ที่เลี้ยงครอบครัวได้  สินค้าผ้ากันเปื้อนทั้งหมดจะมีแต่ที่  ตำบลขุนทอง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวโดย:สราวุธ คำฟูบุตร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881