X

12 แหล่งท่องเที่ยวอำเภอแม่สาย ที่น่าเที่ยว

เชียงราย-อำเภอแม่สายเป็นอำเภอที่ติดชายแดนประเทศเมียนมา มีเทือกเขาและพื้นที่ราบติดชายแดน มีแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวอารยธรรมของคนหลายเชื่อชาติเผ่าพันธ์ และเป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสวยงาม

วันที่ 14 ก.ย. 2562 สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอแม่สาย ผู้สื่อข่าว77ข่าวเด็ดเชียงรายได้จัดทำแหล่ง สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอแม่สาย ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวอย่างชัดเจน

1.วัดถ้ำเสาหินพญานาค เป็นที่ตั้งของวัดตั้งแต่ดั่งเดิมมีลักษณะคล้ายคูน้ำล้อมรอบเมืองสมัยก่อน ทางด้านทิศตะวันตกติดกับภูเขา มีสภาพหุบเขาโอบล้อมอ่างน้ำดูสวยงาม ทั้งยามเช้า และยามเย็น อ่างมีน้ำตลอดทั้งปี และยังมีถ้ำ มีลักษณะเป็นหินย้อยลงมาจรดเบื้องล่างคล้ายเสาบ้านมีหลายๆต้น ถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 50-70 เมตร  จุดเด่นมีหุบเขาล้อมอ่างน้ำเหมาะแก่การถ่ายรูป มีสะพานที่ยื่นข้ามกลางอ่างน้ำ สามารถเดินข้ามไปกราบไหว้พระพุทธรูปภายในถ้ำเสาหินได้ และชมปลาปล่อย ในอ่างกักเก็บน้ำจำนวนมาก

2.วัดบ้านถ้ำ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีวัดที่ติดกับเขา มีถ้ำเล็กถ้ำน้อย มีลิงที่อยู่ภายในวัดบ้านถ้ำตั้งแต่เนินนาน มีหลายฝูงที่อาศัยอยู่ภายในวัด สามารถดูกิริยาบถของลิงได้อย่างใกล้ชิด และยังมีปลาหาดูยาก เช่น ปลาพวงหิน ปลาพุง ปลาหีบไม้ แต่ในปัจจุบันมีการปล่อยปลาสวยงามหลากหลาย เช่น ปลาคาร์พ ปลาเงินปลาทอง ปลาไน เต่า ทำให้น้ำที่ไหลออกมาจากปล่องถ้ำ มีปลายว่ายสวยงาม และยังมีเป็นถ้ำที่ตั้งอยู่บนผาสูง มีบันไดเดินขึ้น มีรูปปั้นสิงห์เก่าแก่อายุกว่า 200 ปีอยู่ ภายในถ้ำมีหินงอกเป็นปุ่มทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ เป็นที่มาของชื่อว่า ถ้ำปุ่ม เมื่อเดินลึกเข้าไปพบหน้าผา มีหินย้อยอยู่เรียงรายราวกับสายน้ำตกสวยงามมาก มีบ่อน้ำใสที่ชาวบ้านเรียกกันว่า บ่อน้ำทิพย์ หินย้อยเป็นแนวริ้วสีขาวเรียงต่อกันอย่างงดงาม ตรงสุดถ้ำมีประดิษฐานพระพุทธรูปให้ได้เข้าไปกราบสักการะ ฤดูร้อนจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มาเล่นน้ำ และยังจะได้พบลิงกระโดดเล่นน้ำคลายร้อน ตลอดทั้งวัน

3.ขุนน้ำนางนอน ที่มีน้ำออกจากถ้ำหินปูน ไหลตลอดทั้งปี ไม่แห้ง น้ำมีสีเขียวมรกตมองดูแล้วสบายตา สามารถนั่งเล่นดื่มด่ำธรรมชาติ ที่มีต้นไม้สูงใหญ่เงียบสงบ มีพันธุ์ไม่หาอยาก มีสะพานเดินชมป่าพรุ ชมไม้ป่าพรุและ ชมปูดอกข้อแดง ซึ่งเป็นปูที่มีสีสันแปลกตา บนลำตัวมีสีคราม เขียวมรกต มีลายจุดสีขาว และข้อพับมี สีแดง ลำตัวมีขนาดใหญ่ ยาวประ มาณ 6 ซม. ออกปรากฏตัวช่วงฤดูฝน และขุนน้ำนางนอนยังเป็นส่วนหนึ่ง และยังเป็นสถานที่ช่วยการกู้ภัยช่วย 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง โดยจะมีรถสูบน้ำขนาดใหญ่มาตั้งจอดดูน้ำ ช่วยลดระดับน้ำภายในถ้ำ และการเจาะน้ำบาดาล ช่วยระบายน้ำภายในถ้ำให้ลดลง

4.ถ้ำหลวง กลายเป็นสถานที่ ที่ผู้คนพูดถึงมาก และรู้จักกันไปทั่วโลก ถึงการกู้ภัยช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดภายในถ้ำหลวงถึง 18 วันออกมาได้  มีทุกหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมไปถึงชาวต่างชาติ ที่นำเครื่องมือ ระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือ จนสามารถช่วย13 ชีวิตออกมาจากถ้ำหลวงได้ มีความตื่นเต้นลุ้นกันให้เด็กออกมา จนสามารถช่วยได้สำเร็จ ถ้ำให้ถ้ำหลวงมีคนพูดถึงมากที่สุด  ถ้ำหลวงเอง มีถ้ำพระซึ่งเป็นถ้ำขนาดเล็กมีโพรงกว้างพอสมควร ถ้ำหลวงมีหุบเขาโอบล้อมรอบ ทำให้ดูสวยงามตามธรรมชาติ เที่ยวชมรูปปั้นวีรบุรุษจ่าแซมที่เสียสละชีวิตช่วย 13 หมูป่าออกมา อาจารย์เฉลิมชัยได้สร้างหุ่นรูปปั้นที่สวยงามของจ่าแซมตั้งตระหง่านให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ชมศิลปะภาพวาดเล่าถึงเหตุการณ์การวีรบุรุษกู้ภัย โดยมีกลุ่มศิลปะเชียงรายเป็นผู้สร้างสรรค์ และยังมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ คอยบริการเล่าเรื่องเหตุการณ์ในวันนั้นชีวิต13หมูป่า ให้นักท่องเที่ยว

5.บ้านอาข่าผาฮี้ ห่างจากบ้านผาหมีขึ้นไปอีก 7 กม.เป็นหมู่บ้านชาวอาข่า ติดชายแดนเมียนมา เป็นแหล่งเพราะปลูกกาแฟ และเปิดร้านจำหน่ายกาแฟสด มีโฮมสเตย์ ส่วนให้คนในชุมชนเป็นชาวเขาที่ปลูกบ้านเรียงรายตามลาดเขา ด้านบนจะมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี สามารถนั่งจิบกาแฟมองลงมา จะเห็นวิวหุบเขาสามรถมองเห็นชุมชนด้านล่าง มีป่าไม้เขียวขจี ชุมชนอาข่าบ้านผาฮี้จะอยู่ระหว่าง หมู่บ้านผาหมี-ดอยตุง สามารถเดินทางจากบ้านผาฮี้ไปดอยตุงได้ หากเป็นช่วงฤดูหนาว สองข้างทางจะมีหมอกปกคุมหนาวเย็นสวยงามมาก

6.บ้านผาหมี เป็นหมู่บ้านที่กำลังมีการพัฒนาส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านที่มีการเจริญเติบโตของร้านกาแฟ และโฮมสเตย์ขึ้นจำนวนมาก เป็นหมู่บ้านที่ไม่ไกล จากตัวอำเภอแม่สาย สามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว ชุมชนบ้านผาหมีที่ชาวอาข่าเรียก คือจะมีรูปเขาเหมือนหมีนอนหงาย ชาวเขาจึงตั้งชื่อว่า หมู่บ้านผาหมี จุดเด่นบ้านผาหมี เป็นที่นั่งจุดนั่งดื่มกาแฟ ชมวิวหลักล้าน สามารถมองเห็นหุบเขาเขียวขจี ร้านกาแฟแต่ละร้านจะทำร้านยื่นออกไป หรือสูง ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศกลิ่นไอหุบเขา ชมวิถีชีวิตคนในชุมชน ที่ยังคงเป็นชาวเผ่าอาข่า มีอาหารอาข่าจำหน่ายตามร้านกาแฟ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถึงกลิ่นไอชาวเขาเผ่าอาข่า

7.ตลาดสดนายบุญยืน เป็นตลาดหลากหลายชาติพันธ์ มีสินค้าเสื้อผ้าชนเผ่า มีอาหารพื้นบ้าน และชนเผ่าต่างๆ มีสินค้าแปลกตาที่ชนเผ่ามักจะซื้อไปประกอบอาหาร สามารถเดินเที่ยวเล่นช่วงเช้า หาซื้อของฝาก จะเป็นพวกเสื้อผ้าชนเผ่า อาหารพื้นบ้าน ที่มีว่างจำหน่ายในตลาดเช้า ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ ที่สุดของอำเภอแม่สาย

8.ตลาดดอยเวา ใครไปใครมาก็ต้องเข้าไปเวะเวียน จับจ่ายซื้อสินค้าไปเป็นของฝาก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยว จะรู้จักกัน ถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีสินค้าของจีน จำนวนมากไม่เป็นรองใคร มีทุกอย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ต่างๆ เสื้อผ้าทุกชนิด รองเท้า อาหารของแห้ง สามารถซื้อติดไม้ติดมือไปเป็นของฝากได้ เริ่มเปิดให้บริการช่วงเช้า ที่เริ่มมีรถนักท่องเที่ยวนักช๊อป เขามาจอดซื้อสินค้ายามเช้า จนไปถึงเวลาช่วงเย็น ปัจจุบันนี่สินค้าจำหน่ายมีราคาถูกลงมาก

9. วัดดอยเวา เป็นวัดที่ตั้งอยู่ทางขึ้นตลาดดอยเวา ด้านล่างรอบวัดจะมีสถานที่จอดรถ นักท่องเที่ยว ขึ้นไปยังพระธาตุดอยเวา สามารถเดินขึ้นบันได หรือ จะขึ้นทางรถ แต่ทางจะลาดชัน สามารถนำรถขึ้นไปได้ แต่ด้านบนจะมีสถานที่จอดรถไม่มากพอ รองรับรถนักท่องเที่ยวจำนวนมาก บริเวณบนพระธาตุดอยเวาองค์พระธาตุยังมีประวัติความเป็นมายาวนาน และเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวแม่สาย มีตามตำนานว่า พระองค์เวาผู้ครองนครโยนกสร้างพระธาตุดอยเวาขึ้นเพื่อเก็บรักษาพระเกศธาตุ เมื่อปี พ.ศ.364 คำว่าเวา เป็นภาษาล้านนา แปลว่า แมงป่อง มีการกลับบูรณะหลายครั้ง และครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมีการค้นพบผอบใส่ พระสารีริกธาตุซึ่งได้บรรจุไว้ที่ฐานเจดีย์ในปัจจุบัน มีรูปปั้นพระนเรศวรมหาราช พระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยา หันหน้าเข้าหาชายแดนประเทศเมียนมาร์  ทางเมียนมาร์ก็ได้ปั้นรูปพระเจ้าบุเรงนองหันหน้าชี้เข้ามาฝั่งไทย เช่นกัน และยังมีสร้างอนุสรณ์สถาน เหตุการณ์จำลองการช่วย 13ชีวิตหมูป่า นำภาพมาติดไว้ให้เตือนใจ ด้านบนพระธาตุยังเป็นจุดถ่ายรูปของนักท่องเที่ยว ชอบมาถ่ายรูปวิวทิวทันศ์ภูมิประเทศ ที่มองเห็ได้ทั้งไทย-เมียนมา ที่มีชายแดนติดกันสุดลูกตา

10.ข้ามช้อปปิ้งตลาดท่าล้อ เป็นตลาดที่โด่งดังมาก 10 ปี ที่ผ่านมา มีสินค้าแบรน์ชื่อดังมีวางจำหน่าย ปัจจุบันเงียบ ทำให้สินค้ามีราคาถูกลงมากและยังคงมีสินค้าให้เลือกอีกมากมาย นักท่องเที่ยวยังสามารถไปเที่ยวยังจุด สถานที่ท่องเที่ยวท่าขี้เหล็ก ได้อีกหลายที่

11.วัดพระพระสิงห์สานชนะมาร เป็นพระที่สร้างจากไม้ไผ่องค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  วัดหิรัญญาวาส อุทยานเวฬุวัน ตั้งอยู่ที่บ้านเหมืองแดงน้อย ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย พระสานด้วยไม้ไผ่เป็นองค์พระประธานในวิหาร มีหน้าตักกว้าง 9.9 ศอก สูง 19 ศอก เป็นพระพุทธรูป ลักษณะพระสิงห์หนึ่งเชียงแสน ศิลปะแบบล้านนาที่สร้างด้วยไม้ไผ่ทั้งองค์ ใช้เวลาสร้าง 99 วัน ใช้ไม้ไผ่ทั้งหมด 39,000 ท่อน มีการลอกเลียนแบบมาจากประเทศเมียนมา หรือรัฐฉาน และได้นำมาสร้างที่วัดดังกล่าว ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเรียนรู้ธรรมะ

12.หมู่บ้านปางห้า ได้จัดตั้งเป็นชุมชนแหล่งท่องเที่ยว วิถีชีวิตคนในชุมชน มีโฮมสเตย์ให้พัก และกิจกรรมดีๆ เรียนรู้การทำขนมพื้นบ้าน ทำผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา นั่งรถอีต๊อกไปตามฐานกิจกรรม ที่บ้านทำเทียน  สัมผัสกลิ่นไอชีวิตชาวบ้านทำด้านการเกษตร ชมสวนฝรั่งกิมจู ซึ่งใช้เวลาครึ่งวัน ไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวได้จัดเรียงลำดับสถานที่แหล่งท่องเที่ยวขึ้นมา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอแม่สาย เริ่มตั้งแต่ต้นวัดถ้ำเสาหินพญานาค วนไปจนจบที่บ้านปางห้า ที่สุดท้าย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สำนักการท่องเที่ยวเชียงราย 053 744 674

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881