X

สาวบัตรหัวศูนย์ร้องสื่อ!!ถูกผู้ใหญ่บ้านชักชวนเปลี่ยนจากบัตรหัวศูนย์เปลี่ยนไปขอบัตรสัญชาติไทย

เชียงราย-สาวถือบัตรผู้ไม่มีสถานทางทะเบียน หรือบัตรหัว 0 ได้ออกมาร้องเตือนภัย ผู้ที่ถือบัตรเหมือนกันระวังถูกหลอกเหมือนเธอ หลังมีผู้ใหญ่บ้านชักชวนนำบัตรหัวศูนย์ไปเปลี่ยนเป็นบัตรประชาชน

วันที่ 30 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หาข้อมูล กรณีที่มีหญิงบัตรหัว 0 ออกมาโพสต์ในโลกโซเชียลว่า มีผู้ใหญ่บ้านชักชวนเธอ ไปทำบัตรประชาชนโดยได้ขอเงินสด 80,000 บาทเป็นค่าใช้จ่ายจากบัตรหัว 0 เป็นบัตรประชาชน ต่อมาผู้สื่อลงพื้นที่ทราบชื่อว่านางเหมย บุญมี อายุ 34 ปี มีบัตรผู้ไม่มีสถานทางทะเบียน หรือบัตรหัว 0  อยู่เขตที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เล่าถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาราว 7 ปี ที่ผ่านมา ได้มี”ผู้ใหญ่บ้านเขตตำบลโป่งงามพร้อมภรรยา” เข้ามาหานางเหมย ที่หมู่บ้านลองชิม ม.8 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าสามารถช่วยทำบัตรหัว 0 ให้เปลี่ยนเป็นบัตรประชาชนได้ ทั้งสองพูดหน้าเชื่อถือ เธอดูแล้วเป็นผู้ใหญ่บ้าน จึงตกลงทำ โดยทางผู้ใหญ่บ้านขอเงินค่าเปลี่ยนบัตรหัว 0 ให้เป็นบัตรประชาชนได้ ใช้เวลาประมาไม่เกิน 5-6 เดือน และจะมีเจ้าหน้าที่เรียกไปสอบ และได้รับบัตรประชาชนเลย นางเหมยจึงหลงเชื่อ ยอมให้เงิน 80,000 บาทต่อมาได้มีการนัดหมายนางเหมย ให้ไปหาที่บ้านอาข่า บ้านห้วยไคร้ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นบ้านของชาวอาข่า และได้มีการให้เซ็นเอกสาร ที่มีคนในกลุ่มบ้านหลังนั้น 5-6 คน รามไปถึงนายหน้าที่รับทำเอกสาร หลังจากมีการเซ็นเอกสารไป จนเข้ามาระยะ 7 ปี ยังไม่ได้รับการตอบรับให้ไปทำบัตรประชาชน นางเหมยจึงได้โทรไปสอบถามผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวเรื่อยมา แต่ตอบกลับมาว่ายังไม่ได้  จนกระทั่งนางเหมยทนไม่ไหว จึงขอให้เพื่อนสนิทเขียนข้อความโพสต์ในโลกโซเชียลว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม และอยากเตือนเพื่อนๆ ที่ถือบัตรหัว 0 อย่าได้หลงเชื่อใครที่แอบอ้างว่าทำได้หลังจากมีการโพสต์ออกไปในโลกโซเชียล ล่าสุดวันที่ 24 ส.ค.มีผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว พร้อมด้วยภรรยา เข้ามาพบนางเหมยที่ร้านเสริมสวยบ้านป่าเหมือดรุ่งเจริญ ม.5 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ขอไกล่เกลี่ยคืนเงินให้บางส่วน เพราะทั้งสองอ้าง ไม่ได้รับเงินไปใช้เพียงคนเดียว เงินบางส่วนได้ให้กับคนเคลียร์ไปแล้ว และจะได้นัดเข้ามาพูดคุยกันอีกครั้ง ต่อมาในวันที่ 28 ส.ค.มีการนัดหมายนางเหมย กับผู้ใหญ่บ้านในช่วงเช้า แต่กับมาพบเวลา 15.00 น.โดยมีผู้ใหญ่บ้านพร้อมภรรยา และชายอีกคนที่เคยอยู่ในเหตุการณ์ ต่อมาทราบว่าเป็น หลังจากนั่งพูดคุยกันทางผู้ใหญ่บ้านได้ขอชดใช้เงินคืนให้ 20,000 บาท และมีเงินเมื่อไรจะให้อีก 10,000 บาท ส่วนที่เหลือไม่ขอใช้ ส่วนชายอีกคนอ้างตัวเป็นมหา ขอใช้เงินคืนให้ 10,000 บาท แต่ตอนนี้ยังไม่มีหากมีเมื่อไร จะนำมาให้นางเหมย กลับกลายนางเหมยไม่ได้เงินครบตามจำนวน และยังอ้างอีกมีเมื่อไรจะคืนให้

เป็นขบวนการต้มตุ๋นหลอกลวงเป็นขบวนการ แต่นักต้มตุ๋นมีผู้ใหญ่บ้านเข้ามามีส่วน ทำให้ผู้ที่ถือบัตรหัว 0 ถูกหลอกไปเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีใครกล้ามาแสดงกล่าวโทษ เพราะกลัวเกรงอำนาจ เรื่องนี้ยังไม่มีภาคส่วนมาเอาผิดขบวนการแก๊งต้มตุ๋นรายนี้  หากไม่มีการเอาผิดหวั่นจะออกไปหากินกับผู้ที่ถือบัตรหัว 0 รายต่อไปอีก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881