X

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวบ้านศิลปิน 3 เส้นทาง รวม 30 หลัง เมืองศิลปะส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย

เชียงราย-วัฒนธรรมจังหวัดเชียงรายแถลงข่าวเปิดเส้นทางท่องเที่ยวบ้านศิลปิน 3 เส้นทาง รวม 30 หลัง ขับเคลื่อนเมืองศิลปะส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย

วันจันทร์ ที่ 26 สิงหาคม 2562 ณ ห้องแกรนด์วิสต้า บอลรูม โรงแรมแกรนด์วิสต้า อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย​ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในงานแถลงข่าวโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชิงสุขภาพจังหวัดเชียงราย เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 ที่ห้องแกรนด์วิสต้า บอลรูม โรงแรมแกรนด์วิสต้า ถนนพหลโยธิน ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย โดยมี ศาสตรเมธี ดร. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย นางจิตรา สิทธนานุวัตน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

การจัดกิจกรรม “เปิดบ้านศิลปิน” เป็นโครงการย่อยของเชียงรายเมืองศิลปะ ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเชิงสุขภาพจังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองศิลปะ ส่งเสริม และสนับสนุนศิลปินทุกแขนง สร้างสรรค์พัฒนาต่อยอดศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ นำไปสู่คุณค่าและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจเกิดจิตสำนึกรักบ้านเกิด สร้างอัตลักษณ์ของจังหวัดเชียงรายสร้างการรับรู้ และเปิดพื้นที่ทางศิลปะวัฒนธรรมอย่างหลากหลาย โดยจะเปิดเส้นทางท่องเที่ยวบ้านศิลปินจำนวน 3 เส้นทาง เส้นทางละ 2 วัน มีบ้านที่คณะกรรมการคัดเลือกเส้นทางละ 10 หลัง รวมทั้งโครงการมีทั้งหมด 30 หลัง

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวถึงโครงการเมืองศิลปะว่า เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม สร้างภาพลักษณ์สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศจากการท่องเที่ยว และเกิดการสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน เป็นโครงการต่อเนื่องที่ปรากฏในแผน 20 ปีของกระทรวงวัฒนธรรม โดยตระหนักว่า ศิลปะสามารถดึงเอาต้นทุนทางวัฒนธรรมของแต่ละเมืองมาต่อยอด ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดนั้น ๆ สร้างรายได้ให้ผู้คน สังคม และรายได้ของจังหวัด โดยมีประกาศสามเมืองสำคัญนำร่องคือ เชียงราย กระบี่ และโคราช มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับในจังหวัดเชียงรายให้เป็นเมืองศิลปะ ส่งเสริมและสนับสนุนศิลปินทุกแขนง สร้างสรรค์ พัฒนา ต่อยอดศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ นำไปสู่คุณค่า และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจตลอดจนสร้างความภูมิใจ เกิดจิตสำนึกรักบ้านเกิดสร้างอัตลักษณ์ของจังหวัดเชียงรายได้อย่างเต็มความภาคภูมิ

ด้านอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ กล่าวว่า ปัจจุบันมีศิลปินในจังหวัดเชียงรายประมาณ 400 คน โดยศิลปินจังหวัดเชียงรายมีศักยภาพความพร้อม ในการเป็นเจ้าบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยจากปี 2554 มีการเปิดบ้านศิลปินไปแล้ว 13 หลัง และขณะนี้ได้รับคัดเลือกเพิ่มเติมในการเปิดบ้านศิลปินอีก 30 หลัง ซึ่งบางหลังมีศักยภาพความพร้อม รวมถึงในด้านที่พัก และเป็นโฮมสเตย์ ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมได้อีกด้วย

ศาสตรเมธี ดร. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ กล่าวว่า ในด้านศักยภาพศิลปิน จังหวัดเชียงรายมีศิลปินรวมตัวกันกว่า 300 คน อาจจะถือว่ามากที่สุดในประเทศ ที่ผ่านมามีศิลปินระดับโลกที่ยิ่งใหญ่อย่างอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี สร้างบ้านดำ หอศิลป์ของพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) ​แห่งไร่เชิญตะวัน หรือแม้แต่งานของท่านเองที่ได้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่นที่เป็นที่โด่งดัง รู้จักกันแทบจะทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมาท่านมีแรงจูงใจร่วมกับอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ว่าจะทำอย่างไรที่จะดึงคนทั่วโลกให้มาเยือนเชียงราย “เรียกว่านำศิลปะมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ดังตัวอย่างในหลายประเทศที่ใกล้บ้าน ก็เช่น ประเทศจีนและสิงคโปร์ ก็กำลังทำสิ่งนี้อยู่ เราจึงต้องดึงนักท่องเที่ยวเพื่อแข่งขันกับต่างประเทศ​ให้ใด้” และในเวลาอันใกล้นี้ จะได้ร่วมมือกับจังหวัดเชียงราย ในการสร้างหอศิลป์ของจังหวัดเชียงราย ซึ่งจะเป็นหอศิลป์ระดับนานาชาติ ที่สามารถนำเสนอผลงานของศิลปิน ในระดับประเทศและระดับระดับโลกได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาที่ดินในการก่อสร้าง ซึ่งได้มีผู้ติดต่อเข้ามาหลายราย และมีที่สาธารณะของราชพัสดุ เป็นตัวเลือกในการจัดสร้าง จะมีการระดมทุนจากภาคเอกชนและผู้สนับสนุนภายนอกมาร่วมกันสร้างหอศิลป์ นี้ ซึ่งจะเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว และผู้ที่มีใจรักในงานศิลปะได้เข้ามาในจังหวัดเชียงราย สามารถสร้างรายได้ให้แก่จังหวัดเชียงราย อีกทั้งเพื่อเป็นการรองรับ การเข้าสู่เชียงรายเมืองศิลปะ ในปี 2565 อีกด้วย

ข่าวโดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881