X

พระธาตุชะยะมงคลวงศ์วริศ วัดชัยมงคล อำเภอพาน “ทรุดพังถล่ม”

เชียงราย-พระสงฆ์และชาวบ้านสำรวจความเสียหาย พระธาตุชะยะมงคลวงศ์วริศ วัดชัยมงคล อำเภอพาน หลังทรุดพังถล่มลงมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ

26 สิงหาคม 2562 08.00 น. พระสงฆ์และชาวบ้านวัดชัยมงคลอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ร่วมกันสำรวจความเสียหายพระธาตุชัยยะมงคลวงศ์วริศ หลังจากเมื่อเย็นวานที่ผ่านมาเกิดทรุดตัวล้มพังลงมาอย่างไม่ทราบสาเหตุทำให้ ตัวพระธาตุเสียหายทั้งองค์ยอดเม็ดน้ำค้างของยอดฉัตร จนถึงบัวรองปรีของพระธาตุร่วงหักตกลงมา ตัวยอดฉัตรของพระธาตุทางวัดได้เก็บรักษาไว้ และได้ปิดล้อมสถานที่เป็นเขตอันตราย แจ้งสำนักพระพุทธศาสนาเข้ามาตรวจสอบ พระรุ่งอรุณ กะตะธัมฺโมพระลูกวัดชัยมงคล แจ้งว่า เมื่อเย็นวานนี้ 25 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 15.00 น มีเสียงดังสนั่น บริเวณหลังวัด

ต่อจากนั้นได้มีช่างก่อสร้างรั้วสำนักงานขนส่ง อำเภอพาน มาแจ้ง ว่า องค์พระธาตุของวัด ทรุดตัวลงมา อย่างไม่มีสาเหตุ เกิดความเสียหายยอดฉัตร และตัวองค์ธาตุ จึงได้ล้อมพื้นที่ขององค์พระธาตุไว้ เป็นเขตอันตราย รอการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ ในเช้าวันนี้ ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ใกล้วัดชัยมงคลได้ร่วมกัน ออกสำรวจความเสียหาย และถ่ายภาพความเสียหายขององค์พระธาตุ เพื่อรายงาน ไปยังเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และแจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลสันติสุข รวมถึงรายงานไปยัง วัดห้วยปลากั้ง ซึ่งเป็นเจ้าภาพ ในการก่อสร้างพระธาตุแห่งนี้ ส่วนสาเหตุ ยังคงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

พระธาตุแห่งนี้ก่อสร้างเมื่อปี 2557 ในช่วงขณะที่ พระครูธรรมภาณพินิตพระครูธรรมภาณพินิต ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอพาน และเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ โดยมีหลวงพ่อพบโชค แห่งวัดห้วยปลากั้ง สนับสนุนการก่อสร้างเมื่อปี 2557 หลังจากนี้คณะกรรมการวัดแจ้งว่า กำลังดำเนินการสำรวจความเสียหายและแจ้งไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และ จะทำการบูรณะองค์พระธาตุต่อไป

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881