X

มิติใหม่ 11 โรงเรียนร่วมพัฒนาองค์ความรู้ร่วมกัน

เชียงราย-พันธมิตรขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายใต้แนวคิด “โรงเรียนแห่งการแบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกัน” เพื่อแบ่งปัน ทรัพยากรร่วมกัน และสร้างโอกาสการพัฒนาแก่เด็กๆ ร่วมกัน การสร้างชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) ยุคดิจิทัล และสร้างนวัตกรรมการศึกษา พัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (SML Model) 

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 22 ส.ค.62 ดร.กัมพล ไชยนันท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 ได้ร่วมกับโรงเรียนขี้เหล็กดอยดินแดง (สพป.ชร.3) โรงเรียนผ่านศึกสงเคราะห์1 (สพป.ชร.3) โรงเรียนบ้านดอยจัน (สพป.ชร.3) โรงเรียนบ้านเวียงแก้ว (สพป.ชร.3) โรงเรียนบ้านป่าซางเหนือ (สพป.ชร.1) โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ (สพป.ชร.4) โรงเรียนบ้านหลู้ (สพป.ชร.4) โรงเรียนบ้านห้วยเม็ง (สพป.ชร.4) โรงเรียนบ้านหัวเวียง (โกศัลย์วิทย์) (สพป.ชร.4) และโรงเรียน บ้านลุงท่าเจริญ(สพป.ชร.4) นำจุดแข็งของโรงเรียนและชุมชน บูรณาการกับโอกาสในการพัฒนา ร่วมเป็นพันธมิตรขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายใต้แนวคิด “โรงเรียนแห่งการแบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกัน” เพื่อแบ่งปัน ทรัพยากรร่วมกัน และสร้างโอกาสการพัฒนาแก่เด็กๆ ร่วมกัน การสร้างชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ(PLC) ยุคดิจิทัล และสร้างนวัตกรรมการศึกษา พัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (SML Model) ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 และ โรงเรียนศาสตร์พระราชา วิทยาเขตบ้านกู่เต้า
ดร.กัมพล กล่าวว่า โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 ได้เข้าร่วมโครงการ โรงเรียนร่วมพัฒนา( Partnership School ) รุ่นที่ 2 ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิพุทธรักษา มีการดำเนินงานตามแผนพัฒนาสถานศึกษา ที่เน้นการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการบริหารจัดการร่วมพัฒนาสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ และรังสรรค์นวัตกรรมการบริหารจัดการของสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของทุกคนในชุมชน เป็นศูนย์กลางการพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิต และให้สถานศึกษาได้รับโอกาสในการพัฒนาอย่างทั่วถึง ไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
นอกจากนี้โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 ได้เห็นความสำคัญของการนำปัจจัยภายใน คือจุดแข็งของสถานศึกษาและโอกาสจากสังคม และวัฒนธรรมของชุมชนที่เป็นปัจจัยภายนอก มากำหนดเป็นยุทธศาสตร์ของสถานศึกษาในการขับเคลื่อนและตอบโจทย์การศึกษาด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แสวงหาแนวร่วม การพัฒนาสถานศึกษาจากผู้อำนวยการสถานศึกษาต่างๆที่เคยปฏิบัติงานร่วมกัน ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 ปัจจุบันได้ไปดำรงผู้อำนวยการสถานศึกษา 10 แห่ง ทั้งในสังกัด และนอกสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงสถานศึกษาให้หลุดจากกรอบแนวคิดเดิมๆ ที่ต้องรอการสั่งการและปฏิบัติตามนโยบายจากต้นสังกัดเพียงฝ่ายเดียวทางกลุ่มผู้อำนวยการสถานศึกษาทั้ง 10 แห่ง ได้ประชุมเป็นพันธมิตรเครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนา โดยมีโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 เป็นสถานศึกษาที่เป็นศูนย์กลางเพื่อพัฒนาสถานศึกษา ตามกรอบแนวคิด โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา และมีความมั่นใจว่าจะสามารถขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลทางการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้ การแบ่งปันและใช้ทรัพยากรร่วมกันตามความจำเป็น ขาดแคลนและความต้องการของเครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนาดร. กัมพล กล่าวอีกว่า ทางโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 มีแนวทางการลดข้อจำกัดของหน่วยงานราชการ ที่ยังยึดระเบียบและกฎเกณฑ์อย่างเคร่งครัด จนเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานขับเคลื่อนโตรงการโรงเรียนร่วมพัฒนาให้ประสบผลสำเร็จได้ในอนาคต โดยขอนำนำเสนอนวัตกรรมการจัดการศึกษารูปแบบเครือข่ายโรงเรียนร่วมพัฒนา
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ การประมวลและกลั่นกรองความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้และด้านการจัดความรู้ให้เป็นระบบ และมีการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน จะก่อให้เกิดทุกโรงเรียน ได้สามารถเข้าถึงความรู้ และร่วมพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความสำเร็จขององค์กรทางการศึกษา จึงขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของบุคคล ให้สามารถที่จะปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ามีการแบ่งปันและเรียนรู้ร่วมพัฒนา ก่อให้เกิดจัดการความรู้ (Knowledge Management) ที่ดี จะส่งผลพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับนักเรียนได้เรียนรู้กับนวัตกรรมใหม่เพิ่มขึ้น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881