X

โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แถลงการณ์ ” พระธรรมราชานุวัตร มรณภาพ”

เชียงราย-เจ้าคณะ จ.เชียงราย  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงราย ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกันแถลงข่าว กรณีพระธรรมราชานุวัตรเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว เจ้าคณะภาค 6 ได้มรณภาพ

วันที่ 9 ส.ค.2562 เวลา 10.00 น ที่ ห้องประชุมพระราชปัญญาโมลีฯ อาคารสงฆ์อาพาธ ชั้น 1 โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย รองเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย และ นายแพทย์ชัยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกันแถลงข่าว กรณีพระธรรมราชานุวัตรเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว เจ้าคณะภาค 6 ได้มรณภาพนายแพทย์ไชยเวช กล่าวว่า พระธรรมราชานุวัตรได้เข้ารับการรักษาด้วยอาการทางตับ ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อประมาณปลาย เดือนมิถุนายน 2562 จากนั้นได้ส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 1 เดือน จึงนำกลับมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ที่อาคารตึกสงฆ์ ห้อง 502 ด้วยอาการทรงตัว โดยเจ้าหน้าที่หมอและพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด จากนั้นอาการทรุดลงเรื่อยๆ และ ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยม โดยก่อนหน้าหลวงพ่อมีสติและรู้ตัวดี และ 2 วันสุดท้ายก่อนมรณภาพ ได้เริ่มนอนหลับ อ่อนแรง และก็จากไปอย่างสงบ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2562 เวลา 19.49 นซึ่งสาเหตุการมรณภาพหลวงพ่อป่วยด้วยโรคตับ และมีการรักษา ต่อเนื่องมาโดยตลอด ต่อกรณีที่ส่งต่อรักษาที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งที่ ร.พ.เชียงรายก็มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่แล้วนั้น เนื่องจากหลวงพ่อเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ ที่เชียงใหม่มีคณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเครื่องมือที่ทันสมัย แต่ท้ายสุดก็เป็นความประสงค์ของหลวงพ่อ ที่อยากกลับมาที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นบ้านเกิดและท่านมาด้วยสายน้ำเกลือเพียงเส้นเดียวซึ่งโรงพยาบาลได้ทำดีที่สุดแล้วด้านนายประพันธ์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงรายและวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับศูนย์อำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน เขต 9 พะเยา ในการดำเนินการทั้งเรื่องขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดรายละเอียดการจัดงานรวมทั้งวันพระราชทานเพลิงศพเบื้องต้นได้แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานอำนวยความสะดวกส่วนราชการและทุกภาคส่วน การจัดตารางเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลฟังพระธรรมเทศนา สวดพระอภิธรรมสัตตมวาร ปัณรสมวาร ปัญญาสมวาร และสตมวาร รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการและเตรียมการพิธีพระราชทานเพลิงศพ รวมทั้งการดำเนินการหลังการพระราชทานเพลิงศพเช่นการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์หรือสิ่งที่ระลึกหลวงพ่อพระธรรมราชานุวัตร มีคุณูปการต่อพุทธศาสนามาอย่างยาวนานและต่อจังหวัดเชียงรายมากมายนานับประการ โดยมีผลงานที่โดดเด่น ที่ขับเคลื่อนนโยบายของพระพุทธศาสนา เช่น สร้างตึกสงฆ์อาพาธภายในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ การบูรณะพระธาตุดอยตุงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย การขับเคลื่อนจัดตั้งวิทยาลัยสงฆ์จังหวัดเชียงราย และผลักดันขับเคลื่อนจัดสร้างพุทธมณฑลสมโภช 700 ปีจังหวัดเชียงราย ซึ่งจังหวัดเชียงรายจะจัดงาน บำเพ็ญกุศลฯโดยยึดแบบตามธรรมเนียมปฏิบัติ ตามโบราณประเพณีด้านพระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย รองเจ้าอาวาสวัดพระแก้วกล่าวว่า นับเป็นความเสียใจและดีใจ ดีใจที่เชียงราย ตามแนวทางสำนักงานพุทธศาสนา และวัดพระแก้วมีหลวงพ่อเป็นหลัก หลักใจหลักชัยมาโดยตลอด หลังหลวงพ่อมรณภาพไม่รู้จะ ใช้คำพูด ใดๆนอกเหนือคำว่าเสียใจซึ่งความตายถือเป็นสัจธรรม ในส่วนของวัดพระแก้วได้วางแผนดูแลวัด ดูแลสิ่งที่หลวงพ่อคาดหวังไว้อย่างเต็มที่ซึ่งได้รายงานให้หลวงพ่อทราบที่โรงพยาบาลตลอดเวลา

ทั้งนี้คณะสงฆ์จังหวัดเชียงรายได้กำหนดการพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ณ ศาลาบำเพ็ญกุศลอนุสรณ์เชิด-อมรา มุนิกานนท์ ชั้น 2 วัดพระแก้ว ในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2562 โดยช่วงเช้าเวลา 08.49 น จะเคลื่อนสรีระสังขารพระธรรมราชานุวัตร จากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ไปยังวัดพระแก้ว จากนั้นคณะสงฆ์ คณะศรัทธา ข้าราชการ พ่อค้าประชาชน และคณะศิษยานุศิษย์ จะถวายน้ำสรงจนถึงเวลา 16:30 น ส่วนเวลา 17:59 น. จะประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ จึงขอเชิญชวนร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพดังกล่าว และขอให้พุทธศาสนิกชนได้ติดตามข่าวสารและความคืบหน้าต่างๆผ่านแถลงการณ์ และจากหน่วยงานราชการโดยตรง เพื่อ ความถูกต้องและความเข้าใจไม่คลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนการมรณภาพของพระธรรมราชานุวัตร ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามอาการ อาพาธมาโดยตลอด โดยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ได้มีการประชุมหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้มีมติให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับอาการอาพาธเป็นระยะๆ และได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 และล่าสุดวันนี้เวลา 10:00 น.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องพระธรรมราชานุวัตร (สุทัศน์ สุทสสนมหาเถร)เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย เจ้าคณะภาค 6 มรณภาพ โดยแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่พระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระแก้วจังหวัดเชียงราย เจ้าคณะภาค 6 ได้อาพาธตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2562 และทางคณะแพทย์ได้นิมนต์ท่านไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หลังจากนั้นได้กลับมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน ด้วยอาการตับวายนั้น ทางคณะแพทย์ได้ถวายการรักษาด้วยยาและการรักษาแบบประคับประคองมาโดยตลอด ระยะหลังอาการทรุดลงตามลำดับ บัดนี้พระธรรมราชานุวัตรได้ถึงแก่มรณภาพละสังขารอย่างสงบ ณ ตึกสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 8 สิงหาคม พุทธศักราช 2562 ตรงกับวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 9 (11 เหนือ )เวลา 19.49 น. จึงขอประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน ลงชื่อ นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

พระธรรมราชานุวัตร ชื่อเดิมสุทัศน์ นามสกุล หลักแน่น เกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2488 ณบ้านสันมะเค็ด ตำบลเวียงกาหลง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ,บิดา-มารดาคือ นายหลาน-นางคำ หนักแน่น บรรพชาเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2501 ณ วัดสันมะเค็ด โดยมีพระครูยติวัตรวิมล(บุญเป็ง มหาวณุโณ) วัดหนองเป็ด อดีตเจ้าคณะอำเภอเวียงป่าเป้า เป็นพระอุปัชฌาย์ พ. ศ. 2501 ถึง 2504 ได้ สังกัด ประจำวัดสันมะเค็ด ,พ. ศ. 2504 ถึง 2511 วัดพระแก้วอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พ.ศ.2511 ถึง 2521 วัดเบญจมบพิตร กรุงเทพฯ และ พ.ศ.2521 ถึง ปัจจุบัน วัดพระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

ด้านการศึกษา จบ ปธ.6 สำนักวัดเบญจมบพิตร กรุงเทพฯ ,พ.ศ 2537 ค.บ. (กิตติมศักดิ์)มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ,พ.ศ 2545 ค.ด. (กิตติมศักดิ์) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ,พ.ศ 2543 พ.ธ.ด.(กิตติมศักดิ์) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ประสบการณ์ เป็นเลขานุการเจ้าคณะภาค 6 (พศ 2513 ถึง 2519) รวม 7 ปีต่อมาได้รับสถาปนาเป็นพระพุทธิวงศ์ และสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ , รองเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว (พ.ศ 2521 ถึง 2529) รวม 9 ปี, รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย (พ. ศ. 2523 ถึง 2529) รวม 7 ปี , เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย(พ. ศ. 2529 ถึง พ.ศ. 2541 ) รวม 12 ปี , รองเจ้าคณะภาค 6 (พ.ศ 2542 ถึง 2549) รวม 8 ปี ในพระธรรมวโรดม(บุญมา คุณสมปัณโณ ป.ธ.9 ) , ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค 6 (27 มกราคม ถึง 28 มิถุนายน 2550) และเป็นเจ้าคณะภาค 6 ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ 2550

ด้านสมณศักดิ์ พ.ศ 2527 ได้รับแต่งตั้งเป็น พระครูปลัดสุวัฒนพุทธิคุณ ในพระพุทธิวงศ์มุนี , พ.ศ 2528 ได้รับพระราชทานเป็น พระอุดมปัญญาภรณ์ , พ.ศ 2533 ได้รับพระราชทานเป็น พระราชรัตนากร , พ.ศ.2533 ได้รับพระราชทานเป็น พระเทพรัตนมุนี , พ.ศ 2546 ได้รับพระราชทานเป็น พระธรรมราชานุวัตร

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881