X

เชียงของจับมือ ปณ.เปิดจุดบริการ EMS แบบเหมาจ่าย แห่งแรกของเชียงราย ช่วยเกษตรกรเพิ่มช่องทางตลาดออนไลน์

เชียงราย-อำเภอเชียงจัดแสดงนวัตกรรมทางการเกษตร และจัดจำหน่ายสินค้าการเกษตรปลอดสารพิษจากเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเชียงของ และปณ.ยังเปิดจุดบริการ EMS แบบเหมาจ่าย แห่งแรกของเชียงราย ช่วยเกษตรกรเพิ่มช่องทางตลาดออนไลน์

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ลานกน้า สำนักงานสหกรณ์เชียงของ จำกัด อ.เชียงของ จ.เชียงรายหม่อมหลวงจรัสพงษ์ จรูญโรจน์ ประธานชมรมส่งเสริมนักพัฒนาและบริหารไทยสู่สากลนายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เปิดงานแถลงข่าวตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยอำเภอเชียงของ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย ภายใต้กลไกของสหกรณ์การเกษตรเชียงของ จำกัด ในงานมีการจัดแสดงนวัตกรรมทางการเกษตร และจัดจำหน่ายสินค้าการเกษตรปลอดสารพิษจากกเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเชียงของ โดยเฉพาะข้าวปลอดสารพิษ หรือข้าวอินทรีย์ ข้าวขาว กข. ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าวหอมนิล ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับจังหวัดและอีกหลายรางวัลการันตีคุณภาพพร้อมกันนี้ ได้เปิดบริการจุดรับฝากไปรษณีย์ด่วนพิเศษ(EMS) ของ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด สาขาเชียงของ ที่ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรเชียงของจำกัด ซึ่งเป็นแห่งแรกในจังหวัดเชียงรายที่ให้บริการแบบเหมาจ่าย แก่เกษตรกรและบุคคลทั่วไปที่มาใช้บริการ โดยคิดอัตราค่าบริการพิเศษตามขนาดกล่องพัสดุสูงสุดไม่เกิน 15 กิโลกรัม โดยรายได้ส่วนหนึ่งหักคืนให้กับสมาชิกสหกรณ์การเกษตรอีกด้วยโดยนายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ได้ทดลองใช้บริการจุดรับฝากดังกล่าว โดยจัดส่งข้าวหอมมะลิถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 2 ถุง ส่งแบบด่วนพิเศษ ไปยังต่างจังหวัด เสียค่าบริการเพียง 115 บาท จากปกติทั่วไปอยู่ที่ 400 กว่าบาท นับว่าเป็นการอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก

นายทัศนัย กล่าวว่า อำเภอเชียงของ ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรเชียงของจำกัด และบริษัทไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมกันหาช่องทางการขายและจัดจำหน่ายสินค้าการเกษตร โดยเฉพาะข้าวเกษตรปลอดภัยของเชียงของ ที่ผ่านมาตฐาน GMP โดยช่องทางการขายผ่านเวปไซด์ Thailandpostmart.com โดยไปรษณีย์ไทย ให้กับสนับสนุนส่งเสริมเป็นจุดแรกของจังหวัดเชียงราย ทั้งการอบรมการตลาดในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้ความรู้แก่เกษตรกรกลุ่มนาแปลงใหญ่และกลุ่มวิสาหกิจแปรรูป ในการใช้เวปไซด์ถ่ายภาพสินค้า เพื่อเชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจ Modern Trade สามารถรับข้าวจากกลุ่มเกษตรกรไปวางจำหน่ายตามห้างสรรสินค้า หรือหากลุ่มซื้อโดยตรง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง รวมทั้งอบรมให้ความรู้ในเรื่องเทคนิคการขายและช่องทางตลาดอื่นๆด้วย

ข่าวโดย: วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881